Nhà chức trách Canada yêu cầu các chuỗi siêu thị lớn trong nước chuẩn bị triển khai kế hoạch giảm rác thải nhựa từ cuối năm 2023. Theo đó, chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích hay chuỗi kho chứa hàng có doanh thu hơn 4 tỷ CAD (gần 3 tỷ USD) mỗi năm sẽ phải đề ra chiến lược cắt giảm rác thải nhựa. Kế hoạch tạm thời chưa áp dụng đối với các cửa hàng nhỏ lẻ. Theo tài liệu tham vấn của chính phủ này, mục tiêu của Canada là thúc đẩy các chuỗi siêu thị như Loblaws, Walmart và Costco trở nên xanh hơn.

Mục tiêu của chính phủ là 75% sản phẩm được phân phối và bán với số lượng lớn hoặc trong bao bì không chứa nhựa vào năm 2026. Đến năm 2028, 100% bao bì nhựa thực phẩm cơ bản sẽ phải có thể tái sử dụng, tái chế hoặc có thể phân hủy.

Chiến lược loại bỏ triệt để rác thải nhựa của Canada 2

Nhiều cửa hàng phụ thuộc vào khay xốp, bọc nhựa và nhãn nhiệt để đóng gói các mặt hàng

Bộ Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada ước tính, mỗi năm người dân nước này thải 4,4 triệu tấn rác nhựa và chỉ có khoảng 9% trong số này được tái chế. Bao bì gói thực phẩm hiện chiếm khoảng 1/3 số bao bì đóng gói bằng nhựa được sử dụng tại Canada.

Karen Wirsig - Giám đốc chương trình nhựa cấp cao của Bộ Phòng vệ Môi trường - cho biết, tổ chức này gần đây đã ủy quyền kiểm tra các chuỗi cửa hàng tạp hóa và phát hiện nhiều mặt hàng trước đây đựng trong lọ hoặc bao bì giấy giờ được bọc trong nhựa.

Chính phủ đang tìm cách phát triển một kế hoạch có tên là Thông báo Kế hoạch Phòng ngừa Ô nhiễm (gọi tắt là thông báo P-2) với mục tiêu giảm hơn nữa chất thải nhựa sử dụng một lần. Bao bì thực phẩm bằng nhựa dùng một lần là mục tiêu mới nhất trong danh sách của Canada nhằm đưa đất nước này tiến gần hơn đến mục tiêu không còn rác thải nhựa.

Nhà chức trách Canada đã công bố lệnh cấm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, theo đó cấm bán túi nhựa đựng hàng, bộ dụng cụ phục vụ ăn uống bằng nhựa, ống hút nhựa từ ngày 20/12 tới.

Kế hoạch cắt giảm sử dụng bao bì nhựa cũng có thể nhắm đến nhiều loại bao bì nhựa dùng một lần trong các cửa hàng: Gói gia vị, gói thức ăn trẻ em, bao đựng thức ăn cho vật nuôi bằng nhựa, túi sữa và màng bọc rau và thịt.

Chiến lược loại bỏ triệt để rác thải nhựa của Canada 1

Các siêu thị đang được yêu cầu cắt giảm rác thải nhựa

Một số chuỗi cửa hàng tạp hóa lớn đã bắt đầu loại bỏ các dạng bao bì nhựa này bằng cách chọn các loại thay thế như lọ thủy tinh, có thể trả lại, làm sạch và đổ đầy lại.

Hiện người tiêu dùng Canada đã có thói quen chuẩn bị sẵn túi đựng khi đi mua hàng ở siêu thị nhằm góp phần giảm bớt rác thải nhựa từ túi ni lông đựng hàng sử dụng một lần.

Hội đồng Bán lẻ Canada cho biết, họ cam kết giảm lượng rác thải nhựa xuống mức 0 bằng cách loại bỏ bao bì có vấn đề, sử dụng nhiều vật liệu tái chế hơn và thực hiện sáng kiến do ngành dẫn đầu nhằm giải quyết ô nhiễm nhựa.

Theo thoidai