Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sáng 22/12 trò chuyện với cán bộ nhân viên đại sứ quán, đại diện doanh nghiệp và cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia nhân chuyến thăm chính thức nước này.

Tại cuộc gặp, ông Sim Chy, chủ tịch Hội Khmer - Việt Nam tại Campuchia, cho biết đa số cộng đồng người Campuchia gốc Việt còn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề địa vị pháp lý, trình độ dân trí và điều kiện sống.

Ngoài chịu tác động bất lợi của Covid-19, một số chủ trương di dời người dân sinh sống và làm ăn trên mặt nước lên bờ ở tỉnh Kampong Chhnang và thủ đô Phnom Penh của phía Campuchia cũng gây một số khó khăn cho cộng đồng người Việt, khi một số người không nhận được hỗ trợ tái định cư của chính quyền sở tại.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại buổi gặp gỡ kiều bào ở Campuchia. Ảnh: TTXVN.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại buổi gặp gỡ kiều bào ở Campuchia. Ảnh: TTXVN.

Bộ Nội vụ Campuchia chủ trương đăng ký ngoại kiều và thu phí thẻ thường trú dành cho người nước ngoài thuộc diện nhập cư, nhưng không quy định cụ thể về quyền lợi của người được cấp thẻ.

Vì vậy, ông Sim Chy mong Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị chính phủ Campuchia sớm ban hành văn bản chính thức về quyền lợi của bà con người Việt đã đăng ký ngoại kiều, có quyết định công nhận người nước ngoài thuộc diện nhập cư và đã được cấp thẻ thường trú dành cho người nước ngoài thuộc diện nhập cư.

Ông cũng mong muốn lãnh đạo Việt Nam đề nghị phía bạn đơn giản hóa quy trình, thủ tục nhập quốc tịch cho những người đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người nước ngoài thuộc diện nhập cư.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ những khó khăn của người dân vì "không có bà con nào khó khăn bằng người Việt tại Campuchia" do địa vị pháp lý chưa vững chắc, nhiều bà con không có giấy tờ như hộ chiếu, giấy tờ tùy thân. Do đó, ông sẽ thảo luận với các bộ ngành địa phương để có giải pháp thiết thực, hiệu quả hơn, giúp bà con sớm có giấy tờ pháp lý, ổn định cuộc sống.

"Bà con cần chấp hành tốt hơn quy định pháp luật của nước sở tại, chăm lo làm ăn, gương mẫu. Các cơ quan sứ quán phải tham mưu kịp thời các quy định để tập trung giải quyết các vấn đề nổi cộm, các vấn đề biên giới", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước khẳng định nhân dân Việt Nam ở Campuchia, người Campuchia gốc Việt có vai trò rất quan trọng trong thúc đẩy tinh thần đoàn kết hữu nghị giữa hai nước, hai dân tộc, với tinh thần "bán anh em xa, mua láng giềng gần". Ông cũng mong muốn bà con tiếp tục nỗ lực phấn đấu làm tốt vai trò cầu nối của tình hữu nghị truyền thống hai nước.

Ông Sim Chy hồi tháng 4 cho biết cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia hiện có gần 30.000 người, chủ yếu tập trung tại các quận Chbar Ampov, Russey Keo và Prek Pnov tại thủ đô Phnom Penh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đang thăm chính thức Campuchia theo lời mời của Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, từ 21 đến 22/12. Đây là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Nhà nước Việt Nam tới Campuchia kể từ sau Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Campuchia Hun Sen trong cuộc hội kiến hôm qua đã nhất trí thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các hiệp ước, hiệp định và thoả thuận liên quan đến biên giới hai nước.

Hai lãnh đạo cho biết Việt Nam có 188 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Campuchia, với tổng vốn đăng ký 2,85 tỷ USD, cao nhất trong các nước ASEAN. Trong 11 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt hơn 8,6 tỷ USD, tăng gần 84% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo vnexpress