Hình ảnh ấn tượng trong phim Mùa nước nổi
Hình ảnh ấn tượng trong phimMùa nước nổi

Dự án được giới thiệu vào sáng 14/12, tại TPHCM. Nhà sản xuất KLC Media cho rằng khi nhắc đến ẩm thực Việt Nam, người ta thường nhớ đến phở, mì Quảng, các món ăn Huế… đầu tiên. Tuy nhiên, khi nói về ẩm thực Nam bộ lại ít món được nhắc, hoặc phải diễn giải rất nhiều. Điều đó thôi thúc NSX thực hiện dự án này, bởi miền Tây không thiếu món ăn ngon.

Cụ thể, phim gồm 13 tập, giới thiệu món ăn đặc trưng của 13 tỉnh thành. Tên Mùa nước nổi, theo NSX chỉ là “điểm neo”, để gợi cho khán giả về dấu ấn đặc trưng của vùng Tây Nam bộ. Nhưng trong phim không phải món ăn nào cũng gắn với thời điểm này.

Hiện, NSX đã sản xuất tập 1, giới thiệu tổng quan về đất, con người Nam bộ, cũng như thói quen sinh hoạt, ẩm thực đặc trưng. Tập 2 hiện đang ghi hình tại tỉnh Đồng Tháp. Phim sẽ được quảng bá trên các phương tiện truyền thông, báo chí trước, sau đó NSX mới phát hành rộng rãi. 

*Trailer Mùa nước nổi:

Ông Bùi Xuân Phong, đại diện đơn vị sản xuất cho biết đã kết hợp với Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam, Hiệp hội Đầu bếp Việt Nam, đồng thời cũng có đội ngũ nhân sự nghiên cứu, lấy ý kiến từ người dân, chuyên môn… để chọn ra những món tiêu biểu. Thậm chí, có những món từng phổ biến, nhưng nay không còn, thì NSX cũng sẽ phục hồi để kể câu chuyện trọn vẹn về ẩm thực 13 tỉnh, thành. 

Ông Bùi Xuân Phong chia sẻ tại sự kiện sáng 14/12
Ông Bùi Xuân Phong chia sẻ tại sự kiện sáng 14/12

Các tập phim không sử dụng người nổi tiếng để thu hút người xem. Mỗi tập phim như một câu chuyện, nhằm dẫn dắt cảm xúc của khán giả. Nhân vật xuất hiện trong phim sẽ thể hiện được cốt cách người miền Tây đậm nét.

“Điều chúng tôi muốn kể là ẩm thực miền Tây, là văn hóa, chứ không phải câu chuyện của một người nổi tiếng nào đó”, ông Bùi Xuân Phong nêu quan điểm. 

Bà Nguyễn Thị Thu Tâm, Phó chủ tịch Hội đầu bếp TPHCM liệt kê những món nổi tiếng của các tỉnh miền Tây như: bún Xiêm Lo (Kiến Tường, Long An), bún mắm (TP Cần Thơ), bún cá (Châu Đốc, An Giang), bánh canh Bến Có, bánh tét Trà Cuôn (Trà Vinh), hủ tíu (Sa Đéc, Đồng Tháp)… Bà kỳ vọng ẩm thực miền Tây sẽ được quảng bá rộng rãi, hướng tới việc được công nhận giá trị trên phạm vi thế giới.

Cá linh là một trong những đặc sản gắn với mùa nước nổi tại miền tây
Cá linh là một trong những đặc sản gắn với mùa nước nổi tại miền Tây

Tại sự kiện ra mắt dự án phim, ông Chữ Hồng Minh - Chủ tịch hiệp hội nhà hàng cũng cho biết về dự ánBản đồ ẩm thực Việt Nam, tập hợp món ngon của 63 tỉnh thành, đang chuẩn bị ra mắt. Năm 2025, sẽ tiếp tục trình làng dự án bảo tàng ảo về ẩm thực Việt Nam, nhằm tổng hợp dữ liệu, quảng bá rộng rãi, đặc biệt đến du khách nước ngoài.

Ông cho biết, theo báo cáo của Hiệp hội Du lịch Thế giới, thì 70% du khách lựa chọn điểm đến dựa vào trải nghiệm ẩm thực. Vì thế, những hoạt động tổng hợp tư liệu, quảng bá thông qua phim ảnh cực kỳ quan trọng.

Theo phụ nữ TPHCM