Hai Thủ tướng chủ trì họp báo

Do Hội đồng Liên minh Châu Âu (EU) phải họp Hội nghị Thượng đỉnh gấp vào ngày 10/4/2019 để bàn về vấn đề Brexit với diễn biến mới, nên Thủ tướng Mark Rutte đã phải rút ngắn thời gian chuyến thăm để tham dự Hội nghị. Tuy vậy, Thủ tướng Mark Rutte vẫn giữ kế hoạch thăm Việt Nam và gói gọn các hoạt động chính trong ngày 9/4/2019 còn các chương trình còn lại ủy quyền cho Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Cora van Nieuwenhuizen thực hiện nốt. Vậy là có chuyến thăm Việt Nam 12h vì Thủ tướng Mark Rutte xuống sân bay Nội Bài lúc 11h30 ngày 9/4/2019 và 23h30 cùng ngày ông rời Nội Bài quay lại Châu Âu trên chuyến máy bay của Việt Nam Airlines (để lại chuyên cơ để đoàn thực hiện nốt chương trình còn lại).

Tuy chỉ vọn vẹn có 12h nhưng chương trình đầy ắp với lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch, tiếp kiến Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, tiếp kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, họp riêng 2 Thủ tướng, Hội đàm chính thức, chứng kiến Lễ ký kết các văn bản hợp tác, Họp báo do 2 Thủ tướng chủ trì, gặp gỡ CEO Hà Lan cùng Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, dự chiêu đãi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, dự chương trình thời trang bền vững do Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội và Đại sứ quán Hà Lan tại Hà Nội tổ chức và thăm Đại sứ quán Hà Lan. Cán bộ trong đoàn bạn bật mí rằng Thủ tướng không hề lên phòng nghỉ tại khách sạn, đồ đạc vẫn để nguyên trên xe ô tô và lại trở ra sân bay luôn.

Trải qua một chuyến bay dài hơn 10 tiếng, lệch múi giờ, tiếp đó là tham gia chương trình dày đặc liên tục nhưng Thủ tướng Mark Rutte lúc nào cũng thấy nở nụ cười vui vẻ, không hề mệt mỏi, hơn nữaThủ tướng còn có những câu pha trò rất dí dỏm làm cho không khí làm việc bớt căng thẳng, quá tải.

Ấn tượng nhất là sự thân thiện giữa hai vị Thủ tướng. Cả hai tay bắt mặt mừng như những người bạn thân thiết lâu ngày gặp nhau. Thủ tướng Mark Rutte luôn nhắc đi nhắc lại là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là người bạn rất thân của ông và nhắc đến những kỷ niệm của những lần gặp gỡ tại G20, ASEM, DAVOS....Câu chuyện trao đổi giữa 2 vị Thủ tướng đều là những vấn đề lớn trong quan hệ hai nước những lại được diễn giải rất cởi mở và cũng được giải đáp và đi đến thống nhất rất nhanh chóng, phù hợp. Hai Thủ tướng nhất trí việc nâng quan hệ Việt nam - Hà Lan lên đối tác toàn diện; nhất trí việc mở rộng quan hệ hợp tác trên những lĩnh vực quan trọng hai bên có tiềm năng: nông nghiệp công nghệ cao, biến đổi khí hậu, logistic, vận tải hàng không, hàng hải, nội cảng, công nghệ cao, thành phố thông minh, năng lượng gió, kinh tế tuần hoàn…nhất trí việc ủng hộ lẫn nhau trong các khuôn khổ hợp tác đa phương và diễn đàn quốc tế.

Thủ tướng Mark Rutte rất tế nhị khi tặng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiếc áo cầu thủ bóng đá màu da cam số 10 huyền thoại và in tên (Thủ tướng) Phúc. Ông nói món quà tuy nhỏ nhưng ý nghĩa lớn vì biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thích bóng đá và cũng yêu thích đội bóng huyền thoại "cơn lốc màu da cam" của Hà Lan. Trong tiệc chiêu đãi, Hai Thủ tướng đã cùng nhau đi chúc rượu và thăm hỏi các thành viên của hai đoàn. Tôi thấy ngưỡng mộ tác phong rất thân tình, gần gũi của hai nhà lãnh đạo và cũng thấy vinh dự là 2 Thủ tướng nhiều lần nhắc đến và ghi nhận đóng góp của Đại sứ hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hà Lan trong thời gian qua.

Món quà đặc biệt của Thủ tướng Hà Lan dành tặng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Một điều trùng hợp là chuyến thăm của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đúng vào ngày kỷ niệm 46 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (9/4/1973-9/4/2019). Do vậy, thành công của chuyến đi là một mốc dấu quan trọng của mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Hà Lan và việc nâng cấp quan hệ hai nước lên đối tác toàn diện mở ra cơ hội hợp tác mới cho hai nước. Trong chuyến thăm của Thủ tướng Mark Rutte, 6 thỏa thuận hợp tác cấp Chính phủ được ký kết và 23 thỏa thuận hợp tác ký kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hà Lan trên nhiều lĩnh vực.

Hai Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm với Đại sứ Ngô Thị Hòa

Có thể nói, quan hệ hợp tác Việt Nam - Hà Lan là một trong những điển hình của mối quan hệ hợp tác hiệu quả, chất lượng, mang lại lợi ích cho cả hai bên. Hiện nay, kim ngạch thương mại 2 chiều đạt gần 7,8 tỉ USD và đầu tư của Hà Lan vào Việt Nam đạt 9,5 tỷ USD với 318 dự án và 125 doanh nghiệp Hà Lan đang làm việc tại Việt Nam./.

Bài viết của Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Ngô Thị Hòa