"Chúng ta đã làm được. Chúng ta đã làm được, Joe. Ông sẽ trở thành tổng thống tiếp theo của Mỹ", bà Kamala Harris gọi cho Joe Biden nói, với nụ cười đặc trưng. Khoảnh khắc ấy đánh dấu cột mốc mới của Kamala Harris - khi bà trở thành phụ nữ da màu đầu tiên làm Phó tổng thống Mỹ sau 244 năm.

Mối quan tâm về Harris, bên cạnh hồ sơ chính trị, còn có cuộc sống cá nhân, đặc biệt là chồng bà, ông Douglas Emhoff. Hình ảnh ông Emhoff đăng hình ôm vợ "ăn mừng" sau chiến thắng được chia sẻ khắp các mặt báo và mạng xã hội. "Thật tự hào về em", ông viết dưới bài đăng. Một phụ tá xác nhận bức ảnh được chụp ngay trong ngày 7/11.

Hồi tháng 8, khi Joe Biden giới thiệu "nữ phó tướng" của mình tại sự kiện ở Wilmington, bang Delaware, ông đã dành thời gian để nói về một người, một khía cạnh lịch sử sẽ xảy ra nếu đắc cử. Đó không phải là Harris sẽ trở thành phó tổng thống nữ, người da màu và gốc Á đầu tiên của nước Mỹ, đó là việc chồng bà - Emhoff, một luật sư - cũng làm nên lịch sử khi trở thành đệ nhị phu quân đầu tiên của nước này. "Doug, anh sẽ phải học trở thành người phá vỡ rào cản của chính mình trong công việc mà anh có thể sắp đảm nhận đấy", Joe Biden nói.

Bà Kamala Harris và chồng Douglas Emhoff trong sự kiện tranh cử ở Wilmington, Delaware, hôm 12/8. Ảnh: Reuters.

 

Emhoff bằng tuổi vợ, sinh ra ở Brooklyn và New York, và trải qua những năm đầu đời ở đó trước khi cha ông, một nhà thiết kế giày nữ, chuyển gia đình tới bang New Jersey rồi tới Los Angeles. Ông tốt nghiệp Đại học bang California ở Northridge và trường Luật Gould thuộc Đại học Nam California. Emhoff là luật sư thành công trong lĩnh vực luật giải trí, làm việc cho nhiều công ty luật. Ông hiện là cộng sự tại công ty luật DLA Piper tại các văn phòng ở Washington và Los Angeles.

Douglas Emhoff có hai con đã lớn là Cole và Ella - được đặt theo tên các huyền thoại nhạc jazz - với người vợ đầu Kerstin. Hai người ly hôn nhưng vẫn "vô cùng thân thiết", ông cho biết. Cả Emhoff và Harris đều thường xuyên chia sẻ về mối quan hệ tốt đẹp giữa bà với các con riêng của chồng. Theo một bài báo trên Vogue hồi tháng 3/2018, con trai Cole tốt nghiệp ĐH Colarado, trong khi cô gái Ella học tại trường thiết kế Parsons. Cả hai đều gọi Harris bằng cái tên thân mật "Momala" và mang theo bánh quy trong lần đầu họ gặp gỡ.

Douglas Emhoff quen Harris qua cuộc gặp gỡ do người bạn giới thiệu. "Tôi chỉ là một công tử, một luật sư và sau đó tôi gặp Harris trong một buổi hẹn hò không biết trước, do nhà làm phim huyền thoại Reginald Hudlin và vợ của anh ấy sắp xếp", Emhoff kể.

Emhoff kể lại Chrisette, vợ của Hudlin, nói muốn giới thiệu ông với bạn thân của bà, người có tên Kamala Harris. Emhoff đã ngay lập tức nhớ ra Tổng chưởng lý bang California và thốt lên "ôi Chúa ơi, cô ấy rất hấp dẫn".

Hudlin cho Emhoff số điện thoại của Harris và ông nhắn tin vào ngay đêm đó. Trong cuốn hồi ký năm 2019, Harris đã mô tả việc Emhoff gọi điện cho mình là một bước đi táo bạo khiến bà cảm thấy "rất đáng mến".

"Buổi sáng sau cuộc hẹn hò đầu tiên, Emhoff đã email cho tôi một danh sách những cuộc hẹn mà ông lên lịch cho hai người trong vài tháng tới. "Anh đã quá già để chơi đùa hay giấu giếm. Anh thực sự thích em và muốn xem liệu chúng ta có thể gây dựng mối quan hệ này không", Harris nhớ lại lời của Emhoff.

Sau gần một năm hẹn hò, cặp đôi đính hôn vào ngày 27/3/2014. Màn cầu hôn lãng mạn và nhẹ nhàng khi Emhoff quỳ xuống với chiếc nhẫn bạch kim đính kim cương. 4 tháng sau, họ tổ chức hôn lễ riêng tư tại Tòa án Santa Barbara, do Maya, chị gái của Harris, chủ trì.

Douglas Emhoff đồng hành cùng vợ trong các chiến dịch tranh cử. Ảnh: Reuters.

 

Những người ủng hộ Harris đã quá quen thuộc với Emhoff. Nhưng thay vì xuất hiện công khai gây chú ý, Emhoff tránh xa ánh đèn sân khấu, thường được nhìn thấy ở hậu trường hoặc ở bên lề đám đông tại các sự kiện của Harris. Ông thường xuyên đăng ảnh mình cùng các trang phục của chiến dịch "Kamala Harris vì người dân". Ông còn có video nhảy tại cuộc diễu hành San Francisco Pride nhằm thúc đẩy việc gây quỹ cho cộng đồng người đồng tính, chuyển giới. Tờ báo Do thái The Forward gọi ông là "người cha Do Thái hấp dẫn".

Emhoff còn gia nhập "hội đàn ông cuồng vợ" khi liên tục post hình về vợ hay những khoảnh khắc của họ trên trang cá nhân. Ông gây dựng hình ảnh một người chồng hài hước trên mạng xã hội trong suốt chiến dịch tranh cử của vợ. Thậm chí, ông còn có một fandom riêng trên mạng xã hội, mang hashtag #DougHive (cách gọi những người ủng hộ Harris và #KHive).

"Khoảnh khắc đó, khi bạn đi ngang qua TV trong sảnh văn phòng và thấy vợ bạn", ông Emhoff viết trên trang cá nhân.

 

Ông cũng thường xuyên công khai thể hiện tình yêu dành cho bà, bảo vệ bà khỏi những cuộc tấn công cả trên mạng lẫn ngoài đời thực. Emhoff trở thành tâm điểm trên báo chí và thu hút sự ủng hộ rộng rãi khi bảo vệ vợ trước những cuộc tấn công. Năm 2019, một người đàn ông lao lên sân khấu khi Harris đang phát biểu, giật micro từ tay bà. Một trong những người đã khống chế và kéo ông ta ra khỏi sân khấu là Emhoff. "Tôi yêu Kamala Harris và sẽ làm bất cứ điều gì vì cô ấy", ông viết trên Twitter sau đó.

Emhoff cũng lên tiếng bảo vệ vợ khi Donald Trump Jr., con trai của Tổng thống, bày tỏ nghi ngờ về sắc tộc của bà do cha mẹ bà là người nhập cư từ Jamaica và Ấn Độ. Ông đã lên án nghi ngờ này là "thấp hèn, đáng xấu hổ, phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính".

Vẫn với phong cách ủng hộ vợ quen thuộc, Emhoff ca ngợi bà vừa là một người đại diện cho chiến dịch của Biden, vừa thúc đẩy Thượng viện cải cách cảnh sát và hỗ trợ tài chính cho người Mỹ gặp khó khăn do đại dịch. Trong khi đó, ông cũng cố gắng để bản thân không thu hút quá nhiều sự chú ý.

"Tôi đang cố gắng làm công việc pháp lý của mình và giải quyết tất cả những vấn đề đó cho khách hàng", ông nói. "Còn cô ấy đang cố gắng cứu thế giới".

Ông Emhoff dành những lời ngọt ngào cho bà trên mạng xã hội. Ảnh: Twitter/Douglas Emhoff.

 

Tối 7/11 (giờ địa phương), Kamala Harris có bài phát biểu đầu tiên với tư cách là phó tổng thống đắc cử. Bà Harris bước lên sân khấu trong bộ vest trắng - hành động nhằm tri ân những người phụ nữ của thế kỷ 20 - những người đã đấu tranh để đòi quyền được bầu cử. Trong bài phát biểu, Harris không quên dành một phần để nói về gia đình - điểm tựa cho bà trong chiến dịch tranh cử. "Gia đình có ý nghĩa đối với tôi. Tôi đã có rất nhiều danh hiệu trong sự nghiệp của mình, và chắc chắn, Phó tổng thống sẽ là điều rất tuyệt, nhưng 'Momala' sẽ luôn là có ý nghĩa nhất", bà nói.

Theo Ione