leftcenterrightdel
Tổng thống Rodrigo Duterte và con gái Sara Duterte-Carpio 

Sau cuộc phỏng vấn với Tổng thống Rodrigo Duterte mới đây, hãng phát thanh truyền hình ABS-CBN cho biết, bà Sara Duterte-Carpio sẽ tranh cử Tổng thống. Đối tác liên minh với bà cho vị trí Phó Tổng thống là Thượng nghị sĩ Christopher "Bong" Go, thân tín của Tổng thống Duterte.

"Vậy đã rõ hai người đó là Sara - Go chưa?", nhà báo của ABS-CBN yêu cầu ông Duterte xác nhận về hai ứng cử viên tranh cử Tổng thống và Phó Tổng thống.

"Đó là Sara - Go", ông Duterte xác nhận.

leftcenterrightdel
Thị trưởng Davao Sara Duterte-Carpio (áo xanh) trong một sự kiện 

Bà Sara Duterte-Carpio hiện là Thị trưởng của Davao, thành phố lớn thứ ba ở Philippines. Hôm 2/10, bà đã nộp đơn để tái tranh cử chức Thị trưởng. Trước đó, bà tuyên bố sẽ không tranh cử vị trí lãnh đạo quốc gia vào năm tới. Các ứng cử viên có thể đăng ký tranh cử đến ngày 8/10. Tuy nhiên, họ được phép rút đơn hoặc thay đổi đơn đăng ký cho đến ngày 15/11.

Mặc dù chưa bao giờ giữ vị trí lãnh đạo quốc gia, bà Duterte-Carpio là ứng cử viên Tổng thống được yêu thích nhất theo kết quả thăm dò dân ý trong năm nay tại Philippines.

Bà Sara Duterte-Carpio thường được gọi là Inday Sara, là một luật sư, chính trị gia có tính cách độc lập, vững vàng. Bà là người phụ nữ đầu tiên và là người trẻ nhất được bầu vào vị trí Thị trưởng Davao, một thành phố của hơn 1,6 triệu dân, cách thủ đô Manila 1.000 km.

Hiện bà Sara đang kế nhiệm cha trong vị trí Thị trưởng Davao, nơi gia đình bà liên tục nắm quyền lãnh đạo trong hàng chục năm qua. Thậm chí, từ năm 2010 - 2013, cha con ông Duterte từng "đổi ghế" khi bà Sara Duterte-Carpio làm Thị trưởng, còn ông Duterte làm Phó Thị trưởng. Trước đó, trong nhiệm kỳ 2007 - 2010 thì ông Duterte làm Thị trưởng và con gái Sara Duterte-Carpio giữ chức Phó Thị trưởng. Đến năm 2016, khi ông Duterte đắc cử Tổng thống thì bà lại làm Thị trưởng Davao cho đến nay.

Trong vai trò Thị trưởng Davao, bà Duterte-Carpio nổi tiếng vì tính cách cứng rắn như cha. Bà cam kết sẽ luôn phục vụ đất nước hết mình. Bà cũng không xa lạ với công việc Tổng thống bởi thường xuyên tháp tùng ông Duterte ra nước ngoài, thay cho vai trò đệ nhất phu nhân Philippines, bởi ông Duterte đã ly hôn. Từ năm 2018, bà đã bắt đầu vận động để xây dựng liên minh và mở rộng đảng của mình ở khu vực phía Nam Davao thành một thế lực mới.

leftcenterrightdel
Áp phích, biểu ngữ mang hình ảnh bà Sara 

Áp phích, biểu ngữ, nhãn dán, áo phông và lịch mang hình ảnh bà Sara Duterte-Carpio với dòng chữ "Run, Sara, Run" (Chạy, Sara, chạy) đã xuất hiện khắp quần đảo 108 triệu dân. Tại thành phố Cebu, hơn 500 xe mô tô đã tham gia một đoàn xe cho "Phong trào vì vị trí Tổng thống của Sara Duterte" từ ngày 28/3. Bà đã xúc động nói: "Tôi cảm ơn tất cả mọi người vì sự tin tưởng và tự tin của họ".

Nếu chiến thắng trong cuộc bầu cử năm sau, bà Sara Duterte-Carpio sẽ trở thành nữ Tổng thống thứ 3 của Philippines và là nữ Tổng thống thứ 2 của Philippines có cha từng làm Tổng thống nước này. Trước đó, bà Gloria Macapagal Arroyo, con gái của cố Tổng thống Diosdado Macapagal, từng giữ vị trí Tổng thống Phlippines từ năm 2001 - 2010. Theo hiến pháp của Philippines, một người đắc cử tổng thống thì sau khi kết thúc nhiệm kỳ (6 năm) sẽ không được tái cử. Trường hợp của bà Arroyo làm Tổng thống từ năm 2001-2010 là vì năm 2001 bà được phía tư pháp chỉ định làm Tổng thống sau vụ chính biến khiến Tổng thống Joseph Estrada bị xét xử vì tội tham nhũng, chứ không phải đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống nên sau đó vẫn được tranh cử cho nhiệm kỳ tiếp theo. Còn bà Corazon Aquino làm Tổng thống Philippines từ năm 1986 đến 1992.

Bà Sara kết hôn ngày 27/10/2007 với luật sư đồng nghiệp Manases "Mans" R. Carpio, người mà bà đã gặp khi đang theo học Đại học San Beda. Họ có hai người con.

Nhu Thuỵ (Nguồn: SCMP, Reuters)