Trên trang Facebook cá nhân, Sara Duterte-Carpio, con gái Tổng thống Duterte và là thị trưởng thành phố Davao, cho biết hai nhà lập pháp Sherwin Gatchalian và Christopher "Bong" Go đã "đề xuất trở thành ứng viên phó tổng thống" cùng cô tranh cử vào năm sau.

Không rõ Christopher "Bong" Go đã đưa ra đề nghị này vào thời điểm nào, nhưng Duterte-Carpio đăng bài viết vài ngày sau khi ông Go từ chối trở thành ứng viên tổng thống cho đảng cầm quyền.

Duterte-Carpio thêm rằng những ứng viên tiềm năng khác gồm cựu bộ trưởng quốc phòng Gilbert Teodoro và con trai cùng tên của cố tổng thống Ferdinand Marcos.

                Tổng thống Duterte và con gái Sara Duterte-Carpio (giữa) tại Tokyo, Nhật Bản hồi tháng 10/2019. Ảnh: Reuters.

Duterte-Carpio, 43 tuổi, đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận về ứng viên tổng thống, nhưng cô vẫn chưa tiết lộ về kế hoạch chính trị tương lai dù thời hạn nộp hồ sơ ứng cử là vào tháng 10. Tuy nhiên, Duterte-Carpio từng trả lời truyền thông rằng cô để mở khả năng tranh cử tổng thống.

"Dù cô ấy đã quyết định về kế hoạch tranh cử hay chưa, thực sự đã có nhiều đồn đoán về thông tin này", nhà phân tích chính trị Edmund Tayao nói. "Nhiều chính trị gia nghĩ cô ấy sẽ là một ứng viên tổng thống đáng gờm".

Tổng thống Duterte, 76 tuổi, không thể tiếp tục tranh cử nhiệm kỳ hai theo hiến pháp Philippines, nhưng các đối thủ tin rằng ông có thể giữ sức ảnh hưởng nếu đồng minh của ông được bầu làm tổng thống. Duterte đã tuyên bố sẽ tranh cử phó tổng thống nếu con gái không tranh cử tổng thống.

Ông Duterte vẫn giành được nhiều ủng hộ bất chấp chiến dịch chống ma túy khiến hàng nghìn người chết. Tuy nhiên, chính quyền của ông hiện đối mặt nhiều chỉ trích về cách xử lý đại dịch, khi Philippines phải hứng chịu một trong những đợt bùng phát tồi tệ nhất ở châu Á.

Theo vnexpress