Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp gỡ bà con Việt kiều, lưu học sinh, sinh viên, cán bộ Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc và bạn bè Hoa Kỳ

Cuộc gặp diễn ra ngày 26/9 tại New York, Hoa Kỳ, trong khuôn khổ các hoạt động của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam nhân dự Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc thông qua Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.

Cùng dự cuộc gặp còn có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát, Trưởng Phái đoàn đại diện Việt Nam tại Liên hợp quốc Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh cùng đông đảo bà con kiều bào, các lưu học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hoa Kỳ cũng như những người bạn Hoa Kỳ.

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch nước bày tỏ sự vui mừng được trở lại Hoa Kỳ và gặp gỡ bà con kiều bào cùng các bạn bè Hoa Kỳ. Nói về các hoạt động trong những ngày qua của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, Chủ tịch nước cho biết, tại Hội nghị thượng đỉnh thông qua Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc, việc Việt Nam hoàn thành trước thời hạn 3/8 mục tiêu phát triển thiên niên kỷ trong 14 năm qua và cơ bản hoàn thành các mục tiêu còn lại đã được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

“Những nỗ lực đó càng được cộng đồng quốc tế đánh giá cao vì xét về trình độ phát triển, Việt Nam chỉ mới là nước có thu nhập trung bình trong vài năm trở lại đây, và là một ví dụ sinh động về một nước Việt Nam đang thực sự chuyển mình để sánh vai với bạn bè khu vực và quốc tế, một thành viên có trách nhiệm và đóng góp ngày càng nhiều cho cộng đồng quốc tế”, Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng cho biết ngày 28/9, Chủ tịch nước sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh về các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc do Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đồng chủ trì, thông báo cam kết mới của Việt Nam đóng góp vào sứ mệnh của lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế.

Chủ tịch nước cũng đã đề cập đến thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam trong gần 30 năm qua, theo đó, Việt Nam đã ra khỏi nhóm quốc gia kém phát triển, GDP bình quân đầu người tăng gấp gần 30 lần, cơ cấu kinh tế chuyển đổi dần theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể, nghèo đói giảm từ 58% năm 1993 xuống còn 6% năm 2014. Trong năm 2015, trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục khó khăn, Việt Nam vẫn duy trì được đà tăng trưởng kinh tế trên 6%. Việt Nam đã hoàn thành đàm phán và ký kết Hiệp định tự do thương mại với Hàn Quốc và liên minh kinh tế Á-Âu, cũng như đang tích cực đàm phán Hiệp định tự do thương mại với Liên minh Châu Âu và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với Hoa Kỳ và các đối tác. Cùng với quá trình hội nhập kinh tế, Việt Nam tiếp tục thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; tiếp tục nỗ lực cùng các nước thành viên ASEAN sớm hoàn tất mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN trong năm 2015…

Theo Chủ tịch nước, một trong những thách thức ngày càng nghiêm trọng với hòa bình, ổn định, phát triển tại khu vực Đông Nam Á và Châu Á – Thái Bình Dương là giải quyết tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông. Đặc biệt, việc Trung Quốc tiến hành các hoạt động cải tạo đảo, đá với quy mô lớn tại Trường Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, Tuyên bố về cư xử tại Biển Đông (DOC), đang gây quan ngại cho hầu hết các nước.

Chủ tịch nước khẳng định, Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân trong nước luôn kiên định và quyết tâm bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, bảo vệ hòa bình, ổn định, giải quyết hòa bình tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về luật biển 1982, thực hiện DOC, sớm tiến tới COC. “Tôi mong bà con và bạn bè ủng hộ lập trường chính nghĩa trên đây của Việt Nam”, Chủ tịch nước nói.

Điểm lại những bước phát triển tích cực trong quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ thời gian qua, kể từ sau chuyến thăm chính thức của Chủ tịch năm năm 2013, Chủ tịch nước cho rằng, hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ không chỉ gói gọn trong phạm vi song phương mà đã từng bước mở rộng ra ở tầm khu vực và toàn cầu.

Chủ tịch nước bày tỏ đánh giá cao và cám ơn tình cảm, sự ủng hộ và những đóng góp của kiều bào ta và các bạn bè Hoa Kỳ đối với sự phát triển của quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ cũng như công cuộc phát triển của Việt Nam. Chủ tịch nước khẳng định: “Cộng đồng người Việt là một bộ phận máu thịt không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam và là cầu nối ngày càng vững chắc cho tình hữu nghị giữa Việt Nam và Hoa Kỳ”.

Chủ tịch kêu gọi kiều bào ta luôn hướng về Tổ quốc và có nhiều hình thức đóng góp thiết thực, cụ thể hơn nữa để phát triển đất nước; cùng nhau đoàn kết, phấn đấu vì mục tiêu chung là xây dựng đất nước Việt Nam giàu đẹp, dân chủ, công bằng, văn minh, đưa đất nước sánh vai cùng bạn bè.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã giành thời gian trả lời một số câu hỏi của bà con Việt kiều và bạn bè Hoa Kỳ có mặt tại cuộc gặp.

Theo Thế giới và Việt Nam