Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Trần Ngọc An phát biểu tại Tết cộng đồng. (Ảnh: Tuấn Anh/Vietnam+)


Tham dự Tết cộng đồng năm nay có hơn 200 bà con Việt kiều, cán bộ, lưu học sinh đang sinh sống và làm việc tại Israel.

Đây là dịp để bà con người Việt và các lưu học sinh có cơ hội giao lưu và gặp mặt.

Phát biểu khai mạc buổi gặp mặt, Đại sứ Đỗ Minh Hùng nhấn mạnh Tết cộng đồng năm nay diễn ra trong không khí vui tươi và đầm ấm với sự tham dự đầy đủ của bà con kiều bào, sinh viên, học sinh và toàn thể cán bộ đại sứ quán.

Nhân dịp năm cũ sắp qua, năm mới sắp đến, Đại sứ cũng thông báo khái quát với bà con về tình hình nổi bật của Việt nam và quan hệ giữa Việt Nam-Israel trong năm qua cũng như định hướng quan hệ giữa hai nước trong năm tới.

Đại sứ Đỗ Minh Hùng cho biết quan hệ Việt Nam-Israel ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả. Israel hiện là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông về hợp tác kinh tế, khoa học công nghệ.

Trong năm 2018, hai nước đã kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều hoạt động thiết thực. Kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều năm 2018 vượt mức 1,2 tỷ USD; nhiều mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như hải sản, hạt điều, cà phê, may mặc đã có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Israel.

Trao đổi và hợp tác giữa các bộ ngành địa phương và doanh nghiệp diễn ra rất năng động, tích cực.

Hai nước hiện đang đàm phán Hiệp định thương mại tự do và dự kiến sẽ sớm ký kết, triển khai trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 3 tỷ USD.

Đại sứ cũng thông báo chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời khỏi khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam.

Nhiều chính sách, biện pháp cụ thể đã được triển khai một cách tích cực trong nhiều năm qua để củng cố, đẩy mạnh gắn kết cộng đồng, ủng hộ và hỗ trợ bà con người Việt Nam ở nước ngoài ổn định cuộc sống, ngày càng phát triển, hội nhập thành công với xã hội sở tại trong khi vẫn giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, hướng về quê hương đất nước.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Đại sứ Đỗ Minh Hùng đánh giá cao nỗ lực của cộng đồng người Việt tại Israel.

Theo Đại sứ, mặc dù ông vừa sang Israel nhận nhiệm vụ được 2 tuần, chưa có điều kiện để gặp gỡ, tiếp xúc nhiều với cộng đồng người Việt sở tại, song vui mừng được biết cộng đồng người Việt tại Israel tuy không đông, nhưng luôn đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau và hội nhập tốt với sở tại.

Bà con tích cực tham gia nhiều hoạt động nhằm tăng cường đoàn kết, vun đắp tình cảm hướng về quê hương đất nước, hưởng ứng các phong trào quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai, nạn nhân chất độc da cam, ủng hộ biển đảo quê hương…

Đại sứ bày tỏ mong muốn cộng đồng người Việt tại Israel tiếp tục là cầu nối cho quan hệ Việt Nam-Israel đang ngày càng phát triển và đóng góp xây dựng quê hương đất nước.

Tại buổi lễ, Đại sứ Đỗ Minh Hùng đã gửi lời chúc toàn thể bà con một năm mới dồi dào sức khỏe an khang thịnh vượng, nhiều may mắn và đặc biệt cùng nhau hướng về quê hương, xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại Israel ngày càng lớn mạnh.

Cùng ngày, tại Anh, đông đảo bà con Việt kiều, đại diện cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Anh đã tham dự Tết cộng đồng mừng Xuân Kỷ Hợi trong không khí đầm ấm, vui tươi, tràn đầy sắc Xuân trong khuôn viên Đại sứ quán Việt Nam tại London.

Theo phóng viên TTXVN tại London, phát biểu tại Tết cộng đồng, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Trần Ngọc An đã bày tỏ vui mừng chào đón các kiều bào, lưu học sinh, bạn bè quốc tế đến chung vui đón mừng mùa Xuân mới.

Đại sứ đã thông báo tóm tắt với kiều bào và khách tham dự về tình hình đất nước, nhắc lại những sự kiện lớn của đất nước, những mốc phát triển trong quan hệ song phương hai nước Việt-Anh trong năm 2018, cũng như những những đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong những năm tới.

Đại sứ vui mừng thông báo thành tựu kinh tế mà Việt Nam đạt được trong năm 2018, đó là tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,08%, mức cao nhất kể từ năm 2008 đến nay.

Nhờ đó, Việt Nam tiếp tục nằm trong số các nền kinh tế tăng trưởng cao nhất trong khu vực và thế giới. Hoạt động đối ngoại nổi bật của Việt Nam trong năm 2018 là tổ chức thành công nhiều hội nghị quốc tế quan trọng, đáng kể nhất là Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) hồi tháng 9/2018 được đánh giá là thành công nhất trong lịch sử 27 năm của diễn đàn này.

Việt Nam đã ký Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và đã được Quốc hội Việt Nam thông qua phê chuẩn. CPTPP chính thức có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 14/1.

Đại sứ Trần Ngọc An cho biết chủ trương hội nhập quốc tế toàn diện mà Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong những năm tới.

Đối với quan hệ hai nước Việt Nam-Anh, trong năm 2018, hai nước đã kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, có nhiều hoạt động thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược và giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Anh tiếp tục là đối tác thương mại-đầu tư hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước trong năm qua ước tính đạt 6,2 tỷ USD, tăng hơn 10% so với năm 2017. Hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, du lịch, quốc phòng an ninh đều có những bước tiến tích cực.

Năm 2018, Việt Nam đã thu hút được hơn 300.000 lượt du khách Anh tới thăm Việt Nam.

Hai nước đã nhất trí và đang tích cực trao đổi để thiết lập cơ chế, khuôn khổ hợp tác song phương mới, nhất là về thương mại-đầu tư nhằm đảm bảo tính liên tục và sự phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác hai nước sau khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU).

Đại sứ Trần Ngọc An cảm ơn và đánh giá cao sự đóng góp của toàn thể bà con kiều bào, các nghiên cứu sinh, sinh viên, học sinh Việt Nam tại Anh đối với việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược trong năm qua và kêu gọi mỗi người Việt Nam sinh sống, làm việc và học tập tại Anh hãy cùng phát huy trí tuệ, cùng nỗ lực và quyết tâm xây dựng cộng đồng người Việt tại Anh ngày càng đoàn kết và phát triển vững mạnh; góp phần đưa quan hệ Việt-Anh lên tầm cao mới.

Về phần mình, một số đại diện bà con Việt kiều và sinh viên đã chia sẻ cảm xúc được đón Xuân quê hương tại Đại sứ quán, cảm ơn sự ủng hộ, quan tâm của Đại sứ quán dành cho cộng đồng, khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực đóng góp tham gia vào các hoạt động của cộng đồng hướng về Tổ quốc.

Kết thúc chương trình đón Xuân Kỷ Hợi là những tiết mục giao lưu biểu diễn văn nghệ đặc sắc, mọi người cùng nhau thưởng thức các món ăn truyền thống ngày Tết Việt Nam .

Theo vietnamplus