Greta Thunberg phát biểu tại cuộc biểu tình ở thành phố Edmonton, Canada hôm 18/10. Ảnh: Reuters

Nhà hoạt động môi trường người Thuỵ Điển Greta Thunberg hôm 18/10 tổ chức cuộc biểu tình chống biến đổi khí hậu cùng hàng nghìn người tại thành phố Edmonton, tỉnh Alberta, nơi nổi tiếng với trữ lượng dầu mỏ lớn thứ ba thế giới.

"Chúng ta đang làm điều này vì tương lai của chính mình", Thunberg, 16 tuổi, phát biểu với đám đông tập trung trước cơ quan lập pháp tỉnh tại Edmonton. "Chúng ta sẽ không là những người ngoài cuộc. Chúng ta đang làm điều này vì chúng ta muốn những người có quyền lực đồng lòng theo khoa học".

Tuy nhiên, trong khi nhiều người bày tỏ sự ủng hộ với Thunberg, một nhóm công dân dầu khí đã lái một đoàn xe tải từ thủ phủ Red Deer lân cận đến Edmonton để thể hiện sự phản đối với nhà hoạt động nhỏ tuổi.

Đoàn xe tải gồm 50 chiếc, do một nhóm ủng hộ ngành công nghiệp dầu khí tổ chức, đã giăng các biểu ngữ như "Chúng tôi yêu năng lượng Canada" và bấm còi inh ỏi ở một con đường gần địa điểm biểu tình của Thunberg suốt thời gian cô bé phát biểu. Sau khi Thunberg rời sân khấu, một cuộc đấu khẩu ồn ào giữa nhóm người biểu tình vì môi trường và khoảng 150 người ủng hộ dầu khí đã nổ ra.

"Chúng tôi tất nhiên cũng quan tâm tới môi trường. Những gì họ cần phải hiểu đó là chúng tôi đang bị tổn hại và chúng tôi cũng cần quan tâm đến việc làm ở Alberta", một người phản đối Thunberg nói. 

Cùng ngày, tại lễ khánh thành đường ống dẫn dầu mới gần Edmonton, tỉnh trưởng Alberta, ông Jason Kenney, cũng phản đối Thunberg và những người ủng hộ cô bé.

"Khi họ sạc pin những chiếc iPhone tối qua, nguồn điện đó đến từ nhà máy này", ông nói, chỉ về phía nhà máy điện Keephills, nơi từng sử dụng than nhưng nay đã chuyển sang dùng khí đốt tự nhiên.

Người ủng hộ ngành dầu khí cầm biểu ngữ phản đối Greta Thunberg trước xe tải ở thành phố Edmonton, Canada hôm 18/10. Ảnh: Reuters

"Người Alberta và Canada là những người thực tế", ông nói tiếp. "Họ thích những giải pháp thực tế. Kêu gọi chấm dứt nền kinh tế công nghiệp hiện đại, đẩy hàng triệu người đến thất nghiệp không phải là giải pháp thực tế cho thế giới".

Ngành công nghiệp năng lượng của Alberta đang chấp nhận những rủi ro lớn khi chi một khoản tiền để giảm đáng kể lượng khí nhà kính và lượng khí thải carbon, ông nói thêm.

Ngành dầu khí bị các nhóm môi trường Canada chỉ trích gay gắt do cát dầu ở tỉnh Alberta là nguồn tạo ra lượng khí thải CO2 lớn nhất nước này, trong khi việc thiếu nguồn đầu tư nước ngoài và thiếu đường ống dẫn tới các thị trường mới cũng đang kìm hãm sự phát triển của ngành này.

Tháng trước, Thunberg từng tổ chức biểu tình tại một thành phố khác của Canada là Montreal với gần nửa triệu người ủng hộ, trong đó có Thủ tướng Justin Trudeau. Đây là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất trong lịch sử Canada.

Theo vnexpress