Hoa hậu Mexico, Ấn Độ, Brazil, Cộng hòa Dominica và Peru vào top 5, tham gia phần ứng xử và thuyết trình. Trên Facebook, nhiều khán giả khen ban giám khảo đặt câu hỏi ngắn gọn, mang tính thời sự.

Người đẹp Mexico - Andrea Meza - nhận được câu: "Nếu là người lãnh đạo đất nước, bạn sẽ xử lý Covid-19 thế nào?". Cô đáp: "Tôi nghĩ không có một phương thức hoàn hảo để ứng phó vấn đề nan giải như Covid-19. Tuy vậy, tôi tin điều tôi có thể làm là ban hành sớm lệnh phong tỏa trước khi tình hình trở nên trầm trọng. Chúng tôi đã mất nhiều mạng người vì chúng ta không làm điều đó. chúng tôi phải chăm sóc cho người dân. Đó là lý do sẽ quan tâm đến người ngay từ khi đại dịch khởi phát". Các fan khen cô trả lời đúng trọng tâm, đưa ra giải pháp phù hợp. Phần ứng xử góp phần giúp người đẹp giành vương miện.

                                                                                           Người đẹp Mexico - Andrea Meza - là tân Hoa hậu Hoàn vũ. Ảnh: MU.

 

Hoa hậu Ấn Độ cũng nhận được câu hỏi liên quan dịch: "Các quốc gia nên đóng cửa vì Covid-19, chấp nhận thiệt hại kinh tế hay mở cửa biên giới và đối diện nguy cơ gia tăng tỷ lệ lây nhiễm". Cô trả lời: "Ồ, tôi đến từ Ấn Độ, chứng kiến những gì đất nước trải qua những ngày qua, tôi nhận ra một điều quan trọng. Không có gì quan trọng hơn sức khỏe của bạn và những người thân yêu. Bạn phải cân bằng giữa kinh tế và sức khỏe. Và điều đó chỉ có thể thực hiện khi chính phủ bắt tay với người dân, cùng sản xuất một thứ gì đó thúc đẩy kinh tế".

Ngoài dịch bệnh, ban giám khảo đặt các vấn đề liên quan vai trò phụ nữ. Hoa hậu Brazil trả lời câu hỏi: "Ở nhiều quốc gia, phụ nữ vẫn bị cho rằng không có khả năng trở thành lãnh đạo, hãy thuyết phục những nước này rằng họ đã sai". Cô nói: "Phụ nữ là một phần trọng trong xã hội. Việc không được khuyến khích đồng nghĩa chúng tôi sẽ trở nên lạc lõng. Chúng tôi có những tiềm năng mà thế giới cần đến sự đóng góp này, chúng tôi tồn tại có lý do. Tôi mong mọi phụ nữ có thể hiểu rằng chúng ta là những người tự quyết định cuộc đời mình. Dĩ nhiên, chúng ta có thể làm được rất nhiều điều cho cộng đồng. Hãy đánh thức sức mạnh của bạn".

Hoa hậu Cộng hòa Dominica nhận được câu hỏi: "Khi chiến thắng Miss Universe 2020, Zozi Tunzi đã giải thích tầm quan trọng của việc định hướng khả năng lãnh đạo cho các cô gái trẻ. Bạn sẽ làm điều đó như thế nào với tư cách tân Hoa hậu Hoàn vũ?". Cô nói: "Tôi đến từ một gia đình toàn là phụ nữ, họ đã tạo động lực để giờ đây tôi có thể giúp đỡ họ. Làm việc với Niños de Cristo - tổ chức phi lợi nhuận của tôi, tôi hiểu rằng mình không cần một danh hiệu nào mới có thể giúp đỡ, hỗ trợ phụ nữ".

Hoa hậu Peru gắp thăm được câu hỏi: "Bạn sẽ nói gì với những phụ nữ đang xem chương trình tối nay, những người bị lạm dụng tình dục hoặc bạo hành gia đình". Cô xúc động nói: "Tôi sẽ nói rằng tôi ngưỡng mộ sức mạnh của họ, họ đã sống sót. Tôi cũng đã có những trải nghiệm như họ và tôi là người hùng trong câu chuyện của chính tôi. Đó là lý do tôi vận động cứu các bé gái là nạn nhân. Họ là những người sống sót, những anh hùng. Họ có sức mạnh. Và đừng bao giờ để ai đó bắt bạn phải im lặng".

Ngoài phần thi vấn đáp, top 5 còn thi thuyết trình, với các chủ đề rộng hơn, thể hiện tầm nhìn, hiểu biết xã hội. Hoa hậu Mexico nói về tiêu chuẩn cái đẹp: "Chúng ta đang sống trong một xã hội ngày càng tiến bộ. Và khi chúng ta tiến bộ trong xã hội, chúng ta cũng tiến bộ cùng những khuôn mẫu. Ngày nay, vẻ đẹp không chỉ ở ngoại hình. Với tôi, vẻ đẹp không chỉ tỏa ra ở tinh thần, mà còn ở trái tim, và cách chúng ta ứng xử. Đừng bao giờ cho phép ai đó nói với bạn rằng bạn không có giá trị".

Hoa hậu Brazil thuyết trình về sức khỏe tinh thần. "Sức khỏe tinh thần vẫn là một chủ đề bị kỳ thị, và nó khiến chúng ta không thể đưa ra sự hỗ trợ thích hợp cho những người cần giúp đỡ. Vì vậy, tất cả chúng ta đêm nay hãy nhớ bình thường hóa các cuộc trò chuyện về lo âu hoặc trầm cảm, bởi vì ai cũng có những khoảnh khắc tổn thương. Nhưng chúng ta không cần đối mặt với nó một mình. Mong mọi người có thể kết nối với nhau bởi đoàn kết là sức mạnh để vượt qua mọi tình huống. Vì vậy, hãy hỗ trợ lẫn nhau và chia sẻ sự cảm thông".

Hoa hậu Peru gắp thăm chủ đề biến đổi khí hậu: "Chúng ta cần thể hiện trách nhiệm cộng đồng bằng việc hành động để cứu hành tinh này. Bắt đầu từ việc nhỏ, chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt từng chút một, bằng cách tái chế, dạy thế hệ trẻ chăm sóc Trái đất xinh đẹp. Chúng ta chỉ ở đây một lần. Và đã đến lúc chúng ta cần chăm sóc nó".

Quyền tự do ngôn luận và biểu tình là chủ đề của Hoa hậu Ấn Độ. Cô nói: "Chúng ta đã chứng kiến nhiều cuộc biểu tình những ngày qua, đặc biệt là những cuộc biểu tình do phụ nữ thực hiện năm này qua năm khác để đòi bình đẳng. Đến tận hôm nay, chúng ta nợ họ bởi biểu tình giúp nâng cao tiếng nói chống lại sự bất bình đẳng. Nó giúp các dân tộc thiểu số trong bất kỳ nền dân chủ nào được thể hiện tiếng nói, vì vậy biểu tình rất quan trọng. Nhưng cốt lõi là bạn sử dụng nó khi nào bởi mọi quyền đều đi cùng trách nhiệm. Vì vậy, hãy tận dụng sức mạnh của nó".

Nạn đói nghèo là chủ đề Hoa hậu Cộng hòa Dominica gắp thăm được. Cô nói: Trong đại dịch, tỷ lệ đói nghèo ở đất nước của tôi - Cộng hòa Dominica - đã tăng lên 23%. Có thể đứng trước các bạn và đại diện cho quê hương là điều khiến tôi vô cùng tự hào. Nó sẽ thúc đẩy du lịch đất nước tôi. Chúng ta cần phải nhận ra rằng có rất nhiều người ngoài kia cần giúp đỡ và chúng ta có thể vượt qua bất cứ điều gì".

Theo vnexpress