leftcenterrightdel
 Bà Sawa dù đã 72 tuổi vẫn giữ vững danh hiệu vô địch nâng tạ suốt 19 giải đấu - Ảnh: JISIN

Nếu tình cờ gặp bà Chiyomi Sawa trên phố, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết đó chính là nhà vô địch 19 lần của giải cử tạ thế giới “World Bench Press Champion” bởi bà chẳng có nhiều khác biệt so với các cụ bà cùng độ tuổi.

Bà Sawa bắt đầu thi đấu ở giải này và giành chức vô địch lần đầu vào năm 2006. Đến tháng Mười năm ngoái, bà đã 19 lần liên tiếp đoạt chức vô địch khi nâng tạ 100kg để giành chiến thắng ở hạng cân 69 - 76kg và đang hướng đến chiến thắng lần thứ 20 vào năm nay.

Từ ngày còn trẻ, bà Chiyomi Sawa đã rất thích thể thao, đặc biệt có năng khiếu trong môn bóng mềm. Sau khi kết hôn và có hai con, bà vẫn duy trì thói quen tập luyện, nhưng rồi sở thích đó đã phải ngừng lại khi bà 20 tuổi và bắt đầu công việc tại một trường mầm non. Thể thao không còn là một phần trong cuộc sống hằng ngày của Sawa cho đến khi bà 40 tuổi. Kết quả khám sức khỏe hằng năm cho thấy bà bị thừa cân.

Bà Sawa đã lên kế hoạch luyện tập để cải thiện sức khỏe theo bài kickboxing (môn thể thao kết hợp những cú đá mạnh mẽ từ karate, những động tác nhanh nhẹn từ muay Thái và thể dục nhịp điệu) với tên gọi Billy’s Boot Camp thịnh hành ở Nhật Bản lúc bấy giờ, sau đó thử sức thêm với tạ.

Đến một ngày, huấn luyện viên hỏi bà có muốn thử sức với bộ môn bench press (ép ngực). Dù nghĩ bài tập này chỉ dành cho đàn ông nhưng bà vẫn quyết định thử để rồi đam mê và gắn bó với môn thể thao này đến giờ.

19 chức vô địch và một số kỷ lục thế giới đã được bà Sawa phá vỡ. Đến nay, dù đã 72 tuổi, bà vẫn là một đối thủ đáng gờm trong những giải đấu. Có lẽ vì chăm chỉ luyện tập thể thao mà trông Sawa trẻ hơn rất nhiều so với độ tuổi của mình. 

Theo phunuonline