Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Dược phẩm và Công nghệ Sinh học (BioCubaFarma), ông Eduardo Martinez, cho biết quyết định thử nghiệm vắc xin cho trẻ dưới 2 tuổi là do tính an toàn cao của vắc xin Cuba đã được chứng minh trong các nghiên cứu trước đây và trong chiến dịch tiêm chủng hàng loạt.

Cuba là quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai chiến dịch tiêm chủng đại trà ở trẻ em từ 2 đến 18 tuổi với hai liều Soberana 02 và một mũi Soberana Plus, cả hai đều do Viện Vắc xin Finlay (IFV) phát triển. Hai loại vắc xin này đã được đánh giá có hiệu quả lên đến 91,2% chống lại căn bệnh này.

Vắc xin Abdala cũng được sử dụng cho học sinh trung học chuẩn bị lên đại học và kỹ thuật -chuyên nghiệp tại Trung tâm Kỹ thuật di truyền và Công nghệ sinh học (CIGB).

Martinez giải thích rằng CIGB sẽ sớm chuyển giao cho Trung tâm Kiểm soát Nhà nước về thuốc, thiết bị và dụng cụ y tế (CECMED), cơ quan quản lý quốc gia, báo cáo về các nghiên cứu với vắc xin này ở trẻ em từ 2 - 18 tuổi. Ông nói rằng tất cả các đối tượng trong độ tuổi có thể được chủng ngừa ở Cuba đều đã được tiêm vắc xin Soberana 02.

Cuba là một trong những quốc gia có tốc độ tiêm chủng toàn dân nhanh nhất thế giới do có sự tự chủ về nguồn cung vắc xin. Với nguồn vắc xin dồi dào và dành cho mọi lứa tuổi, Cuba đang đặt mục tiêu sẽ hoàn thành tiêm chủng toàn dân vào cuối năm nay.

Theo phunuonline.com.vn