Không phải nghệ sĩ Việt chưa từng mang album ra nước ngoài sản xuất. Cả thập niên trước, Đoan Trang hay Tùng Dương đã từng thực hiện The Un-makeup (Mộc) và Độc Đạo với ê kíp Đức và Pháp. Tuy nhiên số lượng dự án trên còn khá thưa thớt, các nghệ sĩ phải đeo đuổi nhiều năm mới giới thiệu được sản phẩm đến bạn yêu nhạc. Tuy nhiên gần đây, sự hợp tác này ngày càng trở nên phổ biến.

Dàn nhạc công quốc tế hợp tác cùng Quỳnh Anh trong single Vĩnh biệt mùa hè - Ảnh do nhân vật cung cấp
Dàn nhạc công quốc tế hợp tác cùng Quỳnh Anh trong single Vĩnh biệt mùa hè - Ảnh do nhân vật cung cấp

 

Nhiều dự án giao thoa

Đông Nhi vừa trở lại với single (đĩa đơn) Ý trời, hợp tác cùng nhóm DTAP và rapper tlinh. Một trong những nhân tố được khán giả chú ý trong dự án này là kỹ sư âm thanh Chris Gehringer - người từng làm việc với nhiều ngôi sao đình đám như Lady Gaga, Rihanna… - trong khâu master (cân chỉnh âm thanh trong giai đoạn hậu kỳ để tạo nên tổng thể hài hòa). Trước đó Hoàng Thùy Linh, Sơn Tùng, Suboi, Phùng Khánh Linh cũng từng cộng tác với những tên tuổi quốc tế như vậy.

Ấn bản kỷ niệm 10 năm phát hành, đĩa than Tuổi 25 của Lê Cát Trọng Lý cũng được bộ đôi kỹ sư âm thanh Calbi/Fallone - người đã có nhiều dự án chiến thắng Album của năm tại giải Grammy - làm master. Do album trên được thu trực tiếp, nên việc tái cân chỉnh để mang đến chất lượng âm thanh tốt nhất là rất cần thiết với định dạng đĩa than.

Không riêng ở khâu master, việc cộng tác với ê kíp nhạc công nước ngoài cũng được các nghệ sĩ chú ý, đặc biệt ở mảng nhạc jazz. Một trong số đó là Quỳnh Anh - Á quân Sao mai 2019 dòng nhạc dân gian - có sự kết hợp với ê kíp của nhạc sĩ Nguyễn Công Phương Nam (Vincent Nguyễn) từ Đức, trong single Vĩnh biệt mùa hè, nằm trong dự án làm mới âm nhạc Thanh Tùng.

Dự án nói trên được thực hiện trực tuyến, với phần nhạc làm ở nước ngoài, phần hát và master thực hiện tại Việt Nam. Giờ đây, việc hợp tác quốc tế dễ dàng hơn rất nhiều so với cách đây 10 năm.

MV Vĩnh Biệt mùa hè - Quỳnh Anh:

 

Trong album A Diary of Melody (Cuốn nhật ký bằng giai điệu), Hoàng Quyên cũng có được sự hậu thuẫn của ca - nhạc sĩ Thanh Bùi và ê kíp quốc tế của anh. Một trong số đó là nghệ sĩ guitar Tim Van Der Kuil - nhà sản xuất âm nhạc cho Adele. Phần master của đĩa nhạc này cũng do hãng thu âm Abbey Road London đảm nhận. Hoàng Quyên chia sẻ: “Được làm việc với các tên tuổi hàng đầu thế giới là một trải nghiệm vô cùng thú vị, giúp tôi mở mang hiểu biết và có thêm cảm hứng để sáng tác nghệ thuật”.

Không chỉ album, trong chuỗi dự án mới nhất - Bống là ai? - hát nhạc Trịnh Công Sơn theo lối blues/jazz, ca sĩ Hồng Nhung cũng có sự cộng tác của các nghệ sĩ từ Pháp, Ba Lan, Thái Lan, Ý… trong show diễn riêng tại Hà Nội. Trước đó, để sản xuất đĩa than, cô cũng thu âm album trực tiếp tại Pháp, phần master do chuyên gia âm thanh nổi tiếng Mark Levinson phụ trách.

Hướng đi tiềm năng 

Thực tế, hiệu quả của việc master album chỉ có thể nghe được từ dàn âm thanh chất lượng cao nên phần lớn khán giả chưa cảm nhận được hết việc đầu tư này. Song không thể phủ nhận, khi được các hãng thu âm và chuyên gia nổi tiếng cân chỉnh, chất lượng sản phẩm đã được nâng cao. Qua đó cũng cho thấy mức độ “chịu chơi” cũng như nỗ lực mang đến sản phẩm tốt nhất có thể của nghệ sĩ Việt. Ngoài cơ hội hợp tác quốc tế, nghệ sĩ, khán giả cũng được hưởng lợi khi sản phẩm đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe hơn trong âm nhạc.

Hồng Nhung hát cùng dàn nhạc công nước ngoài trong live show Bống là ai? - ẢNH: CAO TRUNG HIẾU
Hồng Nhung hát cùng dàn nhạc công nước ngoài trong live show Bống là ai? - ẢNH: CAO TRUNG HIẾU

 

Nhìn ở xa hơn, đây cũng là cách góp phần quảng bá âm nhạc Việt Nam. Như Hồng Nhung chia sẻ, các nhạc công cộng tác với cô có thể không hiểu tiếng Việt, nhưng âm nhạc chính là cầu nối xuyên biên giới để họ cùng nhau đối thoại. Cô cũng nói thêm, khán giả ở nước ngoài có thể không biết Hồng Nhung là ai, nhưng Mark Levinson thì rất nổi tiếng. Vì vậy, họ sẽ tò mò muốn nghe một sản phẩm do nghệ sĩ này tham gia sản xuất, từ đó mà âm nhạc Việt Nam sẽ được biết đến ở nước ngoài nhiều hơn.

Làn sóng retro (hồi cố) cũng đang ngày càng phổ biến ở trong giới trẻ, thể hiện qua sự trở lại của đĩa than trong thời gian qua. Với đặc trưng là âm thanh không nén, việc chơi đĩa than đòi hỏi các thiết bị phát cũng phải đạt chuẩn chất lượng kèm theo, dẫn đến xu thế nghe nhạc hi-res (chất lượng cực cao) có nhiều khả năng phát triển trong tương lai gần.

Những bước đi hiện tại của nghệ sĩ Việt cho thấy khi cơ hội đến, họ đã sẵn sàng cho cuộc chơi lớn, đưa âm nhạc Việt tiến lên phía trước. 

Theo phụ nữ TPHCM