Năm 1998, Amsterdam (Hà Lan), bạn của Helene Faasen cứ khăng khăng rằng có một đối tượng hoàn hảo để giới thiệu cho bà, theo The Lily.

Helene (khi ấy 32 tuổi) và nữ y tá Anne Marie Thus (khi ấy 29 tuổi), “đối tượng hoàn hảo” được nhắc đến, đều nghi ngờ về sự sắp đặt này. Thế nhưng, những người bạn chung của họ vẫn thúc đẩy cuộc hẹn gặp diễn ra.

cap dong tinh nu dau tien tren the gioi anh 1

Helene (trái) và Anne cùng cắt bánh cưới với 3 cặp đồng tính tổ chức hôn lễ cùng ngày.

Sau vài tháng, hai người phụ nữ đồng ý gặp nhau tại một câu lạc bộ đồng tính nữ trong thành phố với sự có mặt của bạn bè đôi bên.

“Mọi ánh mắt của chúng bạn đổ dồn lên chúng tôi. Đó là một cuộc hẹn kinh hoàng”, Helene kể lại với The Lily.

Thế nhưng, sau buổi gặp hôm đó, bà không ngừng nghĩ về nữ y tá kia. Helene "không thể quên cô ấy" nên đã nhấc điện thoại lên và mời Anne đi uống nước.

Phần còn lại của mối tình đã trở thành lịch sử: Năm 2001, họ trở thành cặp đồng giới nữ đầu tiên trên thế giới kết hôn hợp pháp.

Từng bị từ chối quyền làm mẹ

Mọi chuyện chuyển biến nhanh chóng kể từ lời mời đi uống nước của bà Helene.

10 tháng sau cuộc hẹn ấy, họ chuyển đến sống cùng nhau và đăng ký quan hệ dân sự - cách duy nhất để họ nhận được một số quyền hợp pháp như một cặp vợ chồng ở Hà Lan.

Helene và Anne cũng tổ chức một buổi lễ nhỏ để ăn mừng với sự góp mặt của vài thành viên gia đình thân thiết tại văn phòng tòa thị chính.

Tuy nhiên, thay vì váy trắng truyền thống, hai người diện trang phục tối màu. Không có quyền được kết hôn khiến họ cảm thấy ngày vui này chỉ là điều tuyệt vời thứ nhì.

cap dong tinh nu dau tien tren the gioi anh 2

Cách đây 20 năm, hôn nhân đồng giới chưa được hợp pháp ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

“Đó không phải đám cưới chính thức, do vậy chúng tôi không mặc váy cưới màu trắng”, Anne kể lại. Vào thời điểm đó, bà đang mang thai đứa con đầu lòng được 2 tuần.

Quyền được làm cha mẹ lại là điểm trọng yếu còn thiếu sót trong luật quan hệ dân sự ở Hà Lan.

Vì vậy, khi Anne hạ sinh con trai đầu lòng vào năm 2000, Helene không có quyền pháp lý với đứa bé do bà không có mối liên hệ về mặt sinh học hoặc hôn nhân hợp pháp với người mẹ đẻ.

Đám cưới lịch sử

Đầu năm 2001, khi nghe ngóng được tin luật bình đẳng hôn nhân đang được tiến hành ở Hà Lan, Helene vội vã gọi điện cho vợ để thông báo: “Chúng mình sắp được kết hôn rồi, chắc chỉ trong 3 tuần nữa thôi”.

Vài ngày sau đó, họ bắt gặp một bài viết trên tạp chí cho người đồng tính tìm kiếm các cặp muốn kết hôn vào ngày 1/4/2001 - ngày mà luật bình đẳng hôn nhân chính thức có hiệu lực, đưa Hà Lan trở thành quốc gia đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Tưởng rằng sẽ có nhiều đôi cũng sẽ đăng ký giống mình, Helene và Anne ngạc nhiên khi thấy chỉ có 4 cặp đồng tính, bao gồm họ, xuất hiện ở buổi họp mặt trước hôn lễ.

Đêm 31/3, bên cạnh 3 cặp đồng tính nam, Helene và Anne xuất hiện trong bộ váy cưới màu trắng để làm lễ cưới chung do ông Job Cohen, thị trưởng của thành phố Amsterdam thời điểm đó, chủ trì.

Họ bị choáng ngợp khi thấy vô số hãng thông tấn có mặt tại buổi lễ để đưa tin, đồng thời nhận thức sâu sắc rằng giờ đây hai người là ngôi sao của một sự kiện lớn.

cap dong tinh nu dau tien tren the gioi anh 3

Helene và Anne tại hôn lễ đi vào lịch sử, trở thành

cặp đồng tính nữ đầu tiên trên thế giới được kết hôn hợp pháp.

Đúng nửa đêm, cùng một lúc, ngài thị trưởng tuyên bố 4 cặp đồng tính đang đứng trước mặt ông chính thức đã kết hôn hợp pháp.

“Vào thời điểm trao lời nguyện thề, tôi chẳng màng đến những chiếc máy quay xung quanh nữa. Tất cả những gì tôi thấy là người vợ tương lai của mình”, Helene kể lại.

Hai người phụ nữ không chắc ông Cohen ký giấy hợp pháp hóa hôn nhân của đôi nào trước, nhưng họ chắc chắn mình là cặp đồng tính nữ đầu tiên được kết hôn hợp pháp trên thế giới.

“Hàng tá nhiếp ảnh gia vây quanh để cố gắng có được bức ảnh của chúng tôi”, Anne hồi tưởng. Thay vì tổ chức bữa tiệc chiêu đãi truyền thống, họ phải trả lời các câu hỏi của giới truyền thông.

Sau đó, các cặp đều cắt bánh cưới do thành phố tặng và nâng ly champagne hồng trước khi diễu hành qua các con phố của Amsterdam trong bộ đồ cưới.

Cả 8 người đều mệt nhoài nhưng vẫn đi chơi. Là một nhóm 8 người làm nên lịch sử, họ được mong chờ xuất hiện ở các quán bar đồng tính trong thành phố.

cap dong tinh nu dau tien tren the gioi anh 4

Đám cưới chung của 8 người trở thành tâm điểm của truyền thông thế giới.

Khoảng 5h, Helene và Anne mới trở về phòng tân hôn của họ tại một khách sạn. Căn phòng được trang trí bởi cánh hoa hồng bởi thợ làm tóc và bạn trai anh ấy.

Đứa con trai 9 tháng tuổi, được hợp pháp hóa là con của cả hai người, đang yên giấc ở nhà đồng nghiệp Helene.

Khi bật tivi lên, hai người bắt gặp hình ảnh chính mình trên mục thời sự của CNN. “Điều đó còn kỳ lạ hơn cả đám cưới này nữa”, Helene bật cười.

20 năm sau đám cưới lịch sử, dù có với nhau con trai 20 tuổi và con gái 19 tuổi, hai người vẫn bắt gặp ánh mắt ngạc nhiên khi nói rằng "đã có vợ".

Con đường để được hoàn toàn chấp nhận “tốn nhiều thời gian hơn chúng tôi mong đợi, theo Helene. Họ cảm thấy ngày càng nhiều hành vi bạo lực nhắm đến các cặp đồng tính hơn 20 năm trước.

Sau đám cưới lịch sử năm 2001, Helene và Anne vẫn chưa đi nghỉ tuần trăng mật. Anne “đổ lỗi” cho Helene, hiện là một giáo viên 54 tuổi, quá bận rộn với công việc. Tuy nhiên, họ đang chuẩn bị một kế hoạch lớn cho ngày kỷ niệm 25 năm đám cưới của mình.

Theo  Zing