Cựu tổng thống Clinton là người ra quyết định bãi bỏ lệnh cấm vận thương mại năm 1994, bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1995 và đến Việt Nam lần đầu năm 2000.

Tối 2/7, ông Bill Clinton tham dự lễ chào mừng kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ tại Hà Nội và lễ kỷ niệm 239 năm Quốc khánh Hoa Kỳ ( 4/7). Tại đây, ông Bill Clinton có bài phát biểu trước hơn 1.000 quan khách.


Cựu Tổng thống Bill Clinton phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ             Ảnh: Minh  Hoàng
Nhớ lại 20 năm trước, cựu Tổng thống Bill Clinton cho rằng việc bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ là "một trong những thành tựu quan trọng nhất" của ông. Ông cho biết khi bắt đầu tiến trình bình thường hóa, có rất nhiều khó khăn nhưng khi "chúng ta chấp nhận nhau thì chúng ta đã giải phóng chính mình".

Trong phát biểu của mình, ông Bill Clinton nhấn mạnh: “Chúng ta phải làm sao để xã hội trở thành hình mẫu của sự hạnh phúc, thay vì trả đũa hãy nắm lấy tay nhau, tiếp cận với nhau không phải bằng nắm đấm mà là những vòng tay mở rộng".

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng buổi lễ hôm nay là sự kiện đặc biệt, vì có sự hiện diện của ngài Bill Clinton, vị tổng thống tuyên bố bình thường hóa quan hệ Việt-Mỹ vào ngày 11/7 của 20 năm trước, mở ra chương mới cho mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, cựu Tổng thống Bill Clinton đã có cuộc gặp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trong, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang…

    Theo TTXVN, VOV, VNEXPESS