leftcenterrightdel
Đại sứ Việt Nam tại Slovakia Nguyễn Tuấn phát biểu tại Ngày Việt Nam ở Bratislava ngày 18/8. (Ảnh: TTXVN phát.) 

Theo phóng viên TTXVN tại Trung và Đông Âu, sự kiện Ngày Việt Nam tại Slovakia lần thứ 3 đã thu hút hơn 10.000 lượt người tham quan, trong đó phần lớn là người dân sở tại.

Đây là sự kiện quy mô lớn nhất từ trước tới nay do Đại sứ quán Việt Nam tại Slovakia cùng cộng đồng người Việt Nam tổ chức.

Tham dự sự kiện tại thủ đô Bratislava vào ngày 18/8 có đại diện Chính phủ Slovakia, gồm Thứ trưởng Bộ Tư pháp và Bộ Du lịch-Thể thao, các nghị sỹ, đại diện ngoại giao đoàn, đông đảo bạn bè Slovakia và kiều bào Việt Nam.

Đại sứ quán Việt Nam tại Slovakia tham gia mở quầy trưng bày sản phẩm, giới thiệu du lịch và văn hóa truyền thống Việt Nam, trưng bày các mẫu áo dài để khách tham quan mặc thử và chụp hình lưu niệm.

Đại sứ Việt Nam tại Slovakia Nguyễn Tuấn chia sẻ cam kết sẽ luôn đồng hành cùng cộng đồng trong các hoạt động và cuộc sống, góp phần đưa cộng đồng người Việt Nam tại Slovakia ngày càng lớn mạnh.

Đại sứ cảm ơn cộng đồng đã tích cực chung tay hỗ trợ đất nước trong nhiều hoạt động những năm qua, góp phần đưa quan hệ Việt Nam-Slovakia ngày càng tốt đẹp.

leftcenterrightdel
Một tiết mục múa lân sư do cộng đồng người Việt Nam tại Slovakia trình diễn. (Ảnh: TTXVN phát.) 

Năm 2023, Chính phủ Slovakia đã chính thức công nhận cộng đồng người Slovakia gốc Việt là dân tộc thiểu số thứ 14 của quốc gia này.

Trả lời phỏng vấn của Đài Truyền hình quốc gia Slovakia, Đại sứ Nguyễn Tuấn cho biết người Việt Nam lao động cần cù, tuân thủ pháp luật, không những đóng góp cho phát triển kinh tế, xã hội và văn hóa của Slovakia, mà còn là cầu nối cho quan hệ hai nước ngày càng tốt đẹp.

Bên cạnh đó, cộng đồng người Việt Nam tại Slovakia đã có nhiều đóng góp cho quê hương Việt Nam, nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho những thành tích trong công tác vận động quyên góp hỗ trợ nạn nhân bị ảnh hưởng của lũ lụt tại miền Trung, Quỹ vaccine, thiết bị y tế phòng chống COVID-19, đóng góp mua xuồng chủ quyền.

Đại sứ tin tưởng cộng đồng sẽ ngày càng vững mạnh và phát triển trong thời gian tới.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Võ Phương, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Slovakia cảm ơn sự hỗ trợ của cộng đồng người Việt Nam khắp các tỉnh, thành Slovakia.

Toàn cộng đồng đã chung tay hỗ trợ cả về tài chính và công sức, góp phần cho thành công của lễ hội. Cộng đồng người Việt Nam tại Slovakia đang dần chuyển mình hòa nhập ngày càng sâu rộng vào đất nước Slovakia, trở thành lực lượng lao động có tiếng nói, uy tín, được chính giới Slovakia quan tâm.

Lễ hội diễn ra trong không khí vui tươi, rộn rã, với nhiều tiết mục đặc sắc đậm nét văn hóa truyền thống do cộng đồng người Việt Nam tại Slovakia và nhiều nghệ sỹ Việt Nam tại châu Âu cùng biểu diễn.

Khách đến tham dự sự kiện được thưởng thức ẩm thực truyền thống của Việt Nam, chụp ảnh lưu niệm, trải nghiệm không gian văn hóa thú vị do cộng đồng bài trí./.

Theo vietnamplus