Đại sứ Bỉ Jehanne Roccas

+ Bà có thể chia sẻ những cảm xúc khi nhận được lời mời mặc áo dài đến tham dự Lễ hội Áo dài 2016?

Tôi rất lấy làm tự hào khi được mời đến Lễ hội Áo dài. Đây là một cơ hội tốt để tôi hiểu thêm về văn hoá của Việt Nam. Những sự kiện đa chiều như thế này sẽ giúp tôi nhìn nhận sâu sắc về những truyền thống văn hóa của Việt Nam, từ đó tôn vinh giá trị nghệ thuật và thiết kế. Tôi thực sự trông đợi show diễn diễn ra để khám phá cách thức các nhà thiết kế cách tân các trang phục truyền thống.

+ Phụ nữ phương Tây thường cho rằng, áo dài không phù hợp với họ. Bà có tự tin khi mặc áo dài?

Tà áo dài quảng bá văn hoá của Việt Nam nhưng cũng tượng trưng cho vẻ đẹp, sự duyên dáng của người phụ nữ Việt Nam. Bởi áo dài là biểu tượng cho vẻ đẹp của người phụ nữ nên tôi cho rằng nó sẽ phù hợp với mọi người phụ nữ trên thế giới và làm nổi bật lên nét đẹp của họ. Hơn nữa, những bộ áo dài trong Lễ hội được may bằng những chất liệu tốt, màu sắc tuyệt đẹp, những đường thêu hoàn hảo... sẽ khiến tất cả những người phụ nữ đều trở nên xinh đẹp, không có ngoại lệ.

+ Bà có ấn tượng, kỷ niệm đặc biệt nào với tà áo dài của Việt Nam?

Tôi rất vui sướng trong lần đầu mặc áo dài và đôi lúc đã cảm thấy mình là một người phụ nữ Việt Nam. Đó là một điều rất đặc biệt với tôi. Và tôi rất tự hào vì mình đã có cơ hội chia sẻ một phần văn hoá của Việt Nam trong Lễ hội này. Hơn hết, tôi hy vọng phụ nữ Việt Nam sẽ tiếp tục mặc áo dài thường xuyên hơn.

+ Là nữ đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Việt Nam, bà đánh giá như thế nào về giá trị của tà áo dài trên trường quốc tế?

Bộ trang phục độc nhất vô nhị này thể hiện vẻ đẹp lộng lẫy của phụ nữ Việt Nam. Lễ hội chính là dịp để người ta tôn vinh người phụ nữ. Đây cũng là lúc để nhìn nhận lại vai trò của người phụ nữ trong xã hội và vị thế bình đẳng của họ.

Đồng thời, giữa truyền thống và hiện đại, tôi nghĩ áo dài đang phản ánh tình hình hiện tại của Việt Nam.

+ Được biết đây là lần đầu tiên bà sở hữu một tà áo dài. Sau đây, bà sẽ sắm thêm chứ?

Tất nhiên rồi. Không những thế, tôi còn muốn sắm sở hữu đủ kiểu dáng và màu sắc nữa.

Lễ hội Áo dài 2016 có chủ đề "Áo dài của chúng ta" diễn ra vào 20h (4/3) tại Sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội. Chương trình do Báo Phụ nữ Việt Nam, Báo điện tử Dân trí và Đài PT&TH Hà Nội phối hợp tổ chức. Chương trình quy tụ 19 nhà thiết kế xuất sắc, trong đó có: NTK Minh Hạnh, Lan Hương, ChuLa, Đỗ Trịnh Hoài Nam, Hà Duy, Ngọc Hân... Các nhà thiết kế sẽ trình làng 18 bộ sưu tập, lấy cảm hứng từ 18 loài hoa để dành tặng cho "một nửa thế giới" nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

                                                                                                       Theo PhunuVietnam online