Gia đình Đại sứ Ted Osius tới chùa Kim Liên khi cơn mưa buổi sáng đã ngớt. Đây là lần thứ 2 Đại sứ Osius tới chùa để làm lễ Vu Lan báo hiếu cha mẹ.

Đại sứ Osius bế cậu con trai nhỏ bước qua cổng chùa Kim Liên. Ngay khi tới Việt Nam nhận nhiệm vụ, Đại sứ Osius đã sớm chứng tỏ sự am hiểu với văn hóa và tín ngưỡng Việt Nam khi thả cá chép tiễn ông táo về trời tại Hồ Tây, Hà Nội.

Gia đình đại sứ Mỹ bước trong sân chùa khi cơn mưa vừa ngớt. Ông và bạn đời đồng tính Clayton Bond có 2 con nhỏ. Thượng tọa Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cũng có mặt tại chùa Kim Liên để đón tiếp Đại sứ Mỹ.

Trước khi làm lễ, các vị chức sắc tôn giáo giải thích Vu Lan là lễ Phật giáo, nói về sự hiếu dưỡng của người con với cha mẹ. Không chỉ trong ngày lễ Vu Lan, tháng 7 còn là tháng mà mỗi người suy nghĩ về công lao giáo dưỡng của cha mẹ.

Hương hoa, bánh quả mà Đại sứ quán Mỹ chuẩn bị để dâng lên lễ Phật tại chùa Vu Lan. Những chi tiết nhỏ làm toát lên sự am hiểu của người Mỹ với văn hóa Việt Nam.

Trong buổi lễ, nhà chùa dành những lời chúc tốt đẹp tới gia đình Đại sứ Mỹ cùng các phật tử, cầu chúc sự bình an tới tất cả người Mỹ và mong muốn tình hữu nghị của Việt Nam và Mỹ ngày càng phát triển trong bối cảnh hai nước đang nỗ lực khép lại quá khứ, hướng tới tương lai.

Đại sứ Ted Osius quỳ lễ Phật báo hiếu cha mẹ.

Suốt buổi lễ, Đại sứ Ted Osius nhiều lần thể hiện tình cảm với cậu con trai nhỏ mà ông bế trên tay. “ Việc giúp con trẻ hiểu về văn hóa truyền thống của đất nước là vô cùng quan trọng”, Đại sứ Osius nhận định khi nói về lễ Vu Lan.

Kết thúc buổi lễ là nghi thức cài hoa lên áo. Theo quan niệm, hoa hồng đỏ được đính cho những người còn cha mẹ, bông hồng trắng cho những người con đã không còn đấng sinh thành.

Nhà chùa tặng quà lưu niệm cho gia đình Đại sứ Osius.

Ni trưởng Thích Đàm Thành tặng gia đình Đại sứ Osius món quà đặc biệt khác là chiếc bánh trung thu truyền thống của Việt Nam, điều làm gia đình đại sứ Mỹ rất thích thú.

Chia sẻ về cảm giác sau khi hoàn thành lễ Vu Lan, Đại sứ Osius cho rằng nó rất đặc biệt. Việc giúp con trẻ hiểu về văn hóa truyền thống của đất nước là vô cùng quan trọng. So sánh lễ Vu Lan với ngày của cha mẹ ở Mỹ, Đại sứ Osius nói: “Tôi thấy các sự kiện này tương đối giống nhau. Năm ngoái, tôi rất may mắn khi có mẹ cũng tham dự lễ Vu Lan tại Việt Nam. Đó là cơ hội để thể hiện sự tôn trọng với mẹ. Năm nay, chúng tôi vẫn thể hiện sự tôn kính với mẹ dù bà đang ở rất xa cũng như người cha quá cố của tôi”.

Gia đình Đại sứ Ted Osius chụp ảnh lưu niệm tại chùa Kim Liên.

Anh Tuấn - Hồng Duy - Đức Phạm/zing.vn