Tổng Biên tập Báo PNVN Nguyễn Thục Hạnh (bìa phải) tặng bức tranh gạo chân dung Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio cho ngài Đại sứ và Phu nhân  

Trong buổi tiếp thân mật Tổng Biên tập Báo PNVN Nguyễn Thục Hạnh tại nhà riêng, Đại sứ Nhật Bản Umeda Kunio và phu nhân đã bày tỏ sự trân trọng đối với Chương trình Mottainai "Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc", một hoạt động cộng đồng đầy ý nghĩa mang tính cầu nối và là minh chứng rõ ràng nhất về gắn kết tình hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản. Đại sứ đánh giá cao hiệu quả từ Chương trình Mottainai của Báo PNVN sau 6 năm tổ chức và khẳng định đây cũng là cơ sở để Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đưa chương trình trở thành một trong những hoạt động trọng tâm của chuỗi sự kiện kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản trong năm 2018.

Đại sứ Umeda Kunio, phu nhân và các thành viên Đại sứ quán (phải)
tiếp Tổng Biên tập Báo PNVN Nguyễn Thục Hạnh

Chia sẻ với Đại sứ Nhật Bản Umeda Kunio và phu nhân, Tổng Biên tập Báo PNVN Nguyễn Thục Hạnh cho biết, Chương trình Mottainai "Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc" của Báo PNVN được thiết kế dựa trên hoạt động mua, bán trao đổi đồ cũ mang ý nghĩa tiết kiệm, tránh lãng phí của Nhật Bản (Mottainai: một thán từ có nghĩa là Lãng phí quá!). Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở ý nghĩa tiết kiệm, tránh lãng phí, tái sử dụng và bảo vệ môi trường, thông qua các hoạt động quyên góp đồ đã qua sử dụng, bán, đấu giá để gây nguồn quỹ hỗ trợ cho trẻ em thiệt thòi, đặc biệt là trẻ em bị mồ côi, tàn tật do tai nạn giao thông, Mottainai đã được nâng tầm để trở thành một hoạt động cộng đồng ý nghĩa và nhân văn.

Ngài Đại sứ cho biết, cảm động trước những nỗ lực, bền bỉ của Báo PNVN trong Chương trình Mottainai 6 năm qua, bản thân Đại sứ đã và đang thúc đẩy sự quan tâm của cộng đồng người Nhật và các doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam cũng như ở tại Nhật Bản đến Chương trình Mottainai "Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc" và có những hoạt động thiết thực để hỗ trợ chương trình tốt hơn. Không chỉ quảng bá ý nghĩa và hoạt động của Mottainai tới Hội Công Thương Nhật Bản, Đoàn nữ nghị sĩ Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản, các đoàn thể, tổ chức của Nhật Bản tại Việt Nam, Đại sứ còn chia sẻ và kêu gọi các cơ quan truyền thông của Nhật như: Đài Truyền hình NHK, Nippon Television, báo Yomiuri, báo Asahi… quan tâm quảng bá cho chương trình.

Đại sứ cũng cho biết, ông đã trao đổi với GS Kenichi Ohno, Viện trưởng Viện nghiên cứu chính sách quốc gia Nhật Bản (GRIPS), cần đưa tinh thần Mottainai vào chương trình đào tạo, nhất là cho các nghiên cứu sinh, thực tập sinh Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam cần đẩy mạnh tăng năng xuất lao động trong thời kỳ cách mạng 4.0 bùng nổ. 

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio (trái) tặng món quà
ý nghĩa, biểu tượng hạnh phúc của nước Nhật
cho Tổng Biên tập Báo PNVN Nguyễn Thục Hạnh

Được biết, bên cạnh hoạt động quyên góp đồ, bán, đấu giá sản phẩm quyên góp qua hệ thống online; bán, đấu giá đồ trực tiếp tại Ngày hội Mottainai, các hoạt động văn nghệ, trò chơi… như thường niên, Mottainai 2018 lần thứ 6 sẽ có thêm một hoạt động đầy ý nghĩa “Mottainai Run” - chạy gây nguồn quỹ cho trẻ em bị mồ côi, ảnh hưởng bởi tai nạn giao thông. Đại sứ Nhật Bản đánh giá cao hoạt động “Mottainai Run” và cho biết sứ quán sẽ cử người tham gia hoạt động chạy ý nghĩa này. Ngài Công sứ Shinichi Asazuma, một trong những thành viên từng tham dự các giải chạy marathon tại Nhật Bản, cho hay, ông rất sẵn lòng tham gia hoạt động chạy “Mottainai Run”. Đại sứ cũng cho biết vẫn đang tiếp tục cùng các doanh nghiệp Nhật thúc đẩy việc hỗ trợ các hoạt động vì an toàn giao thông cho trẻ em Việt Nam.

Bà Aichuman, Bí thư thứ hai Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, khẳng định sẽ phối hợp với trường Đại học Việt Nhật, các cộng đồng học tiếng Nhật tại Việt Nam quan tâm và tham gia chương trình.

Tổng Biên tập Báo PNVN Nguyễn Thục Hạnh cảm ơn và ghi nhận sự giúp đỡ, hỗ trợ thiết thực của cá nhân Đại sứ Umeda Kunio cùng phu nhân và các lãnh đạo của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đối với chương trình Mottainai nói riêng và với Báo PNVN nói chung. Tổng Biên tập Nguyễn Thục Hạnh cho biết, Báo PNVN sẽ nỗ lực tổ chức Ngày hội Mottainai "Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc" năm 2018 thành công để chương trình trở thành một trong những sự kiện thực sự có ý nghĩa nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.








Minh Hiếu