leftcenterrightdel
 Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Nguyễn Huy Dũng. (Ảnh: TTXVN)

Tham dự lễ kỷ niệm có các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ai Cập; Đại sứ của nhiều nước tại Cairo; các đại diện ngoại giao đoàn; đại diện một số bộ, ngành của Ai Cập; bạn bè quốc tế và đông đảo kiều bào Việt Nam đang sinh sống và công tác tại Ai Cập.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Nguyễn Huy Dũng đã nêu bật ý nghĩa trọng đại của ngày Tết Độc lập, điểm lại những mốc son hào hùng trong sự nghiệp 79 năm đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cũng như những thành tựu nổi bật sau gần 40 năm đổi mới và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Theo Đại sứ, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước Việt Nam ngày nay tiếp tục phát triển và đạt được nhiều thành tựu to lớn: GDP tăng trưởng 6,42% so với cùng kỳ năm ngoái; kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định; lạm phát được kiểm soát; kim ngạch xuất khẩu, lượng vốn FDI, lượng khách quốc tế đến Việt Nam… đều tiếp tục tăng mạnh.

Về quan hệ hai nước, Đại sứ khẳng định quan hệ Việt Nam - Ai Cập ngày càng phát triển kể từ khi thiết lập ngoại giao năm 1963. Ai Cập là một trong những quốc gia đầu tiên ở Trung Đông và Bắc Phi có quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Các chuyến thăm cấp cao vào năm 2017 và 2018 đã nâng tầm quan hệ song phương, đặc biệt là việc ký kết nhiều văn kiện hợp tác. Năm 2023, hai nước tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, trong đó có chuyến thăm của nguyên Bộ trưởng Bộ Công an, nay là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang.

Về kinh tế, quan hệ thương mại giữa hai nước có những tiến triển tích cực. Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ai Cập đạt 246 triệu USD, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước, với các mặt hàng chính như cà phê, hạt tiêu, hạt điều, máy móc, thiết bị và phụ tùng, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, hàng dệt may… Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến thị trường Ai Cập.

Đại sứ khẳng định Việt Nam đánh giá cao vai trò quan trọng của Ai Cập trong việc thúc đẩy ổn định và an ninh trong khu vực. Việt Nam sẽ sát cánh cùng Ai Cập và các quốc gia khác, ủng hộ và sẵn sàng tham gia vào các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế nhằm thúc đẩy đối thoại và cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột, góp phần vào hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực và trên thế giới.

leftcenterrightdel
Khách mời thưởng thức món ăn Việt. (Ảnh: VOV) 

Chào mừng ngày Tết Độc lập của Việt Nam, Đại sứ Ahmed Shaheen, Trợ lý Ngoại trưởng Ai Cập phụ trách các vấn đề châu Á và Thái Bình Dương đã điểm lại những dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Ai Cập kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay. Ông cho biết, quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực. Trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục trao đổi các đoàn cấp cao, hai nước cần tiếp đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại, khoa học công nghệ, giáo dục, văn hóa và du lịch.

“Tiềm năng hợp tác giữa hai nước vẫn chưa được khai thác hết. Hai bên cần tiếp tục nỗ lực phối hợp củng cố các khung hợp tác song phương, thông qua việc cập nhật và làm mới các thỏa thuận hiện có, đồng thời tiến tới việc ký kết các thỏa thuận mới trong thời gian tới. Hy vọng ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư và thiết lập cơ sở kinh doanh tại thị trường Ai Cập”, Đại sứ Ahmed Shaheen nói.

Tại buổi lễ, khách mời và bà con Việt kiều cùng nhau thưởng thức một số món ăn truyền thống mang đậm hương sắc Việt như phở bò, nem rán…

Theo thoidai