Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)
Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Nga, sáng 25/7, trong không khí trọng thể và trang nghiêm, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã mở sổ tang và tổ chức lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ngay từ sáng sớm, rất nhiều đoàn các cơ quan đại diện Việt Nam tại Liên bang Nga, cộng đồng từ các thành phố xa và những người bạn Nga đã có mặt tại trụ sở của Đại sứ quán ở số 13 phố Pirogovskaia, Moskva, chờ đến giờ được vào viếng vị lãnh đạo Đảng được nhân dân yêu kính.

Trong bầu không khí trang nghiêm và xúc động, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga, Bí thư Đảng ủy tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi không nén được xúc động khi ôn lại những kỷ niệm với Tổng Bí thư trong các nhiệm kỳ làm việc tại nước ngoài, một nhà lãnh đạo hết sức bình dị, gần gũi, luôn dành tình cảm yêu thương, quan tâm đến cấp dưới.

Những bài học về phong cách ngoại giao “cây tre Việt Nam,” “mềm mại, khôn khéo nhưng rất kiên cường, quyết liệt; linh hoạt, sáng tạo nhưng rất bản lĩnh, kiên định, can trường trước mọi thử thách, khó khăn vì độc lập dân tộc, vì tự do, hạnh phúc của nhân dân; đoàn kết, nhân ái, nhưng kiên quyết, kiên trì bảo vệ lợi ích quốc gia-dân tộc” có ý nghĩa hết sức thiết thực đối với những người làm công tác đối ngoại.

Tiễn đưa Tổng Bí thư trong chặng đường cuối cùng, tất cả những người làm công tác đối ngoại trong và ngoài nước không bao giờ quên những lời căn dặn và sự gửi gắm, tin tưởng của Đảng, nhà nước và nhân dân, tự hứa cần nỗ lực rèn luyện, phấn đấu để không phụ lòng mong mỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, để phụng sự tốt hơn đất nước và nhân dân, vì lợi ích quốc gia, dân tộc.

ttxvn_nga_1.jpg
Toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)

Phó Chủ tịch thứ nhất Aleksey Yatskin dẫn đầu đoàn Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga đến viếng và ghi sổ tang.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN sau khi để lại những lời chia buồn chân thành và kính trọng trong sổ, ông Yatskin nhấn mạnh Tổng Bí thư là người đóng vai trò đáng kể trong việc đặt nền móng cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Ngoài đoàn chính phủ Liên bang Nga đã đến Hà Nội trực tiếp tiễn đưa Tổng Bí thư, tất cả các nghị sỹ lưỡng viện Quốc hội Nga đều bày tỏ chia buồn với Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân và lãnh đạo Việt Nam trước sự ra đi của Tổng Bí thư.

Phó Chủ tịch thứ nhất Yatskin tin tưởng rằng dù Tổng Bí thư không còn nữa, song những nền tảng mà ông đặt ra sẽ được hai nước tiếp tục vun đắp, phát triển, vì lợi ích của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga.

ttxvn_nga_4.jpg
Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Aleksey Yatskin ghi sổ tang. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)

Chủ tịch hội đồng quản trị Quỹ Hòa bình Xô viết, cựu đại biểu Quốc hội Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô viết Liên bang Nga, Sergey Baburin cùng đoàn những người bạn Liên Xô của Việt Nam trân trọng gọi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là “người viết nên lịch sử” không chỉ ở Việt Nam mà trên cả thế giới, người quyết định đường lối của đất nước và có ảnh hưởng tư tưởng ra nước ngoài qua thành tựu bảo vệ được chủ nghĩa xã hội, lãnh đạo công cuộc bảo vệ chủ quyền, độc lập của đất nước xã hội chủ nghĩa kể cả trong những điều kiện lịch sử khó khăn nhất.

Ông Baburin gửi những lời chia buồn sâu sắc nhất với “niềm đau trong tim” của toàn thể nhân dân Việt Nam, cũng là “niềm đau” của tất cả những người bạn quốc tế của Việt Nam trong những ngày này, và tin rằng những việc làm tốt đẹp của nhà lãnh đạo Việt Nam cho quan hệ song phương sẽ còn được ghi nhớ và kế tục xứng đáng.

Là một trong những đoàn hội đến sớm nhất, trước cả giờ mở sổ tang, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam, tiến sỹ Đỗ Văn Tiếu vô cùng xúc động khi bày tỏ lòng thương tiếc vô hạn đối với người cộng sản chân chính Nguyễn Phú Trọng và xin hứa sẽ noi gương Tổng Bí thư, nỗ lực đóng góp cho cộng đồng đoàn kết và hội nhập tại Liên bang Nga.

Từng trang sổ tang ghi lại những dòng chữ chứa đựng tình cảm chân thành và chia sẻ từ các đại diện các Đại sứ quán Lào, Campuchia, Ấn Độ, Trung Quốc; Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hội đồng toàn thể Đảng Nước Nga Thống nhất, Phó chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Hội đồng Liên bang Nga Andrey Klimov, đại diện các trường đại học lớn ở Moskva, các hội đoàn người Việt, các doanh nghiệp.

Lễ viếng và ghi sổ tang Tổng Bí thư tại Đại sứ quán Việt Nam ở Liên bang Nga kéo dài trong hai ngày 25 và 26/7./.

Theo TTXVN/Vietnam+