Lễ kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Phần Lan
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình chụp ảnh cùng Thứ trưởng Ngoại giao Phần Lan Pekka Puustinen (ngoài cùng bên phải) và Tổng Vụ trưởng vụ châu Mỹ - châu Á Bộ Ngoại giao Phần Lan Jari Sinkari. (Ảnh: Ngân Hoàng)

Sự kiện có sự hiện diện của hơn 200 quan khách đến từ các bộ, cơ quan chính quyền trung ương và địa phương, Quốc hội Phần Lan; các Đại sứ và đại diện các cơ quan đại diện tại Helsinki; các tổ chức, doanh nghiệp, cũng như đại diện bà con kiều bào đang sinh sống, học tập và làm việc tại Phần Lan.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan Phạm Thị Thanh Bình đã nhắc lại quá trình 78 năm đấu tranh giành độc lập, thống nhất Tổ quốc, xây dựng và phát triển đất nước, nhân dân Việt nam đã trải qua muôn vàn khó khăn để đạt được những thành tựu to lớn trên các lĩnh vực chính trị, xã hội ổn định, kinh tế phát triển, hội nhập sâu rộng vào khu vực và quốc tế với phương châm “Việt Nam là bạn, đối tác chân thành, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế".

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình bày tỏ sự vui mừng với việc Đại sứ quán tổ chức Lễ kỷ niệm Quốc khánh đồng thời với việc tổ chức Lễ kỷ niệm dấu mốc quan trọng trong quan hệ ngoại giao hai nước; cùng điểm lại những thành tựu nổi bật trong 50 năm phát triển quan hệ Việt Nam-Phần Lan, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 25/1/1973.

Sau một nửa thế kỷ, tình hữu nghị truyền thống đó ngày càng bền chặt, gần gũi; hợp tác giữa Việt Nam và Phần Lan ngày càng đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Chuyến thăm chính thức Phần Lan của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tháng 9/2021 đã góp phần gia tăng tin cậy chính trị, sự hiểu biết lẫn nhau và tạo thêm nhiều động lực mới cho quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới.

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình nhấn mạnh, Việt Nam và Phần Lan có mối quan hệ gần gũi, gắn bó, được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, mong muốn hai nước sẽ cùng nhau tạo nên những bước đột phá mới thông qua tăng cường, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư; mở rộng hợp tác hiệu quả trong các lĩnh vực kinh tế xanh; khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo; nông nghiệp công nghệ cao; giáo dục - đào tạo; giao lưu văn hóa… đáp ứng lợi ích và nguyện vọng của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Lễ kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Phần Lan
Không gian triển lãm các khu dự trữ sinh quyển và công viên địa chất toàn cầu đã được UNESCO công nhận. (Ảnh: Ngân Hoàng)

Đại diện cho Bộ Ngoại giao Phần Lan, Thứ trưởng Pekka Puustinen đã chúc mừng 78 năm Quốc khánh Việt Nam, ghi nhận những thành tựu đạt được trong quan hệ hai nước trong suốt 50 năm qua từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao.

Trong khuôn khổ song phương, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn của Phần Lan tại Đông Nam Á. Hai nước đã hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực như thương mại, công nghệ, môi trường và giáo dục. Hiện nay, có 2.500 sinh viên Việt Nam theo học tại các trường đại học của Phần Lan.

Thứ trưởng Pekka Puustinen cho biết, Việt Nam hiện là nước trong chương trình "Talent boost" của Phần Lan. Chương trình nhằm thu hút các nhân tài quốc tế sinh sống, làm việc tại Phần Lan.

Thứ trưởng chia sẻ thêm, công việc đầu tiên của ông tại Bộ Ngoại giao là thúc đẩy chương trình hợp tác phát triển với Việt Nam từ năm 1989. Ông cho rằng, hiện nay, Việt Nam và Phần Lan có tiềm năng hợp tác trên nhiều lĩnh vực như kinh tế xanh, số hóa, thành phố thông minh.

Ông Pekka Puustinen khẳng định, Phần Lan sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực hợp tác phát triển như ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong khuôn khổ đa phương, ông Pekka Puustinen ghi nhận Việt Nam là thành viên tích cực của ASEAN và khẳng định Phần Lan, EU đều hợp tác tích cực với Việt Nam trên cả khuôn khổ song phương và đa phương. Ông hy vọng trong thời gian tới, với những thành tựu đã đạt được, quan hệ hai nước sẽ đa dạng hóa lĩnh vực hợp tác và trên đà phát triển.

Lễ kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Phần Lan
Chương trình hòa nhạc dân tộc đặc sắc được tổ chức trong khuôn khổ buổi lễ. (Ảnh: Ngân Hoàng)

Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan đã khai mạc triển lãm các khu dự trữ sinh quyển và công viên địa chất toàn cầu đã được UNESCO công nhận.

Khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của 11 khu dự trữ sinh quyển và 3 công viên địa chất toàn cầu đã đem đến cho đông đảo quan khách những ấn tượng khó quên về cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp mà không phải nơi nào cũng có được như Việt Nam.

Bên cạnh đó là chương trình hòa nhạc dân tộc đặc sắc được các nghệ sĩ thể hiện với nhạc cụ dân tộc truyền thống độc đáo và ấn tượng. Những bản dân ca Việt Nam, Phần Lan vang lên từ những nhạc cụ truyền thống dân tộc càng thắt chặt thêm tình đoàn kết, tình yêu quê hương đất nước giữa Việt Nam - Phần Lan.

Buổi lễ kết thúc với tiệc ẩm thực cùng với những món ăn truyền thống, đặc sắc của Việt Nam đã đem đến cho đông đảo quan khách những ấn tượng khó phai về một Việt Nam với thiên nhiên tuyệt đẹp; đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống; con người nồng hậu, thân thiện; năng động với nhiều tiềm năng hợp tác trong tương lai.

Theo baoquocte