Ngày 15/12, Bộ Nội vụ Anh công bố báo cáo dựa trên loạt nghiên cứu về các băng đảng xâm hại trẻ em ở Anh, Scotland và Wales. Kết quả cho thấy phần lớn thành viên trong những nhóm này là đàn ông da trắng dưới 30 tuổi.

Tại một số thành phố có nhiều vụ án nghiêm trọng như Rotherham, Rochdale và Telford, thủ phạm đa số là nam giới người Pakistan. Song, báo cáo kết luận không đủ chứng cứ khẳng định vấn nạn lạm dụng trẻ em chủ yếu do tội phạm châu Á thực hiện.

Kể từ năm 2018, Bộ Nội vụ Anh bắt đầu tiến hành nghiên cứu đặc điểm của các băng đảng tội phạm. Báo cáo trên được công bố sau làn sóng chỉ trích rằng các nạn nhân không dám lên tiếng vì sợ vướng cáo buộc phân biệt chủng tộc.

"Kết quả chỉ ra các băng đảng xâm hại trẻ em quy tụ đông đảo nam giới da trắng. Dù dữ liệu ghi nhận người da đen và châu Á chiếm phần lớn tỷ lệ tội phạm, không có nghĩa họ đại diện cho các vụ lạm dụng theo hình thức nhóm", báo cáo đề cập.

lam dung tre em anh 1

Định kiến về sắc tộc gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc điều tra, thống kê tỷ lệ tội phạm trong các vụ lạm dụng trẻ em.

Ngoài ra, các nhóm tội phạm có xu hướng là người cùng sắc tộc, tôn giáo. Bên cạnh đó, tiền bạc, tình dục và sở thích ái nhi là động cơ gây án phổ biến.

"Báo cáo này cho thấy việc nghiên cứu về đặc điểm các nhóm tội phạm không hề đơn giản", Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel nhận định. Những kết luận trên chịu ảnh hưởng từ chất lượng dữ liệu, hướng tiếp cận và mức độ sai lệch khi thu thập thông tin về sắc tộc của phạm nhân.

Sau khi báo cáo được công bố, Đại biểu Quốc hội thành phố Rotherham Sarah Champion bày tỏ vui mừng: "Chính phủ khẳng định trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương. Vì vậy, chúng ta cần tận dụng mọi nguồn lực phù hợp để bảo vệ con trẻ khỏi nguy cơ bị lạm dụng, xâm hại".

Cựu Công tố viên trưởng Nazir Afzal, người từng đưa hàng loạt băng đảng ra ánh sáng, ủng hộ báo cáo trên. "Kết quả cho thấy đàn ông da trắng vẫn là nhóm tội phạm phổ biến nhất, điều mà phe cánh hữu hiếm đề cập tới. Nếu chỉ tập trung vào sắc tộc của thủ phạm, chúng ta sẽ bỏ qua lời kêu cứu của các nạn nhân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái".

Theo Zing