leftcenterrightdel
 

Báo PNVN trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Ủy viên TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tại lễ trao giải.

"Thưa đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam!

Thưa các quý vị đại biểu, khách quý!

Thưa toàn thể chị em thân mến!

Hôm nay, trong không khí cả nước hân hoan, tự hào kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 và vừa kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, theo sự phân công của Ban Bí thư, tôi rất vinh dự có mặt tại đây dự Lễ trao giải thưởng Phụ nữ Việt Nam và Lễ trao giải chung kết toàn quốc Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo, chuyển đổi xanh" do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi trân trọng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các bà, các mẹ, các thế hệ cán bộ Hội, hội viên, phụ nữ cả nước, phụ nữ Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ngày càng phát triển, xứng đáng là tổ chức nòng cốt trong đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam.

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu 2024, Việt Nam được xếp hạng 44/133 quốc gia, nền kinh tế, tăng 2 bậc so với năm 2023. Kết quả này minh chứng cho quan điểm nhất quán của Đảng, Chính phủ, coi đổi mới sáng tạo là yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam trong quá trình phát triển nhanh, bền vững và không để ai bị bỏ lại phía sau.

Đảng và Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm, thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững, đảm bảo quyền lợi kinh tế và bình đẳng giới thực chất cho phụ nữ; chỉ đạo triển khai hiệu quả nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách để hỗ trợ, khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thúc đẩy bình đẳng giới trong khởi nghiệp và phát triển kinh tế. Thời gian qua, Quốc hội đã ban hành nhiều luật, nghị quyết tạo khung khổ pháp lý để phụ nữ được phát triển trong mọi lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực kinh tế, doanh nghiệp, sáng tạo, bảo vệ môi trường, như các Luật Bình đẳng giới, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật hợp tác xã, Luật Bảo vệ môi trường…tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển kinh doanh; đồng thời đảm bảo phụ nữ được hưởng quyền lợi và cơ hội công bằng như nam giới, đảm bảo bình đẳng giới trong kinh doanh, khuyến khích phát triển các doanh nghiệp có sự tham gia quản lý của phụ nữ. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 939/QĐ-TTg phê duyệt 2 Đề án dành riêng cho phụ nữ, giao cho Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chủ trì thực hiện, mang tên"Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 -2025" và "Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030".

Những kết quả tích cực thể hiện qua báo cáo của các đồng chí đã minh chứng rằng: Hội Liên hiệp phụ nữ không ngừng đổi mới, sáng tạo, thực hiện tốt chức năng đại diện của mình. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi ghi nhận và đánh giá cao Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã triển khai hiệu quả "Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp", đóng góp quan trọng vào Phong trào khởi nghiệp, mục tiêu bình đẳng giới quốc gia và sự phát triển toàn diện, bền vững của đất nước. Trong 5 năm triển khai Đề án, đã có hơn 18,2 triệu phụ nữ được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về việc làm, khởi nghiệp; hỗ trợ 78.992 phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp; phối hợp, hỗ trợ thành lập mới 5.908 tổ hợp tác/hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý. Những nỗ lực này không chỉ giúp hàng nghìn phụ nữ phát triển kinh tế mà còn tác động tích cực vào giải quyết những vấn đề xã hội, góp phần ổn định chính trị, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Tôi đánh giá cao sáng kiến của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp" hàng năm thu hút số lượng người dự thi năm sau cao hơn năm trước đã khẳng định đây là một diễn đàn lớn, đáp ứng đúng nhu cầu của phụ nữ nên đã khơi dậy tiềm năng, nhiệt huyết, trí tuệ, tinh thần dám nghĩ, dám làm. Việc lựa chọn chủ đề cuộc thi năm 2024 là "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo, chuyển đổi xanh" rất thiết thực, có ý nghĩa, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu gây nên những tổn thất đặc biệt nặng nề trong thời gian vừa qua. Qua đó, thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong phát triển bền vững và thực hiện Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050.

Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của các tầng lớp phụ nữ trong cả nước, đặc biệt đã lan tỏa đến các đối tượng đặc thù, thể hiện ở số lượng dự án dự thi rất lớn 2.545 (tăng 26% so với Cuộc thi năm 2023, 65% so với cuộc thi năm liền kề trước đó là năm 2021); Thuộc nhiều lĩnh vực đa dạng, trong đó Nông, lâm, ngư nghiệp có tỷ lệ rất cao (50,4%); công nghiệp, chế tạo sản phẩm; giáo dục, du lịch, dịch vụ, tài chính; y tế, chăm sóc sức khỏe, công nghệ làm đẹp… Chủ thể tham gia dự thi: hợp tác xã và tổ hợp tác: 33,7%, cá nhân: 31,2%; hộ kinh doanh: 17,7%; doanh nghiệp 17,4%.

Một số dự án có trình độ khoa học kỹ thuật và có tác động lớn đến việc giảm ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi và hạn chế được ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân. Hay như dự án khai thác tài nguyên bản địa theo hình thức thiết lập mô hình chăn nuôi dưới các tán rừng, gắn kết giữa chủ dự án với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ của địa phương, tạo thành chuỗi liên kết bền vững trong cộng đồng người dân tộc thiểu số. Nhiều dự án vừa có tính khoa học công nghệ, tính kinh tế, vừa có nhiều đóng góp cho việc tạo sinh kế, việc làm cho cộng đồng người dân tại địa phương.

Tôi nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương tác giả của 40 dự án đã vượt qua các cuộc thi cấp Vùng để tham gia vòng chung kết toàn quốc Cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp năm 2024. Các chị đã thể hiện nhiều ý tưởng sáng tạo, đổi mới và cả tâm huyết đối với việc chuyển hóa những gì thiên nhiên ban tặng thành sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao, vừa tăng giá trị kinh tế, vừa góp phần bảo vệ môi trường cho sản phẩm.

Tôi thật sự xúc động và khâm phục khi được biết Vòng thi phụ nữ khởi nghiệp khu vực miền Bắc năm nay của Hội diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt và khó khăn, khi một số tỉnh, thành miền Bắc đang chịu ảnh hưởng nặng nề do hậu quả cơn bão Yagi, hoàn lưu bão và lũ lụt, sạt lở đất. Những giọt nước mắt của nhiều thí sinh đã rơi khi nghe tin nhà cửa, vườn tược của gia đình bị ngập nước, người thân bị mất mát, nhưng vượt lên trên tất cả là nghị lực và sự kiên cường của người phụ nữ Việt Nam, các chị đã vững vàng và hoàn thành xuất sắc phần thi của mình.

Tôi cũng rất vui mừng khi thấy sự tham gia tích cực của những phụ nữ xuất phát từ hoàn cảnh rất khó khăn; như phụ nữ miền núi, dân tộc thiểu số với tỷ lệ tham gia dự thi là 13,7%, phụ nữ khuyết tật với tỷ lệ 7%. Và cũng rất khâm phục khi biết phụ nữ khởi nghiệp không giới hạn ở bất cứ độ tuổi nào, có các em nhỏ mới vào đời ở tuổi 17, cũng có những người phụ nữ kiên cường ở độ tuổi 82 vẫn không coi mình là độ tuổi nghỉ ngơi. Các chị em đã chứng minh tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, không ngại khó khăn, rào cản để phát triển kinh tế, nâng cao kiến thức, kỹ năng và năng lực tự chủ trong cuộc sống.

Qua đây, tôi cũng biểu dương sự hưởng ứng tích cực, hỗ trợ, đồng hành của của các bộ ngành, các chuyên gia, các nhà khoa học và các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, ngân hàng đối với một phong trào, một hoạt động hết sức ý nghĩa này. Điều này thể hiện sức mạnh tổng hợp, thể hiện sự vào cuộc mạnh mẽ của cả xã hội đối với việc nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ. Sự đa dạng về ngành nghề và lĩnh vực của 104 tập thể và 194 cá nhân vinh dự được nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam trong 22 năm qua là một minh chứng rõ nét tinh thần khát khao cống hiến và tiềm năng to lớn của phụ nữ trên mọi lĩnh vực. Tôi nhiệt liệt hoan nghênh Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, các Bộ ngành, các địa phương, các tổ chức, cá nhân trong thời gian qua đã quan tâm, vun đắp để Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam thực sự trở thành niềm tự hào của phụ nữ Việt Nam.

Thưa các đồng chí và chị em thân mến!

Đảng và Nhà nước ghi nhận và đánh giá cao vai trò, sứ mệnh của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã và đang tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ và sự nghiệp bình đẳng giới; phát động và triển khai các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động thiết thực, hiệu quả thu hút được sự quan tâm, hướng ứng của các tầng lớp phụ nữ cả nước . Từ các phong trào thi đua yêu nước nói chung và cũng như các phong trào thi đua của phụ nữ Việt Nam nói riêng đã xuất hiện nhiều gương phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có những người xuất sắc được biểu dương, tôn vinh trao tặng Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam.

Trong buổi lễ trang trọng hôm nay, tôi nhiệt liệt chúc mừng 4 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực lao động sản xuất, doanh nghiệp, đến nhà nghiên cứu khoa học, công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo được vinh dự nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2024. Tôi cho rằng mỗi tập thể, cá nhân được trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam là thêm một công trình đóng góp lớn cho cộng đồng, xã hội. Các chị là những người đại diện tiêu biểu cho phụ nữ Việt Nam thời đại mới: có tri thức, có trách nhiệm với xã hội và đất nước. Chúc các tập thể, cá nhân đạt Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam tiếp tục nỗ lực trau dồi tri thức, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của phụ nữ Việt Nam, cùng nhân dân cả nước hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, hạnh phúc.

Trong 04 tập thể được nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam có 02 tập thể từ Tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động thiết thực hỗ trợ, chăm lo cho phụ nữ và phát huy vai trò của hội viên phụ nữ trong an sinh xã hội. 02 tập thể từ lĩnh vực nghiên cứu khoa học, không chỉ xuất sắc trong các công trình, đề tài nghiên cứu có tính ứng dụng cao mà còn mang lại lợi ích cho cộng đồng, đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong 11 cá nhân thuộc nhiều lĩnh vực: giáo dục, y tế, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, công nghệ thông tin, công nhân lao động, nghệ sĩ. Trong đó, lĩnh vực giáo dục có 4 cá nhân xuất sắc, có nhiều phát minh sáng chế có giá trị khoa học và thực tiễn cao, đóng góp vào đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Khối doanh nghiệp: có 02 chị, trong đó có cá nhân đạt giải cao trong Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức; vừa khẳng định sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vừa có đóng góp tích cực cho an sinh xã hội, tạo việc làm cho lao động tại cộng đồng. Cũng có những gương mặt thuộc lực lượng vũ trang, cảnh sát kinh tế, truy thu được thuế và nộp vào ngân sách Nhà nước hàng trăm tỷ đồng. Các nữ bác sỹ, nghiên cứu đã triển khai các kỹ thuật cao theo kịp trình độ quốc tế, điều trị thành công nhiều trẻ mắc ung thư hiếm gặp, hoặc ở giai đoạn IV mà trước đây phải ra nước ngoài điều trị.

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, các chị đóng góp vào phát triển sản phẩm trọng điểm trong lĩnh vực ứng dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo…giúp tối ưu chi phí, mang lại doanh thu hàng trăm tỷ đồng/năm. Hay những cá nhân thầm lặng như công nhân lao động, với sáng kiến trong lao động đã đạt giải cao trong cuộc thi Cây chổi vàng và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Kính thưa quí vị đại biểu,

Trong bối cảnh còn rất nhiều tấm gương phụ nữ chưa được vinh danh; trong bối cảnh hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và còn khoảng cách so với các nước trong khu vực và thế giới; phụ nữ Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều khó khăn riêng, rất đặc thù trong hành trình khởi nghiệp, đòi hỏi không chỉ nỗ lực của bản thân chị em mà rất cần sự hỗ trợ, đồng hành, ủng hộ, tạo điều kiện của Chính phủ, các bộ ngành, địa phương và tổ chức Hội liên hiệp Phụ nữ các cấp, các tổ chức chính trị- xã hội, đoàn thể, các doanh nghiệp trong và ngoài nước để phát huy hết tiềm năng, thế mạnh, sức sáng tạo của phụ nữ Việt Nam.

Để thực hiện thành công mục tiêu của Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và lan tỏa mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp, phong trào phụ nữ trong các tầng lớp phụ nữ, tôi mong mong muốn Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách để tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho các chương trình hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, nhất là cơ chế về ngân sách, vốn, tư vấn, tập huấn nâng cao năng lực, kết nối tiêu thụ sản phẩm, xúc tiến thương mại cho phụ nữ khởi nghiệp... Đồng thời, tôi đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung vào một số nội dung trọng tâm sau:

- Quan tâm phối hợp cùng Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam sớm hoàn thiện trình Chính phủ Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026-2035, trong đó bám sát chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ; mở rộng đối tượng phụ nữ trên nhiều lĩnh vực tham gia khởi nghiệp, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế đất nước.

- Phát triển và nâng cao chất lượng hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia, lưu ý hệ sinh thái riêng cho phụ nữ khởi nghiệp; phát huy hiệu quả mạng lưới chuyên gia, cố vấn khởi nghiệp sáng tạo, nhà đầu tư, quỹ đầu tư trong nước, quốc tế nhằm hỗ trợ các ý tưởng/dự án khởi nghiệp của phụ nữ.

- Mở rộng phạm vi hoạt động và đối tượng thụ hưởng thụ hưởng tài chính của các Quỹ đầu tư. Các Ngân hàng nghiên cứu phát triển các gói sản phẩm phù hợp, ưu đãi dành cho dự án khởi nghiệp và dự án khởi nghiệp của phụ nữ, đảm bảo nguồn lực để hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp.

- Tăng cường huy động nguồn lực xã hội, hợp tác quốc tế cho các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của phụ nữ; hỗ trợ kết nối cung-cầu, quảng bá, giới thiệu, sử dụng sản phẩm đổi mới sáng tạo của phụ nữ.

Tôi đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam:

- Tiếp tục nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của phụ nữ, từ đó chủ động và tích cực tham mưu "đúng và trúng" cho Đảng, Nhà nước, Quốc hội trong hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và phát triển kinh tế. Tăng cường hoạt động hiệu quả, thiết thực, tạo động lực, lan tỏa khát vọng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong các tầng lớp phụ nữ. Thực hiện tốt chức năng đại diện của tổ chức Hội.

- Tiếp tục bồi dưỡng, phát hiện và kịp thời biểu dương các điển hình phụ nữ xuất sắc trên mọi lĩnh vực góp phần thúc đẩy sự phát triển của phụ nữ và bình đẳng giới.

- Tích cực vận động sự tham gia hưởng ứng, hỗ trợ, đồng hành của các ngành, các cấp và các thành phần trong xã hội đối với phong trào khởi nghiệp sáng tạo của phụ nữ cả nước.

- Phối hợp với các ngành, các địa phương sớm hoàn thiện và trình Chính phủ Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026-2035 nhằm thực hiện Nghị quyết số 26/NQ-CP ngày 27/02/2023 về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thưa toàn thể quý vị đại biểu!

Vai trò kinh tế của phụ nữ vừa là một trong những nhân tố đầu vào của sản xuất, lại vừa là đích đến của quá trình phát triển. Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn khuyến khích, đồng hành mọi ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Với đức tính bền bỉ, nỗ lực, đảm đang, với sự năng động, đổi mới, với sức mạnh và bản lĩnh của phụ nữ Việt Nam… tôi tin tưởng rằng, nhiệt huyết khởi nghiệp ngày hôm nay của các chị sẽ tiếp tục được lan tỏa rộng khắp, góp phần nuôi dưỡng khát vọng sáng tạo, đổi mới và cống hiến của các tầng lớp phụ nữ. Sẽ ngày càng có nhiều nữ doanh nhân, hợp tác xã của phụ nữ đứng tên trong danh sách những dự án khởi nghiệp thành công của Việt Nam, của khu vực và thế giới. Các chị em tiếp tục chung tay cho một Việt Nam phát triển nhanh và bền vững, toàn diện và bao trùm. Không chỉ sáng tạo, đổi mới trong khởi nghiệp, kinh doanh, phụ nữ còn là những người bà, người mẹ, người chị mang lại lửa ấm cho các gia đình Việt Nam.

Một lần nữa, nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20 tháng 10, xin chúc Hội LHPNVN ngày càng phát huy vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Chúc phụ nữ Việt Nam sức khỏe, sáng tạo, toả sáng, hạnh phúc và thành công, đúng với 8 chữ vàng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tặng cho phụ nữ Việt Nam "Anh hùng – Bất khuất – Trung hậu – Đảm đang".

Xin trân trọng cảm ơn!"

Nhóm PV