Phim Đào, phở và piano hiện thu được 21 tỉ đồng. Ông Vi Kiến Thành cho biết: "Phim hòa vốn với số tiền nhà nước đặt hàng. Nhưng đó là vì Đào, phở và piano bán vé với giá vé bằng một nửa với vé thông thường đang chiếu. Còn nếu bán với giá vé... bình thường thì phim lãi 21 tỉ đồng".

leftcenterrightdel
 Cặp tình nhân trong Đào, phở và piano

Đào, phở và piano là bộ phim tốn nhiều giấy mực của báo chí và tranh luận trên mạng xã hội thời gian qua. Từ một bộ phim nhà nước chỉ mới chiếu ra mắt trước Tết, phim được đưa ra rạp dịp Tết theo chủ trương "Phát hành, phổ biến thí điểm một số phim sản xuất sử dụng ngân sách Nhà nước" của Bộ VH-TT-DL. Đào, phở và piano sau đó mau chóng tạo cơn sốt tại cụm rạp Trung tâm chiếu phim quốc gia - cụm rạp nhà nước đồng ý phát hành phim không công. Sau đó, Đào, phở và piano tiếp tục được các cụm rạp Beta Media và Cinestar Vietnam nhận chiếu. Sau 3 tháng trụ rạp, tới nay tiền bán vé thu về đã đạt 21 tỉ đồng.

Ông Vi Kiến Thành cho biết, cùng ra rạp với Đào, phở và piano, các phim nhà nước còn lại như Hồng Hà nữ sĩ và các phim hoạt hình đều không đạt được hiệu ứng tốt như Đào, phở và piano. Lý giải về thành công của Đào, phở và piano, ông Thành cho biết lý do đầu tiên để phim thành công là nhờ chất lượng tốt. Phim có một đạo diễn tốt, dàn dựng tốt, diễn viên tròn vai. Lý do thứ hai, phim được ủng hộ của báo chí và cộng đồng mạng, dù không có một đồng nào để quảng cáo phát hành. Thứ ba, phim ra đúng điểm rơi. Thời điểm đó đúng dịp nghỉ tết nên mọi người có thời gian đi xem, và cũng là lúc bão hòa các phim về nội dung khác. "Không dễ có bộ phim nào hội tụ cả 3 yếu tố đấy", ông Thành nói.

Cũng theo ông Vi Kiến Thành, sau thành công của Đào, phở và piano,¸Cục Điện ảnh sẽ xây dựng một nghị định về phát hành phim có vốn nhà nước. Nghị định này sẽ giúp có nhiều phim nhà nước đặt hàng được phát hành hơn. Trong đó, Cục cũng đề xuất giao Trung tâm Chiếu phim quốc gia sẽ làm nhiệm vụ phát hành phim nhà nước đặt hàng.

leftcenterrightdel
  Đào, phở và piano sẽ được chiếu tại Điện Biên Phủ

Ông Thành còn cho biết, Đào, phở và piano sẽ được chiếu tại Điện Biên Phủ trong tuần phim kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Sau đó, phim Đào, phở và piano được chiếu truyền hình VTV nhân kỷ niệm Ngày Giải phóng thủ đô 10.10.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Vi Kiến Thành cho biết Cục Điện ảnh cũng muốn đề xuất khen thưởng với các đơn vị đã phát hành Đào, phở và piano mà không thu tiền phí. Một trong số đó là Trung tâm Chiếu phim quốc gia. Ông Vũ Đức Tùng, Giám đốc Trung tâm Chiếu phim quốc gia, cho biết dù chi phí phát hành là 0%, ông vẫn rất vui cho điện ảnh Việt Nam.

Hiện tại Đào, phở và piano là trường hợp hy hữu trong hai chục năm trở lại đây khi cháy vé, mặc dù Nhà nước không chi tiền để phát hành phổ biến phim. Trước đó, phim nhà nước làm xong chỉ được Cục Điện ảnh sử dụng và đưa vào các tuần phim trong nước và nước ngoài. Các chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị, Cục Điện ảnh vẫn gửi cho các tỉnh, thành phố chiếu miễn phí.

Theo Thanh niên