'Dat nuoc nhin tu bien': Bo lich quang ba ve dep bien dao Viet Nam hinh anh 1
Ông Phạm Minh Tuấn, Giám đốc-Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát biểu tại lễ ra mắt. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Ngày 6/10, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt và giới thiệu bộ lịch bloc năm 2023 “Đất nước nhìn từ biển” gồm các bức ảnh nghệ thuật về phong cảnh biển đảo Việt Nam cùng văn hóa, phong tục, lễ hội của cư dân miền biển.

Ngoài 180 bức ảnh do các nhiếp ảnh gia Việt Nam và quốc tế thực hiện, mỗi tờ lịch còn có nội dung cô đọng giới thiệu về lễ hội nghinh Ông, cầu ngư, lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, hoạt động kinh tế biển, những sản vật của biển khơi như ngọc trai, cá tôm, nước mắm...

Trong khi đa số các bộ lịch có màu đỏ, bộ lịch Đất nước nhìn từ biển được thiết kế với gam màu xanh tượng trưng cho màu của biển, tượng trưng cho màu của hòa bình, của tuổi trẻ, của hy vọng.

Với những thông tin cơ bản về một số địa danh, địa điểm du lịch của 28 tỉnh, thành phố ven biển, đây có thể xem như một cuốn cẩm nang du lịch cho bạn đọc tìm hiểu, khám phá các vùng biển đảo trù phú, giàu có tài nguyên thiên nhiên của đất nước.

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt bộ lịch, Phó giáo sư-tiến sỹ Phạm Minh Tuấn, Giám đốc-Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật khẳng định rằng việc xuất bản ấn phẩm về chủ đề biển, đảo là một trong các hoạt động góp phần tuyên truyền về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030…

“Ấn phẩm giới thiệu tới đông đảo người dân trong nước và kiều bào ở nước ngoài hình ảnh đất nước, con người Việt Nam vô cùng tươi đẹp cũng như những thành tựu, kết quả trong phát triển kinh tế biển trong những năm qua,” ông Phạm Minh Tuấn cho biết.

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đặt kỳ vọng rằng bộ lịch sẽ mang đến những thông tin hữu ích, giá trị về tài nguyên biển, đảo to lớn của đất nước, qua đó, giúp người dân, đặc biệt là giới trẻ thêm yêu các vùng đất, vùng biển và hải đảo thân thương.

'Dat nuoc nhin tu bien': Bo lich quang ba ve dep bien dao Viet Nam hinh anh 2
Một số hình ảnh trong ấn phẩm. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Đóng góp ý kiến về ấn phẩm, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho rằng bộ lịch gồm nhiều hình ảnh đẹp, thông tin khái quát giới thiệu điểm đến trong ảnh. Ông Nguyễn Trùng Khánh bày tỏ sự tin tưởng rằng bộ lịch sẽ khơi gợi cảm hứng khám phá, du lịch của người xem đồng thời góp phần quảng bá, thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển sôi động trở lại.

“Bên cạnh ý nghĩa về mặt du lịch, bộ lịch còn góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa biển đảo đặc sắc, nâng cao nhận thức bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia,” Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam nhận định.

Theo kế hoạch, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật sẽ ấn hành phiên bản tiếng Anh của bộ lịch này và tái bản với khổ lớn hơn để quảng bá hình ảnh biển đảo Việt Nam ra nước ngoài.

Là người dành tình yêu đặc biệt cho biển đảo quê hương, nghệ sỹ ưu tú Nguyễn Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam bày tỏ sự xúc động khi chiêm ngưỡng ấn phẩm này.

“Lịch về cảnh đẹp quê hương đất nước thì đã có nhiều nhưng một bộ lịch chuyên về biển đảo với những hình ảnh nghệ thuật và thông tin chi tiết như thế này thì rất hiếm có,” nghệ sỹ ưu tú Nguyễn Xuân Bắc chia sẻ.

Anh cho rằng bộ lịch mang màu xanh của biển cả sẽ kể câu chuyện sống động bằng hình ảnh, góp phần thu hút thêm du khách quốc tế đến với Việt Nam, nơi có những bãi biển đẹp nhất thế giới.

Tại buổi lễ ra mắt, đại diện Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã trao 1.500 bộ lịch cho ông Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn để tặng cho các đại biểu Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII./.

Theo Vietnam+