Trong một tuyên bố mới đây, người phát ngôn của WHO Tarik Jasarevic cho biết, nhiều dịch bệnh như tiêu chảy cấp tính, sốt rét, sốt xuất huyết, viêm gan… hệ quả từ lũ lụt, đã và đang lây lan ở Pakistan cùng với dịch Covid-19, HIV và bại liệt.

Nhận định hiện tất cả những bệnh trên đều có nguy cơ trở nên tồi tệ hơn, đại diện WHO nói: “Chúng tôi đã nhận được báo cáo về số ca tiêu chảy cấp tính, thương hàn, sởi và sốt rét ngày càng tăng, đặc biệt là ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất”.

Đồng thời, ông Jasarevic cũng cánh báo, tình hình dự kiến sẽ trở nên tồi tệ hơn do vẫn gặp khó khăn trong công tác tiếp cận những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt.

Trong năm nay, Pakistan đã phải hứng chịu những trận mưa lớn gây lũ lụt trên diện rộng làm hơn 1.200 người thiệt mạng và 33 triệu người bị ảnh hưởng.

Trong bối cảnh đó, Nhật Bản cam kết viện trợ khẩn cấp 7 triệu USD, Qatar lập cầu hàng không và cơ quan tị nạn Liên hợp quốc thực hiện chiến dịch vận chuyển hàng khổng lồ từ Dubai, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất tới quốc gia Nam Á.

Thống kê của WHO cho thấy, gần 1.500 trung tâm y tế ở Pakistan đã bị hư hại, trong đó 432 trung tâm bị phá hủy hoàn toàn, chủ yếu ở tỉnh Sindh - một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Hơn 4.500 trại y tế đã được WHO và các đối tác dựng lên trong khi hơn 230.000 bộ xét nghiệm nhanh về tiêu chảy cấp tính, sốt rét, sốt xuất huyết, viêm gan… đã được phân phát.

Theo baoquocte