leftcenterrightdel
 

Theo một nghiên cứu mới, diễn đàn phổ biến nhất dành cho incel - cụm từ chỉ những người đàn ông "độc thân không tự nguyện", không thể tìm được bạn gái - đang cổ vũ cho hành vi giết người hàng loạt, thể hiện sự khoan dung đối với tội phạm hiếp dâm và ấu dâm, Insider đưa tin.

Incel là cộng đồng gồm những người đàn ông tự xác định không thể tìm kiếm người yêu hoặc đối tác tình dục, dù họ rất mong muốn tìm thấy người phù hợp. Những người này cũng có xu hướng cho rằng mình bị phụ nữ coi thường vì không đủ nam tính.

Một báo cáo mới được xuất bản bởi phòng nghiên cứu The Center for Countering Digital Hate (CCDH) đã phân tích khoảng 1,2 triệu bài đăng từ một diễn đàn trực tuyến của cộng đồng incel trong thời gian 18 tháng.

Kết quả cho thấy trang web (không được nêu tên) này dường như là diễn đàn phổ biến nhất của cộng đồng, với chỉ hơn 4.000 thành viên tích cực nhưng có tới 2,6 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Ngày càng cực đoan

Cứ sau 29 phút, có một bài đăng mới về hiếp dâm trên diễn đàn incel. Các cuộc thảo luận về hành vi này cho thấy 89% người đăng tải ủng hộ chúng, nghiên cứu chỉ ra.

Nhìn chung, hơn 1/5 bài đăng trên diễn đàn có "ngôn ngữ theo chủ nghĩa lệch lạc, phân biệt chủng tộc, thù địch hoặc chống đối LGBTQ+".

Thuật ngữ incel, viết tắt của "độc thân không tự nguyện", đã có sự biến đổi kể từ khi xuất hiện lần đầu vào giữa những năm 1990, bởi một phụ nữ khao khát cộng đồng hỗ trợ những người không tìm được bạn tình.

Theo thời gian, thuật ngữ này được sử dụng để "dán nhãn" hầu hết nam giới chuyên đổ lỗi các vấn đề của mình lên phụ nữ, cổ xúy "tư tưởng thù hận và bạo lực" - đã dẫn đến cái chết và thương tích của nhiều người, trong đó đa phần là phụ nữ.

leftcenterrightdel
 Yusuke Tsushima tấn công những phụ nữ trông "hạnh phúc". Ảnh: AP

Ví dụ nổi bật nhất là một người đàn ông 22 tuổi đã giết chết 6 người và làm bị thương14 người ở Santa Barbara (California, Mỹ) vào năm 2014. Trước khi nổi cơn thịnh nộ và tự sát, kẻ xả súng đã đăng bài trong cộng đồng incel vào thời điểm đó.

"Kể từ đó, hàng chục người khác đã chết dưới tay những kẻ tự xưng (là incel) trên khắp thế giới".

Năm 2016, Kim Seong-min (34 tuổi) đâm chết một phụ nữ 23 tuổi ở khu công cộng gần Lối ra số 10 ga Gangnam (Hàn Quốc). Kim thú nhận với cảnh sát rằng hoàn toàn không quen biết nạn nhân, anh ta giết cô chỉ để trả thù phụ nữ nói chung vì cho rằng họ coi thường mình.

Vào tháng 8/2021, Yusuke Tsushima (36 tuổi) đã tấn công các hành khách trên một chuyến tàu thuộc tuyến Odakyu đông đúc ở phía tây Tokyo. Cơn thịnh nộ của Tsushima chủ yếu nhắm vào một nữ sinh 20 tuổi nhưng đã khiến 10 người bị thương.

Tsushima sau đó nói với cảnh sát rằng anh ta bất lực vì không thể tìm được bạn gái, liên tục bị từ chối hẹn hò. "Trong 6 năm qua, tôi đã muốn giết những người phụ nữ trông hạnh phúc".

Người đàn ông 36 tuổi cũng đổ lỗi cho những người xung quanh vì gây ra bất hạnh trong cuộc sống của mình. "Cuộc sống của tôi thật tồi tệ. Những nỗi bất hạnh của tôi đều do những người khác gây ra", Tsushima nói với các nhà điều tra.

Các chuyên gia cảnh báo rằng nếu không được kiểm soát, các cộng đồng incel trực tuyến sẽ tiếp tục cực đoan hóa.

"Chúng ta có thể nhận thấy, trong thời gian thực, các chuẩn mực xã hội của một cộng đồng đang phát triển, dẫn đến những thái độ quá khích mới. Không được kiểm soát, các cộng đồng incel có tiềm năng cực đoan hơn nữa", ông Imran Ahmed, Giám đốc điều hành của CCDH, nói.

Nơi dung dưỡng bạo lực, hiếp dâm

Các nhà nghiên cứu nhận thấy hơn một nửa số người dùng trên diễn đàn ủng hộ chủ đề ấu dâm.

"Hơn 1/4 người dùng diễn đàn incel đã đăng từ khóa ấu dâm và các cuộc thảo luận về ấu dâm cho thấy 53% ý kiến là ủng hộ", nghiên cứu cho biết, dựa trên các bài đăng từ hơn 1.143 người dùng.

Các nhà nghiên cứu lập luận rằng diễn đàn trực tuyến đã thay đổi các chính sách của mình để phù hợp với xu hướng gia tăng này.

Vào ngày 5/3/2022, các quy tắc có liên quan đã được thay đổi từ "không đề cập khiêu dâm trẻ vị thành niên dưới bất kỳ cách thức, hình thức nào" thành "không chủ đề khiêu dâm trẻ vị thành niên trước tuổi dậy thì dưới bất kỳ cách thức, hình thức nào".

leftcenterrightdel
Diễn đàn dành cho incel cổ vũ bạo lực, ấu dâm và tư tưởng chống xã hội 

Nghiên cứu cũng cho thấy những lời nói kích động bạo lực, với các bài đăng đề cập tới "những vụ giết người hàng loạt", đã tăng hơn 59% trong khoảng 1,5 năm qua.

Các nền tảng mạng xã hội chính thống như YouTube, Reddit và Facebook cũng là những phương tiện phổ biến để liên kết nội dung đến cho incel. Ví dụ, YouTube có các kênh dành cho incel với tổng hơn 136.000 người đăng ký và 24,2 triệu lượt xem video.

Theo nghiên cứu, các diễn đàn thường liên kết với nền tảng này tới các video thông báo cho người xem về tư tưởng không tôn trọng hoặc thậm chí quay lén phụ nữ.

Người phát ngôn của YouTube nói với Insider rằng: "YouTube có các chính sách nghiêm ngặt nghiêm cấm lời nói căm thù và quấy rối trên nền tảng của mình, đồng thời xóa nội dung nhắm mục tiêu hoặc đe dọa các cá nhân, nhóm, chẳng hạn như nhân dạng hay giới tính của họ".

Sau khi xem xét, YouTube đã xóa hoặc giới hạn độ tuổi một số video được cảnh báo bởi CCDH vì vi phạm Nguyên tắc Cộng đồng.

Theo Zingnews