leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Hungary (thứ sáu từ trái sang, hàng đầu) cùng nguyên Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và các đại biểu tham dự diễn đàn. Ảnh: L.A 

Đây là một hoạt động nhằm đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết số 36 và kết luận số 12 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới. Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu với chủ đề: “Thời đại 4.0 - Phụ nữ giữ gìn giá trị Việt và hội nhập ở nước ngoài” lần đầu tiên được tổ chức tại Nhà Quốc hội Hungary vào sáng 3/6.

Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Nhà Quốc hội Hungary - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Hungary Mátrai Márta đến dự và có bài phát biểu chào mừng. Bà đánh giá cao hoạt động của Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Ảnh; L.A

Diễn đàn được Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao bảo trợ, được Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary bảo trợ, phối hợp cùng tổ chức và Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu bảo trợ và đồng hành.

Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu là sự kiện đầu tiên của cộng đồng Việt Nam được tổ chức tại trụ sở Cơ quan lập pháp cao nhất của một quốc gia ở châu Âu (Hungary). Điều này cũng khẳng định diễn đàn không chỉ là hoạt động phong trào của người Việt mà còn có ý nghĩa ngoại giao chính trị to lớn, nâng cao hình ảnh, uy tín của phụ nữ người Việt ở nước ngoài.

Theo chương trình, các đại biểu khách mời tham dự diễn đàn thảo luận về những vấn đề liên quan đến cơ hội và thách thức cho phụ nữ Việt Nam để vừa giữ gìn bẳn sắc văn hóa truyền thống vừa hội nhập sâu rộng ở các quốc gia châu Âu.

Một trong những nội dung trọng tâm được thảo luận tại diễn đàn này là trong thời đại công nghệ 4.0, phụ nữ Việt cần phải làm gì để giữ gìn được những giá trị truyền thống dân tộc cũng như linh hoạt, thích ứng, hội nhập tốt ở nước sở tại; đồng thời biết tận dụng sự phát triển của công nghệ mới để thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hỗ trợ, tăng cường khả năng hội nhập của cộng đồng người Việt tại các quốc gia châu Âu nhưng vẫn luôn giữ gìn, bảo tồn văn hóa dân tộc và trao truyền lại cho cả thế hệ 2,3.

Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Nhà Quốc hội Hungary - Ảnh 2.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh; L.A

Phát biểu tại diễn đàn, nguyên Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nêu rõ: Hungary không chỉ là bạn mà còn là đối tác tin cậy của Việt Nam. Tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước năm 2022 đạt trên 1 tỷ USD. Việt Nam luôn sẵn sàng là đầu mối để Hungary phát triển quan hệ với khối ASEAN và Hungary cũng là cánh cửa để Việt Nam mở rộng quan hệ với châu Âu. Sự hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, văn hóa, du lịch cũng đang được triển khai rất hiệu quả.

Theo nguyên Phó Chủ tịch nước, sự phát triển của công nghệ 4.0 đã và đang tác động đến toàn cầu, cũng như tác động đến từng quốc gia, từng gia đình, từng cá thể trong xã hội, trong đó có vai trò rất quan trọng của phụ nữ. Vì vậy, nhận thức của người phụ nữ thời đại 4.0 sẽ không chỉ là học thức, kinh nghiệm mà còn là sự chủ động, khả năng nắm giữ, điều khiển và sử dụng công nghệ. Vì thế nội hàm người phụ nữ thời đại mới cần phải linh hoạt hơn, năng động hơn để có thể nắm giữ được công nghệ, lấy công nghệ làm phương tiện phát huy tối đa khả năng, năng lực của mình trong phát triển kinh tế cũng như kết nối trong gia đình, cộng đồng và cả trong môi trường quốc tế. Bên cạnh đó “Phụ nữ 4.0” cùng có nhiệm vụ gìn giữ các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình và quốc gia cũng như truyền lại cho thế hệ sau.

“Tôi đánh giá rất cao phong trào phụ nữ Việt Nam tại Hungary nói riêng và ở châu Âu nói chung. Tôi rất xúc động khi thấy chị em ban ngày phải lo mưu sinh vất vả nhưng buổi tối vẫn nhiệt tình đến tham gia các hoạt động của hội”, nguyên Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nói.

Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Nhà Quốc hội Hungary - Ảnh 3.

Các đại biểu tại Phòng Thượng viện, Nhà Quốc hội Hungary. Ảnh; L.A

Diễn đàn lần này cũng là dịp để các tổ chức phụ nữ người Việt ở các quốc gia châu Âu có thể giao lưu, học hỏi, giúp đỡ xây dựng một cộng đồng người Việt ngày càng lớn mạnh, hội nhập tốt ở nước sở tại cũng như luôn có những đóng góp tích cực trong sự phát triển chung của quê hương Việt Nam.

Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Nhà Quốc hội Hungary - Ảnh 4.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Hungary trao quà lưu niệm tặng nguyên Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh (thứ hai từ trái sang), Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thị Bích Thảo (ngoài cùng bên trái) và bà Phan Bích Thiện - Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary. Ảnh; L.A

Phái đoàn cao cấp từ Việt Nam dự Diễn đàn có Đại diện Lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đại diện Lãnh đạo Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; đại diện Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Diễn đàn cũng có sự tham dự của đại diện sáu đại sứ quán Việt Nam tại châu Âu, đại diện Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu và đại diện các tổ chức, hội đoàn phụ nữ, phụ nữ tiêu biểu Việt Nam tại các nước châu Âu.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, các đại biểu sôi nổi hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động. 

Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Nhà Quốc hội Hungary - Ảnh 5.

Nhà Quốc hội Hungary, nơi đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới, không chỉ là trung tâm hành chính, chính trị mà còn là một biểu tượng văn hóa, lịch sử của Hungary.

BT/Nguồn: VOV, Báo Tiền phong