Khu vực nuôi cá lồng bè của người gốc Việt tại Kampong Chhnang vẫn được duy trì tại địa điểm cũ đến tháng 7/2019. Tuy nhiên người dân phải lên bờ sinh sống để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Chuyến đi này được thực hiện sau khi có thông tin Campuchia tiến hành di dời và tái định cư người dân sống trên các nhà nổi tại khu vực Biển Hồ thuộc tỉnh Kampong Chhnang, trong đó có các gia đình người Campuchia gốc Việt. 

Tại buổi làm việc, Bộ Nội vụ Campuchia và lãnh đạo tỉnh Kampong Chhnang cho biết phía Campuchia đã có chủ trương di dời và thông báo rộng rãi tới bà con từ năm 2015 nhằm mục tiêu phát triển bền vững, đảm bảo vệ sinh, cải tạo cảnh quan môi trường, bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên Biển Hồ và giúp bà con được tiếp cận các dịch vụ xã hội tốt hơn (điện, nước, đường xá, trường học, y tế...) khi chuyển lên bờ sinh sống. Phía Campuchia thừa nhận trong quá trình triển khai có một số khó khăn phát sinh nhưng Bộ Nội vụ Campuchia và chính quyền địa phương đang tìm cách giải quyết. Bạn cho biết thêm, lãnh đạo cấp cao của Campuchia, trực tiếp là Thủ tướng Hun Sen, đã chỉ đạo giải quyết tốt việc này, đảm bảo các hộ bị di dời, trong đó có các hộ người Campuchia gốc Việt có cuộc sống sau di dời tốt hơn.

Đoàn công tác chuyển lời cảm ơn của lãnh đạo Việt Nam tới lãnh đạo Campuchia đã quan tâm, chỉ đạo kịp thời đối với việc giải quyết các vấn đề liên quan tới cộng đồng người Campuchia gốc Việt và khẳng định phía Việt Nam ủng hộ chủ trương phát triển kinh tế xã hội của Campuchia. Đồng thời, đoàn công tác mong phía Campuchia triển khai thực hiện việc di dời theo hướng có thời gian chuyển đổi phù hợp để đảm bảo các điều kiện cơ bản về cơ sở hạ tầng, người dân được tiếp tục hành nghề đánh bắt cá hoặc chuyển đổi nghề như Thủ tướng Hunsen đã chỉ đạo.

Đoàn đã cùng đại diện Bộ Nội vụ Campuchia và chính quyền tỉnh Kampong Chhnang đi khảo sát các địa điểm nơi người dân, trong đó có người Campuchia gốc Việt tạm thời sinh sống. Hai bên đã trao đổi các biện pháp giải quyết khó khăn trước mắt, đáp ứng nguyện vọng của người dân, đảm bảo vệ sinh môi trường và tạo điều kiện để bà con tiếp tục mưu sinh thuận lợi.

Theo Thế giới và Việt Nam