Được đánh giá là hội chợ thương mại lớn nhất châu Phi, SAITEX năm nay có sự tham gia của gần 400 doanh nghiệp từ 36 quốc gia và dự kiến sẽ thu hút hàng chục ngàn khách tham quan.

Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Vũ Văn Dũng cho rằng, việc cử đoàn doanh nghiệp tham dự SAITEX 2018 là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam có dịp giới thiệu những sản phẩm đa dạng, có khả năng cạnh tranh của Việt Nam tại khu vực châu Phi nói chung và Nam Phi nói riêng.

Đại sứ Vũ Văn Dũng nêu rõ hiện nay kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và Nam Phi đạt mức hơn 1,2 tỉ USD, được coi là điểm sáng về hoạt động kinh tế và thương mại của nước ta tại khu vực này.

Tuy nhiên, tiềm năng phát triển hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam với Nam Phi và các nước trong khu vực vẫn còn nhiều triển vọng. Đại sứ hy vọng Hội chợ SAITEX sẽ là cầu nối gắn kết gần hơn những nhà sản xuất, những công ty xuất nhập khẩu của Việt Nam và Nam Phi nói riêng và toàn châu lục nói chung.

Tham dự hội thảo có sự tham dự của hơn 120 đại diện các doanh nghiệp của Nam Phi và các nước trong khu vực nhằm tìm hiểu các vấn đề liên quan đến đầu tư - kinh doanh tại Việt Nam, cụ thể như chính sách thuế, chính sách ưu đãi, thủ tục thanh toán, sự can thiệp và cảnh báo kịp thời về nguy cơ rủi ro trong kinh doanh... Bên cạnh hội chợ SAITEX 2018, nhằm tăng cường quan hệ kinh tế, thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Nam Phi, ngày 26/6, Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi đã phối hợp với Phòng Thương mại và công nghiệp thành phố Johannesburg tổ chức hội thảo với chủ đề “Doing Business with Vietnam 2018”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Vũ Văn Dũng nhấn mạnh đây là hoạt động ngoại giao phục vụ kinh tế và nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. 

Đại sứ cho biết các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hiện thực hóa mục tiêu mà Tổng thống Cyril Ramaphosa đặt ra trong chuyến thăm Việt Nam năm 2016, thời điểm đó là Phó Tổng thống, là nâng kim ngạch thương mại giữa hai nước từ mức 1,2 tỷ USD lên 1,5 tỷ USD vào năm 2020. 

Đồng tình với phát biểu của Đại sứ Vũ Văn Dũng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp thành phố Johannesburg Jacki Luthuli bày tỏ mong muốn những hoạt động xúc tiến thương mại sẽ giúp biến tiềm năng thành những kết quả hợp tác thực tế, mang lại lợi ích kinh tế cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước cũng như góp phần làm thắt chặt thêm mối quan hệ ngoại giao vốn đã rất tốt đẹp giữa Việt Nam và Nam Phi.

Tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp cũng đã dành thời gian giới thiệu những sản phẩm thế mạnh của quốc gia mình như cà phê, gạo, dệt may, vật liệu xây dựng của Việt Nam và các sản phẩm khai khoáng, nông nghiệp, thịt của Nam Phi.

Theo Thế giới và Việt Nam