leftcenterrightdel
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp các doanh nghiệp Việt kiều tiêu biểu tại Hoa Kỳ. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc) 

Hiện nay, đã có 385 dự án đầu tư của kiều bào Mỹ tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký hơn 1,7 tỷ USD và vốn góp vào hàng nghìn doanh nghiệp tại Việt Nam. Đây là nguồn vốn rất lớn phục vụ tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Để phát huy nguồn lực của doanh nhân kiều bào ở nước ngoài, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Đảng và Nhà nước ta có các chủ trương, chính sách tạo cơ sở để củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc và giúp đồng bào có địa vị pháp lý vững chắc, ổn định cuộc sống. Nhiều chính sách mới đã được triển khai liên quan tới xuất nhập cảnh, lao động… tạo thuận lợi hơn cho nhà đầu tư nước ngoài, nhất là kiều bào.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng kỳ vọng cộng đồng doanh nghiệp Việt kiều tại đây sẽ tiếp tục có những đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng đất nước, phát huy hơn nữa những thành quả sau gần 30 năm bình thường hóa quan hệ và tận dụng tối đa cơ hội từ 10 năm xác lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp Việt kiều quan tâm hơn nữa tới thị trường Việt Nam và hợp tác với các doanh nghiệp trong nước, trở thành cầu nối giúp Việt Nam tham gia sâu rộng hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là trong một số lĩnh vực Việt Nam đang quan tâm như: đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo tập trung thực hiện ba đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển. Qua đó tạo môi trường thuận lợi hơn nữa để doanh nghiệp Việt Nam tại Hoa Kỳ tham gia đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam, cũng như quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính ăn sáng và làm việc với một số doanh nghiệp Việt kiều tiêu biểu tại San Francisco, Hoa Kỳ. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Đối với những nguyện vọng, đề xuất của các doanh nghiệp, Thủ tướng cho biết sẽ ghi nhận các ý kiến và đề nghị các bộ, ngành, cơ quan liên quan tập trung rà soát, nghiên cứu, sớm có giải pháp kịp thời, phù hợp.

Theo thoidai