Việt Nam trở thành điểm đến tích cực với nhiều du khách nước ngoài sau đại dịch - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ông Brian O’Reilly - điều phối viên chương trình MBA của Đại học Việt Đức (VGU), giám đốc Hiệp hội Doanh nghiệp Úc tại Việt Nam - gửi đến Tuổi Trẻ bài viết nhận định với việc thành công trong xử lý khủng hoảng dịch COVID-19, Việt Nam đang là "điểm đến tích cực" về đầu tư, du lịch...
Việt Nam kiểm soát dịch bệnh từ sớm và đến giờ vẫn làm chủ tình hình, điều này đã được các cơ quan có uy tín trên thế giới ghi nhận.
Cá nhân tôi và cộng đồng doanh nhân cùng người nước ngoài ở đây đều thấy Việt Nam đã hành động rất tốt trong dịch bệnh COVID-19. Nhìn sang các nước khác, đặc biệt là ở phương Tây, việc giữ số ca nhiễm mới rất thấp, không có ca tử vong của Việt Nam là một thành công vô cùng lớn. Câu chuyện thành công của Việt Nam đã vượt ra ngoài biên giới quốc gia đến với thế giới.
Bạn bè ở nước ngoài hỏi tôi: Việt Nam đã làm tốt những khía cạnh nào? Tôi cho rằng ban đầu, phải nói là cũng có một chút khó khăn khi các dịch vụ bị đóng cửa. Nhiều người cho rằng phản ứng như thế là hơi quá.
“Cách Việt Nam xử lý khủng hoảng do COVID-19 chắc chắn là củng cố hơn hình ảnh của Việt Nam. Trước nay, Việt Nam đã được biết đến là một quốc gia có nhiều ưu điểm, có kinh tế ổn định và phát triển tốt. Những ấn tượng và hình ảnh tốt đẹp về Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế càng tích cực hơn sau khả năng chống dịch của Việt Nam. - Brian O’Reilly - |
Nhưng giờ đây, chúng ta đều thấy việc hạn chế tụ tập, khuyến khích người dân, ngừng các dịch vụ không thiết yếu là chiến lược tốt nhất để tận dụng cơ hội vàng trong kiểm soát dịch bệnh.
Việt Nam đã làm rất tốt những biện pháp như cách ly người tiếp xúc gần với người nhiễm, người từ nước ngoài trở về... và làm cho mọi người hiểu rằng cách ly là điều hợp lý cần làm để chống dịch bệnh. Người Việt cũng có ý thức tốt, như trong vấn đề đeo khẩu trang và hạn chế tụ tập.
Sau khi vượt qua virus corona, tôi cho rằng Việt Nam đang nhận được rất nhiều phản hồi tích cực với ấn tượng rằng đất nước các bạn đủ khả năng xử lý khủng hoảng, ổn định và do đó nhiều người sẽ muốn biết nhiều hơn về Việt Nam.
Đây là dự đoán dựa trên những thảo luận về Việt Nam hiện nay. Trong dài hạn, nhiều điều tích cực sẽ đến, nhiều nhà đầu tư, người Việt ở nước ngoài sẽ xem xét Việt Nam trong tư cách là một nơi lý tưởng để kinh doanh và sinh sống.
Hiện nay giới kinh doanh, đặc biệt những ai đang đầu tư ở Trung Quốc đang phải đánh giá lại và có nhu cầu giảm thiểu các rủi ro của họ.
Việt Nam nổi lên là một đất nước ít rủi ro, ổn định với nhân sự chất lượng cao... là một phương án thay thế tốt nếu các doanh nghiệp quyết định tìm một nơi khác để đầu tư. COVID-19 là một sự kiện đáng tiếc gây tổn thất về nhân mạng, kinh tế nhưng nó cũng đặt Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để xây dựng một hình ảnh tốt đẹp về đất nước mình.
Dù hiện tại có thể khó khăn và COVID-19 là điều không ai mong muốn nhưng Việt Nam và các doanh nghiệp, tổ chức trong nước cần suy nghĩ về một chiến lược tạo ra cơ hội cho tương lai từ ấn tượng tích cực trong cách các bạn ứng phó với đại dịch.
Khi mọi thứ bình thường, du khách sẽ cảm thấy tự tin quay lại vì họ biết khi xảy ra sự cố, họ được quan tâm, bảo vệ. Ngành du lịch hãy chuẩn bị và gửi đi những thông điệp quảng bá Việt Nam an toàn, Việt Nam quan tâm, sẵn sàng bảo vệ mọi người bằng tất cả khả năng của mình, Việt Nam - đất nước không chỉ tốt cho kinh doanh mà còn là nơi lý tưởng để tận hưởng kỳ nghỉ.
Theo tuoitre