Thượng nghị sĩ Dân chủ Mazie Hirono (Hawaii), người đề xuất dự luật chống tội phạm thù hận người châu Á - Ảnh: The Hill/Bonnie Cash

Các thượng nghị sĩ (TNS) đã bỏ phiếu với kết quả 92 phiếu thuận trên 6 phiếu chống để tiến hành tranh luận về dự luật do TNS Dân chủ Mazie Hirono (Hawaii) đề xuất.

Các TNS Cộng hòa Tom Cotton (Arkansas), Ted Cruz (Texas), Josh Hawley (Missouri), Roger Marshall (Kansas), Rand Paul (Kentucky) và Tommy Tuberville (Alabama) đã bỏ phiếu chống lại việc xem xét dự luật.

"Tôi rất vui vì các đồng nghiệp đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu với chúng tôi để thúc đẩy luật. Đây không bao giờ được coi là một dự luật của riêng một đảng, mục tiêu của nó là một dự luật lưỡng đảng", lãnh đạo đa số Thượng viện – TNS Dân chủ Charles Schumer - phát biểu sau cuộc bỏ phiếu.

Dự luật yêu cầu Bộ Tư pháp chỉ định một quan chức để xem xét các tội ác thù hận liên quan đến COVID-19, tăng cường nguồn lực các tiểu bang và địa phương, đồng thời kêu gọi chính quyền cung cấp hướng dẫn nhằm "giảm thiểu ngôn ngữ phân biệt chủng tộc" để mô tả đại dịch.

Nếu chưa đạt được thỏa thuận, cuộc tranh luận về dự luật tại Thượng viện có thể kéo dài sang tuần tới.

Làn sóng biểu tình chống tội ác thù hận người châu Á lan rộng tại nhiều thành phố lớn ở Mỹ - Ảnh: USA Today

TNS Hirono – tác giả dự luật - cho biết bà đang làm việc với các TNS Cộng hòa Susan Collins (Maine) và Chuck Grassley (Iowa) về những thay đổi họ muốn đề nghị. Trong khi đó, nhóm lãnh đạo Thượng viện đang đàm phán một thỏa thuận về các cuộc bỏ phiếu sửa đổi để đẩy nhanh tiến độ và giúp tránh việc dự luật có khả năng bị loại bỏ khi đảng Dân chủ cố gắng kết thúc cuộc tranh luận.

Cuộc bỏ phiếu sửa đổi đầu tiên dự kiến sẽ dựa trên dự luật lưỡng đảng của hai nghị sĩ - TNS Dân chủ Richard Blumenthal (Connecticut) và TNS Cộng hòa Jerry Moran (Kansas) - nhằm mục đích tăng cường báo cáo về tội ác thù hận, hỗ trợ cho việc đào tạo thực thi pháp luật về tội phạm thù hận và thiết lập một đường dây nóng về tội ác thù hận.

Nhưng các TNS Cộng hòa đã đệ trình khoảng hai chục sửa đổi khác cho dự luật, và không rõ bao nhiêu trong số đó sẽ được bỏ phiếu. Khi được hỏi, TNS Hirono nói rằng một số sửa đổi đảng Cộng hòa đề xuất "hoàn toàn không liên quan gì đến dự luật."

TNS Schumer và lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (đảng Cộng hòa) đang đàm phán về một thỏa thuận “sửa đổi tiềm năng”. Ông Schumer nói rằng công việc "có tiến triển" trong việc đạt được một thỏa thuận về "các sửa đổi hợp lý, bám sát yêu cầu và mang tính xây dựng”.

Ông Schumer nói: “Chúng tôi đang làm việc với lãnh đạo đảng Cộng hòa để xác định xem sẽ có bao nhiêu sửa đổi khác đối với dự luật để chúng tôi có thể xem xét chúng và bỏ phiếu thông qua lần cuối mà không có bất kỳ sửa đổi nào thiên lệch hay lạc đề”.

Theo phunuonline