leftcenterrightdel
Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Hungary đón người Việt từ Ukraine sang tại nhà ga Keleti - Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary 

Tính đến hết ngày 5-3 (giờ địa phương), Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Hungary đã đón, hỗ trợ hơn 200 kiều bào sơ tán từ Ukraine, trong đó khoảng 140 người được cung cấp chỗ ở, số còn lại được hỗ trợ để đi tiếp ngay sang nước EU khác.

Lúc 20h50 tối 5-3, tại ga Keleti, phía đông Budapest, các cán bộ nhân viên Đại sứ quán và sinh viên Việt Nam ở Hungary đã có mặt, sẵn sàng hỗ trợ kiều bào sơ tán từ Ukraine đến.

Sau khi Liên minh châu Âu (EU) mở biên giới cho người tị nạn từ Ukraine, ga Keleti đã trở thành điểm dừng chân của nhiều công dân Việt Nam sơ tán qua đường Moldova và Romania để đến Hungary.

Bà Minh Thảo - bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary - đã huy động sinh viên Việt Nam tại Budapest hỗ trợ bà con ở ga tàu. Bà cho biết, những ngày qua, kiều bào từ Ukraine sang có đoàn bị lạc nhau. Trong lúc hoảng loạn, thất thần, bối rối, họ rất mừng khi được sứ quán và cộng đồng tại Hungary giúp đỡ.

Trong nhóm trực tối 5-3 có Uyên, sinh viên năm thứ tư ngành y ở Kharkov (Ukraine), vừa sơ tán sang Hungary vài ngày trước. Cảm kích trước sự hỗ trợ chu đáo của Đại sứ quán, cộng đồng và các bạn sinh viên ở Budapest, Uyên tình nguyện tham gia giúp đỡ những đồng bào cùng cảnh ngộ đi di tản.

Tại ga Keleti, chiều 5-3, đoàn người Việt Nam gồm 6 người lớn và 1 em bé 13 tháng tuổi đã đến. Anh Thắng, một thành viên trong đoàn, cho biết họ đi từ Odessa qua Moldova và Romania. Họ bị lạc đường ở Romania và được những người hảo tâm cho tiền để bắt taxi đến ga tàu và 20h ngày 4-3 thì lên được tàu ở Bucharest.

22h tối 5-3, hội đồng hương Nghi Xuân ở Hungary đã hỗ trợ thuê xe buýt từ ga Keleti đi Đức cho đoàn 32 kiều bào từ Ukraine đến Hungary hôm 3-3 và được hội nhận hỗ trợ ăn ở. Anh Báu, chủ tịch hội, cùng một số bà con xứ Nghệ và cán bộ sứ quán đã ra tiễn đoàn.

leftcenterrightdel
Tiễn bà con đi tiếp sau 2 ngày nghỉ ngơi cho lại sức ở Hungary, đoàn này được cộng đồng hỗ trợ thuê xe 45 chỗ sang Đức - Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary 

Kể về quãng đường dài vất vả từ Odessa ngày 28-2, qua Moldova rồi đi tiếp 2 ngày, 2 đêm, qua 2 cửa khẩu mới đến Hungary, anh Thuật và các thành viên đoàn cảm kích trước sự hỗ trợ nhiệt tình, chu đáo của Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Hungary.

Về công tác bảo hộ, hỗ trợ công dân của Đại sứ quán, chị Thanh Thủy - chánh văn phòng Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary - cho biết toàn thể lãnh đạo và cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam ở Hungary đều nỗ lực.

Cả tuần qua, anh chị em Đại sứ quán phân công nhau người liên hệ chính quyền, tìm hiểu quy định, người trực điện thoại để hướng dẫn, tiếp nhận và xử lý thông tin về nguyện vọng của bà con. Người trực ở ga tàu, người giải quyết gấp giấy tờ, người đi thăm, động viên, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho bà con, người lo từng bữa cơm, chăm sóc sức khỏe cho anh em.

leftcenterrightdel
Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary họp bàn về công tác bảo hộ công dân từ Ukraine sang tị nạn ngày 26-2 - Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary 
Hoạt động này có sự đồng hành tích cực, nhiệt tình của Hiệp hội người Việt Nam tại Hungary và nhiều bà con cộng đồng.

Theo báo Hungary Today ngày 5-3, Hungary đã đón 140.000 người sơ tán từ Ukraine, trong đó khoảng 100.000 người có quốc tịch Ukraine, 22.000 người gốc Hungary và 18.000 công dân các nước ngoài EU.

Theo tuoitre