Cụm từ "No Vietnamese", "ban Vietnamese", "Vietnam get out of here" (tạm dịch: người Việt Nam hãy rời khỏi đây)... đang được dân mạng một số nước sử dụng để kêu gọi tẩy chay bình luận của người Việt Nam trong nhiều bài đăng.

Nguyên nhân xuất phát từ việc một số dân mạng Việt Nam đã liên tục bình luận spam với nội dung kém văn hóa dưới các video tại kênh của Rushia, một Vtuber (YouTuber ảo, được thể hiện bằng kỹ thuật đồ họa).

tay chay dan mang Viet Nam anh 1

Dân mạng Việt Nam bị kêu gọi tẩy chay vì bình luận spam, khiếm nhã.Ảnh chụp màn hình.

Những câu spam như "send nude đi em" (gửi ảnh nhạy cảm), các câu chửi thề hay nội dung vô nghĩa bằng tiếng Việt liên tục xuất hiện khiến những người theo dõi livestream khó chịu, bức xúc và kêu gọi tẩy chay.

Dưới video livestream mới nhất, Rushia đã phải đính kèm dòng nhắn nhủ: "Be nice to other viewers. Don’t spam or troll. If you see spam or trolling, don’t respond. Just block, report, and ignore" (tạm dịch: Hãy tôn trọng những người xem khác. Đừng spam hay troll. Nếu bạn thấy ai đó làm thế, không cần phải đáp lại đâu. Cứ block, báo cáo và làm ngơ đi).

Dù không đề cập trực tiếp đến dân mạng Việt Nam, nhiều người vẫn hiểu chủ kênh này đang nói đến việc liên tục bị các tài khoản dùng tiếng Việt bình luận làm phiền. Dưới các video trước đây không có dòng quy tắc này.

Những người theo dõi khác bày tỏ sự bức xúc khi bị những bình luận tiếng Việt với nội dung không hay làm ảnh hưởng đến mình. Số đông ý kiến kêu gọi người xem nên bình luận văn mình, sử dụng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật để Rushia có thể hiểu được.

Trong buổi livestream tối 4/7, nhiều dân mạng Việt Nam cũng để lại lời xin lỗi, kêu gọi những người khác ngừng spam, giữ gìn hình ảnh của người Việt trong mắt bạn bè quốc tế.

Theo khảo sát mới được công bố vào tháng 2 của Microsoft, Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia có chỉ số mức độ văn minh thấp nhất trên không gian mạng (DCI). Khảo sát được thực hiện nhằm tìm hiểu những trải nghiệm của người dùng đối với 21 rủi ro do các hành vi cư xử không đúng mực gây ra.

Kết quả này được Microsoft công bố nhân ngày quốc tế An toàn Internet. Hiện Việt Nam đứng thứ 5 sau Nga, Columbia, Peru và Nam Phi.

Theo Zing