Có thể nói, nếu chỉ chú trọng vào hiệu quả kinh tế được định lượng từ việc bán vé hoặc căn cứ trên số lượng du khách đến Huế trong vài ba ngày diễn ra lễ hội qua các kỳ để đong đếm về tính hiệu quả thì hẳn sẽ rất phiến diện, bởi Festival là một sự kiện văn hóa, hiệu quả của văn hóa đem đến không chỉ ở phương diện kinh tế mà còn ở phạm trù tinh thần. Tham gia, đắm mình và thưởng thức các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật trong không khí náo nức của Festival Huế sẽ giúp người dân Huế và du khách nâng cao vốn hiểu biết, khả năng cảm thụ về văn hóa vốn không dễ gì ngày một ngày hai mà có được.

leftcenterrightdel
 Sôi động lễ hội đường phố tại Festival Huế 2024

Đặc biệt Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 năm nay, lễ khai mạc, bế mạc và các chương trình “đinh” lần đầu tiên được đưa khu vực Đại Nội với sân khấu chính tại điện Kiến Trung. Đây là một sự đổi mới trong công tác tổ chức của Festival, với mong muốn biến tất cả không gian trong Hoàng cung Đại Nội Huế với vẻ đẹp “lụa là gấm vóc” sẽ trở thành một sân khấu ấn tượng cho tuần lễ cao điểm này.

leftcenterrightdel
 Đường phố Huế rực rỡ sắc màu văn hóa trong những ngày diễn ra lễ hội Festival Huế 2024

Ban tổ chức (BTC) Festival muốn tập trung khai thác, sử dụng hiệu quả nhất các công trình, kiến trúc trong Đại Nội Huế, đặc biệt không gian ngôi đại điện độc đáo bậc nhất Đại Nội Huế vừa được trùng tu với vẻ đẹp tuyệt mỹ từ kiến trúc, cảnh quan và trang trí ẩn chứa sức hút khó cưỡng sẽ là sân khấu chính của các chương trình nghệ thuật. Với công nghệ tổ chức hiện đại, sân khấu điện Kiến Trung là nơi biến những ý tưởng sáng tạo thành hiện thực qua một loạt các giải pháp kỹ thuật tiên tiến; sự kết hợp của âm thanh, ánh sáng, hình ảnh và công nghệ tương tác.

leftcenterrightdel
 Festival Huế là nơi phát huy giá trị ngoại giao văn hóa và đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn của công chúng
leftcenterrightdel
 Dù trời mưa nhưng rất đông khán giả đến xem chương trình đối thoại Trịnh Công Sơn trong Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024

Trong không gian đặc biệt về lịch sử, văn hóa và kiến trúc ấy, sân khấu chương trình nghệ thuật “Rạng rỡ ngàn sau” được thiết theo hướng đơn giản, không cầu kỳ, nhiều chi tiết song vẫn toát lên vẻ hoành tráng, rực rỡ khi được cộng hưởng với vẻ đẹp uy nghi của ngôi điện kết tinh vẻ đẹp từ kiến trúc, mỹ thuật đến cảnh quan của Huế.

Chương trình nghệ thuật đêm khai mạc là tổng hòa của nhiều loại hình nghệ thuật, với cấu trúc chặt chẽ, bằng ngôn ngữ hiện đại trên nền chất liệu và bản sắc văn hóa dân tộc. Các lễ hội cung đình, lễ hội dân gian, đặc biệt là nghệ thuật cung đình Huế và đặc trưng tiêu biểu của các vùng văn hóa ở Việt Nam; những chương trình nghệ thuật mang đậm sắc thái văn hóa các châu lục... được khắc họa bằng ngôn ngữ nghệ thuật gắn với trình diễn áo dài truyền thống, kết hợp công nghệ trình chiếu 3D mapping.

leftcenterrightdel
 Điện Kiến Trung rực sáng đêm bế mạc Tuần lễ nghệ thuật Festival Quốc tế Huế 2024

Nhiều ý kiến nhận định, đó không chỉ là chương trình nghệ thuật mà còn là thước phim sinh động thể hiện sức sáng tạo trên nền tảng cốt lõi là các giá trị di sản văn hóa của dân tộc và nhân loại. Theo lời Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet: “Kể từ lần hợp tác kỳ lễ hội đầu tiên năm 1999, 24 năm qua, chúng tôi luôn đồng hành với UBND Thừa Thiên Huế tôn vinh giá trị di sản văn hóa. Và lần đầu tiên, trong Festival Huế năm nay, "Lễ hội ánh sáng" kết hợp công nghệ và kỹ thuật sáng tạo, làm cho di tích Thái Bình Lâu và vườn Thiệu Phương, Đại Nội Huế bừng sáng, ảo diệu và đầy chất thơ”.

Có thể thấy, Festival Huế qua mỗi lần tổ chức đều ghi dấu ấn tượng riêng song luôn đề cao sứ mệnh bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, nghệthuật của Việt Nam và Thừa Thiên Huế trong tiến trình hội nhập với thế giới. Theo Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế Hoàng Việt Trung, các sự kiện Festival Huế tổ chức trong kinh thành Huế không chỉ là một lựa chọn dựa trên giá trị lịch sử, văn hóa mà còn vì các yếu tố thuận lợi về không gian, vị trí và khả năng thu hút khách du lịch. “Trong suốt 7 ngày đêm của Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế, mặc dù Đại nội Huế có những giới hạn về không gian và việc kiểm soát vé vào cửa, nhưng không khí lễ hội vẫn lan tỏa ra toàn thành phố Huế thông qua nhiều hoạt động ngoài trời và các chương trình văn hóa mở rộng. Người dân, dù có hay không có vé, đều có cơ hội sống trong không khí lễ hội nhờ vào sự đa dạng và phong phú của các chương trình, sự kiện diễn ra liên tục”, ông Hoàng Việt Trung dẫn chứng.

leftcenterrightdel
 Pháo hoa rực sáng đêm bế mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024

Festival Huế 2024 tiếp tục lan tỏa tính cộng đồng. Không khí lễ hội không chỉ ở Đại Nội hay trung tâm TP Huế mà lan tỏa ra khu vực xung quanh với các hoạt động như lễ hội đường phố, lễ hội hoa đăng, sân khấu nghệ thuật ngoài trời là nơi các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế biểu diễn phục vụ người dân, du khách.

Một số địa phương trong tỉnh cũng tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật hưởng ứng đem đến không gian và không khí lễ hội thực sự, hướng về cộng đồng và vì cộng đồng… Nhiều hoạt động của Festival Huế 2024 được thiết kế để tạo ra sự tương tác với cộng đồng, từ trưng bày, triển lãm đến các hoạt động trải nghiệm ẩm thực, di sản văn hóa phi vật thể của Huế… để người dân thấy mình là một phần của lễ hội.

Theo các chuyên gia, những giá trị này đã bổ sung, làm nổi bật giá trị của Festival Huế, không chỉ là nơi để thưởng thức văn hóa, nghệ thuật mà còn là nuôi dưỡng tinh thần chia sẻ, gắn kết trong cộng đồng, khuyến khích cộng đồng tìm hiểu về di sản. Từ đó, đóng góp vào hành trình bảo tồn, phát huy văn hóa Huế nói riêng, văn hóa truyền thống Việt Nam nói chung.

Theo phụ nữ TPHCM