Tuyên bố trên được đưa ra sau khi lực lượng Taliban mới đây thông báo thực hiện lệnh đình chỉ giáo dục với nữ giới trên phạm vi cả nước.

g7 Dan ap gioi tinh tai afghanistan co the la toi ac chong lai loai nguoi hinh anh 1
Taliban mới đây tiếp tục cấm phụ nữ Afghanistan đi học đại học. Ảnh: AFP

Phát biểu trong một cuộc họp báo có sự tham gia của Người đồng cấp Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen ở Berlin vào hôm qua, bà Annalena Baerbock nhấn mạnh: "Phụ nữ và trẻ em gái ở Afghanistan bị cấm vào các trường đại học. Họ không được phép bước ra khỏi cánh cửa của các ràng buộc. Taliban đang tước đoạt quyền của phụ nữ và trẻ em gái ở Afghanistan, mọi thứ cấu thành nên cuộc sống tốt đẹp hơn. Sống như vậy chỉ đơn thuần là tồn tại. Đó là lý do tại sao, trong tuyên bố của Nhóm G7 ngày hôm nay, chúng tôi nhấn mạnh rằng cuộc đàn áp trên cơ sở phân biệt giới tính, tước đoạt đi quyền của phụ nữ hay trẻ em gái, có thể là một tội ác chống lại loài người”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm qua cũng cảnh báo Taliban đang đẩy phụ nữ Afghanistan đến một “tương lai đen tối không có cơ hội” bằng cách cấm họ theo học tại các trường đại học. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng khẳng định quyết định này sẽ khiến Taliban phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt quốc tế.

Theo VOV1