Một người phụ nữ hành nghề mại dâm ở New Zealand đã được bồi thường khoản tiền 6 con số sau khi nộp đơn khiếu nại bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc, NZ Herald đưa tin.

Thỏa thuận bồi thường cho tổn hại tinh thần và khoản thu nhập đã mất của người phụ nữ. Danh tính của nạn nhân và tất cả chi tiết khác trong vụ án vẫn được giữ kín.

Michael Timmins, giám đốc văn phòng tố tụng nhân quyền, cho biết vụ việc này là lời nhắc nhở quan trọng rằng tất cả người lao động, bất kể họ làm công việc gì, đều có quyền không bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

gai mai dam New Zealand anh 1

Gái mại dâm New Zealand được bồi thường vì bị quấy rối tình dục ở nơi làm việc. Ảnh:Reuters.

"Chúng tôi khuyến khích tất cả chủ doanh nghiệp và người sử dụng lao động đảm bảo rằng họ hiểu và tôn trọng những quyền đó".

Ông Timmins nói thêm người khiếu nại đã vô cùng dũng cảm và thành công của cô ấy sẽ rất có ý nghĩa.

"Người bán dâm thường khó bảo vệ quyền lợi của họ nhưng trong trường hợp này, nạn nhân đã làm được, điều này đặc biệt quan trọng".

Trường hợp của người phụ nữ này đã được đệ trình lên tòa án nhân quyền trước đó và được phán quyết rằng những người hành nghề mại dâm được bảo vệ khỏi quấy rối tình dục theo Đạo luật Nhân quyền.

Nhà hoạt động vì quyền tình dục và điều phối viên quốc gia của Tập thể gái mại dâm New Zealand Catherine Healy đã gọi đây là một "cột mốc quan trọng".

"Một số hành động quấy rối, không phù hợp nhưng vốn được coi là chuẩn mực hoặc được văn hóa chấp nhận. Đó là một lời cảnh báo thực sự cho những người điều hành các nhà thổ và bất kỳ ai có quan hệ với gái mại dâm", bà Healy nói.

gai mai dam New Zealand anh 2

Luật pháp New Zealand yêu cầu nhà thổ phải cung cấp quyền việc làm cho người lao động của mình. Ảnh:EPA.

Đạo luật Cải cách Mại dâm New Zealand năm 2003 cho phép công dân trên 18 tuổi bán dịch vụ tình dục và các nhà thổ được phép hoạt động như doanh nghiệp hợp pháp. Luật yêu cầu nhà thổ phải cung cấp quyền việc làm cho người lao động của mình.

Ông Timmins nói rằng ở New Zealand, mức trần bồi thường thiệt hại cho những người khiếu nại quấy rối tình dục hiện tại là khoảng 17.700 USD.

"Trong trường hợp trên, chúng tôi đã đạt được khoản tiền bồi thường sáu con số, rất đáng kể và đang cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề".

Timmins cho biết nhiều trường hợp quấy rối tình dục có thỏa thuận không tiết lộ nhưng văn phòng muốn đảm bảo có một số hình thức công khai minh bạch.

Năm 2014, một nhân viên nhà thổ 22 tuổi khác bị chủ quấy rối tình dục đã được bồi thường 17.700 USD. Trước đó, chủ nhà thổ tuyên bố với nhân viên rằng bản thân có thể làm những gì anh ta thích với những phụ nữ làm việc cho mình.

Theo Zing