leftcenterrightdel
 

Báo Phụ nữ Việt Nam xin đăng toàn văn bài phát biểu của Uỷ viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga tại buổi lễ:

 "Kính thưa Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam!

Kính thưa các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và TP Hà Nội.

Kính thưa các đồng chí đại biểu, khách quý!

Thưa toàn thể chị em thân mến!

Hôm nay, trong những ngày mùa thu lịch sử, hướng về kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô Hà Nội (10/10) và 94 năm ngày Thành lập Hội LHPN Việt Nam, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, chúng ta cùng có mặt trong Lễ trao giải thưởng Nguyễn Thị Định lần thứ nhất và Biểu dương Chủ tịch Hội LHPN huyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024.

Trong không khí trang trọng của buổi Lễ, chúng ta rất vinh dự được đón đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, lãnh đạo các cơ quan Trung ương và thành phố Hà Nội, các vị đại biểu khách quý tới tham dự; đây là thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành đối với sự nghiệp bình đẳng giới, đối với công tác Hội và phong trào phụ nữ; là món quà ý nghĩa đối với cán bộ Hội, hội viên phụ nữ cả nước trong dịp kỷ niệm Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 năm nay.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, tôi xin trân trọng cảm ơn và kính chúc đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu khách quý và 132 đại biểu chính thức được tôn vinh, biểu dương hôm nay luôn mạnh khỏe, hạnh phúc.

Chúc Chương trình của chúng ta thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý, thưa toàn thể chị em!

Nhìn lại lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, phụ nữ Việt Nam dù ở lĩnh vực, cương vị nào cũng luôn thể hiện rõ vai trò, bản lĩnh, trí tuệ và phẩm chất tốt đẹp, đóng góp tích cực vào thành quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Hơn ai hết, các thế hệ phụ nữ Việt Nam luôn mang trọng trách trong giữ gìn, phát huy truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc và là người giữ lửa, xây dựng tổ ấm gia đình hạnh phúc, tiến bộ, nỗ lực rèn luyện, cống hiến để xứng đáng với 8 chữ vàng được Bác Hồ trao tặng "Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang".

Qua 94 năm xây dựng và trưởng thành, xác định "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc", các cấp Hội LHPN Việt Nam luôn coi trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ tinh thông về nghiệp vụ, năng động, sáng tạo trong tổ chức triển khai nhiệm vụ công tác Hội. Thực hiện Chiến lược phát triển tổ chức Hội đến năm 2030, tầm nhìn 2035 và Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã và đang tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ Hội các cấp tận tâm, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Tiếp nối thành công của Chương trình biểu dương cán bộ Hội cơ sở giỏi toàn quốc năm 2023, với khí thế quyết tâm thực hiện chủ đề năm 2024 "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội", đội ngũ cán bộ Hội LHPN các cấp luôn chủ động nghiên cứu, đổi mới cách thức triển khai, tìm tòi, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tham mưu, nâng cao hiệu quả phương pháp vận động, tập hợp hội viên, phụ nữ, phát huy vai trò xung kích trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cùng với gần 15.000 cán bộ Hội các cấp, hơn 700 Chủ tịch Hội LHPN cấp huyện đã ra sức, nỗ lực phấn đấu, đóng góp và cống hiến bền bỉ, vừa là cầu nối, hướng dẫn, đồng hành với tổ chức Hội cơ sở, vừa là lực lượng quan trọng cụ thể hóa, triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động và các nhiệm vụ công tác Hội.

Với phương châm "Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội", các chị đang thầm lặng cống hiến thông qua các hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong cộng đồng. Đó là kết quả từ việc thực hiện các chương trình, đề án của Chính phủ và của Hội, tiêu biểu như:

Chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" huy động gần 180 tỷ, hỗ trợ duy trì, thành lập hơn 500 mô hình sinh kế;

Chương trình "Mẹ đỡ đầu" giúp gần 30 ngàn trẻ em mồ côi được kết nối chăm sóc;

Gần 20 ngàn phần việc xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; hàng triệu hội viên được tiếp cận kiến thức pháp luật, kiến thức xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển kinh tế; duy trì hiệu quả hàng chục ngàn CLB tập hợp, phát triển hội viên và tập hợp trên không gian mạng; đặc biệt trong khắc phục hậu quả cơ bão Yagi các chị cùng phụ nữ cả nước vận động được tổng trị giá gần 52 tỷ đồng hỗ trợ người dân vùng bão lũ…

Trong hành trình thích ứng với cuộc cách mạng công nghệ 4.0, với sự nỗ lực tham mưu và vận động xã hội hóa của các chị, đã có trên 95% cơ sở có máy tính kết nối internet phục vụ các hoạt động; cuộc thi ứng dụng công nghệ thông tin trong sinh hoạt Hội từ cấp huyện đến cấp tỉnh đã có trên 3.200 ý tưởng dự thi, tạo nên một phong trào "ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội" rộng khắp trong các cấp Hội.

Các cuộc thi khởi nghiệp cho phụ nữ được tổ chức từ cấp huyện đã giúp 78 nghìn phụ nữ được hỗ trợ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp, phát huy khả năng sáng tạo, nâng cao năng lực kinh doanh. Tính đến nay, hầu hết các chỉ tiêu đã đạt và vượt Nghị quyết Đại hội XIII đề ra. Những tâm huyết, tinh thần cống hiến của các chị thực sự xứng đáng để được chúng ta vinh danh, biểu dương.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý,

Tại Chương trình hôm nay, chúng ta cùng chúc mừng 30 cán bộ có thành tích đặc biệt xuất sắc vinh dự được nhận Giải thưởng Nguyễn Thị Định lần thứ Nhất, đây là giải thưởng cao quý của Ban chấp hành Trung ương Hội dành riêng cho cán bộ Hội chuyên trách các cấp, và 102 Chủ tịch Hội LHPN cấp huyện tiêu biểu được lựa chọn từ 65 tỉnh, thành, đơn vị. Đ

132 chị đều là những tấm gương tiêu biểu về tinh thần tận hiến đối với công tác Hội, là 132 bông hoa rực rỡ hội tụ về đây trong vườn hoa tháng 10 đầy hương sắc. Các chị đã góp phần vẽ nên những mảng màu tươi sáng cho bức tranh truyền thống vẻ vang của Phụ nữ Việt Nam, của tổ chức Hội thêm rực rỡ. Tiêu biểu như chị Lê Thị Hồng (Chủ tịch Hội phụ nữ huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) với trên 30 năm cống hiến cho tổ chức Hội; chị Bồ Thị Hoa (Chủ tịch Hội phu nữ huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) có 18 năm giữ cương vị Chủ tịch Hội; chị Ngô Hồng Thắm (Chủ tịch Hội phụ nữ huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai), chị Nguyễn Thị Thanh Huyền (Chủ tịch Hội phụ nữ huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) là hạt nhân nòng cốt, cùng với cán bộ Hội cả nước tham gia rất tích cực trong giải quyết, khắc phục thiên tai, hậu quả của cơn bão Yagi vừa qua. Có trên 92% các chị Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện tham gia cấp ủy, trên 70% tham gia Hội đồng nhân dân, nhiều chị đã từng vinh dự được đón nhận những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền và tổ chức Hội.

Đối với Giải thưởng Nguyễn Thị Định, 30 chị được nhận Giải thưởng đều là những "thủ lĩnh Hội" luôn "đứng mũi chịu sào", năng nổ, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, lãnh đạo phong trào nhiều năm đạt xuất sắc được Đảng, Nhà nước, các cấp Hội ghi nhận như:

(1) Chị Ngụy Thị Tuyến, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bắc Giang, từ năm 2021 đến nay, đã đề xuất 05 đề tài khoa học, giải pháp, sáng kiến liên quan đến phụ nữ, trẻ em được công nhận và áp dụng hiệu quả trên toàn tỉnh; lãnh chỉ đạo tập thể Hội LHPN tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022, 2023, đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua nhiều năm liền, Huân chương Độc lập hạng Nhất năm 2021, Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2022 và nhiều Bằng khen của UBND, bộ ngành.

(2) Thượng tá Nguyễn Ngọc Thúy, Trưởng Ban Phụ nữ Công an TP Cần Thơ, trực tiếp chỉ đạo triển khai thực hiện 27 công trình, mô hình, phần việc, 890 hoạt động thiết thực góp phần chăm lo cho phụ nữ và trẻ em trị giá trên 29 tỷ đồng; chiến sỹ thi đua toàn lực lượng năm 2020, Giải thưởng Phụ nữ Công an tiêu biểu, đã được nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở và 13 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an và Chủ tịch UBND TP Cần Thơ.

(3) Chị Huỳnh Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Thuận Đông, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp chủ động đăng ký với cấp uỷ, chính quyền thực hiện 7 công trình, phần việc thiết thực góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao, thành lập mới 02 doanh nghiệp nữ, 01 HTX có phụ nữ tham gia quản lý điều hành, 01 Tổ hợp tác, đề xuất hỗ trợ 12 đối tượng là hội viên phụ nữ và trẻ em được hưởng bảo trợ xã hội hàng tháng. Đặc biệt, sáng kiến: Mô hình "Chợ quê Cù lao Tân Thuận Đông nói không với túi nilon và sản phẩm nhựa dùng 1 lần" được UBND tỉnh công nhận áp dụng thực hiện có phạm vi ảnh hưởng trên địa bàn tỉnh...

Và còn rất nhiều những tấm gương tiêu biểu khác đang có mặt trong khán phòng hôm nay sẽ được vinh danh trong phần trao Giải thưởng.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc mà các chị đã đạt được, chúng ta đều cảm nhận, dù ở cấp nào, cương vị nào, ở các chị đều có một điểm chung đó là những người tận tụy, tiên phong, gương mẫu, có nhiều sáng kiến đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội, sẵn sàng vì việc chung, tận hiến cho công tác Hội và phong trào phụ nữ. Các chị đã tiếp nối vững vàng truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, thực sự là nhịp cầu nối lòng dân với ý Đảng, góp phần tích cực củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc từ cơ sở, tạo nên sự đồng thuận trong nhân dân, cùng hướng tới mục tiêu xây dựng đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa giàu mạnh.

Thưa các đồng chí Lãnh đạo và quý vị đại biểu,

Trong những ngày tháng 10 lịch sử này, Trung ương Hội LHPN Việt Nam triển khai chuỗi hoạt động vô cùng ý nghĩa: Lễ trao Giải thưởng Nguyễn Thị Định và biểu dương Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp huyện tiêu biểu; Lễ trao giải thưởng Phụ nữ Việt Nam; Chung kết toàn quốc Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh"; Lễ trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc ca ngợi phụ nữ/người mẹ Việt Nam; Phối hợp với Hội nữ trí thức Việt Nam tổ chức Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 2024. Tại các địa phương, Hội LHPN các cấp cũng có nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 94 năm thành lập Hội.

Chương trình hôm nay được tổ chức trang trọng và thành công sẽ tiếp tục có sức lan toả mạnh mẽ, truyền đi những thông điệp nhân văn để cán bộ, hội viên phụ nữ ở mọi miền Tổ quốc tiếp tục cống hiến trí tuệ, tài năng và sức sáng tạo, khẳng định vai trò, đóng góp của tổ chức Hội trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, hiện thực hóa giá trị cốt lõi của tổ chức Hội, đó là "Đoàn kết, Nhân văn, Sáng tạo, Khát vọng, Phát triển".

Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo, thưa các vị đại biểu, khách quý!

Trong khuôn khổ của Chương trình, các đại biểu đã được viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; gặp gỡ đồng chí Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trong bầu không khí đầy thân tình, ấm áp; được học tập, chia sẻ kinh nghiệm, thể hiện tâm tư, nguyện vọng, được giao lưu thông qua các hoạt động bên lề. Đây chắc chắn sẽ là những kỷ niệm khó phai trong hành trình công tác Hội không chỉ riêng các chị mà cả đội ngũ cán bộ Hội các cấp chúng ta.

Từ chương trình này cũng nhắc nhớ mỗi cán bộ Hội phải nỗ lực hơn nữa để có thể tiếp nối xứng đáng với truyền thống 94 năm vẻ vang của tổ chức Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam mà các thế hệ cán bộ Hội đã dày công gây dựng.

Một lần nữa, thay mặt Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, tôi xin trân trọng cảm ơn và kính chúc đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đồng chí Lãnh đạo các cơ quan Trung ương và thành phố Hà Nội, các vị đại biểu khách quý luôn mạnh khỏe và thành công.

Xin trân trọng gửi tới các thế hệ cán bộ, lãnh đạo Hội Phụ nữ các cấp và hội viên, phụ nữ cả nước những lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Xin được chúc "Những bông hoa tháng 10" luôn ngát hương trong vườn xuân nghìn việc tốt.

Xin trân trọng cảm ơn!"

* Title do Báo Phụ nữ Việt Nam đặt

Nhóm PV