Trong thời gian công tác tại Việt Nam, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Mawe ủng hộ hợp tác Thụy Điển – Việt Nam trong chủ trương phát triển một nền kinh tế mở, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững. Bà đưa ra sáng kiến “Tiên phong đột phá” (Pioneer the Possible) nhằm thúc đẩy các hợp tác giữa hai nước trong chuyển giao công nghệ, triển khai các giải pháp xanh, bền vững trong các lĩnh vực như thành phố thông minh, năng lượng tái tạo, chuyển đổi xanh.

Ghi nhận đóng góp của Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam cho quan hệ hữu nghị hai nước

Ông Phan Anh Sơn (phải) traoKỉ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” cho Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Mawe, ngày 28/6 tại Hà Nội. (Ảnh: Đinh Hòa)

Trong lĩnh vực văn hóa, giao lưu nhân dân, Đại sứ Ann Mawe hỗ trợ kết nối các nghệ sĩ, đầu bếp, nhà xuất bản Thụy Điển và Việt Nam; tổ chức các sự kiện giới thiệu văn hóa, giao lưu ẩm thực như: sự kiện "Hương vị Thụy Điển - Quà chiều", tổ chức ngày 13/4/2024 tại Hà Nội giới thiệu những món ăn độc đáo kết hợp giữa nguyên liệu Việt Nam và cách chế biến từ Thụy Điển. Trong khuôn khổ chương trình Ngôi làng Châu Âu (12-14/5/2023), Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam mang đến nhiều hoạt động giao lưu âm nhạc, nghệ thuật, thể thao,… Nhà riêng của Đại sứ trở thành địa điểm quen thuộc với những người bạn Thụy Điển muốn khám phá Hà Nội và Việt Nam. Các video Tết của Đại sứ chứa đựng nhiều hình ảnh đặc trưng của văn hóa Việt như áo dài, bánh trưng, lúa nước.

Bên cạnh đó, Đại sứ Ann Mawe tích cực hỗ trợ các chương trình hợp tác giáo dục; du học, trao đổi học sinh, sinh viên. Bà ủng hộ các sáng kiến kết nối, giao lưu, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm giữa người trẻ hai nước. Đại sứ tích cực tham gia các hoạt động do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị Hợp tác Việt Nam – Thụy Điển tổ chức, như: các buổi giao lưu hữu nghị, chào mừng, kỷ niệm các sự kiện trọng đại, các ngày lễ lớn của hai nước Việt Nam và Thụy Điển.

Ghi nhận đóng góp của Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam cho quan hệ hữu nghị hai nước

Học sinh Việt Nam thưởng các món ăn kết hợp hương vị Việt Nam – Thụy Điển tại sự kiện "Hương vị Thụy Điển - Quà chiều", tổ chức ngày 13/4/2024 tại Hà Nội. (Ảnh: Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam)

Kỉ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” mà Đại sứ Ann Mawe được nhận là phần thưởng cao quý nhất của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam nhằm ghi nhận những đóng góp quan trọng của các cá nhân cho hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước.

Phát biểu tại lễ trao kỉ niệm chương, ông Phan Anh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam nói: Những năm qua, quan hệ Việt Nam – Thụy Điển phát triển tích cực trong nhiều lĩnh vực: chính trị, khoa học, công nghệ, đến y tế, văn hóa... Thụy Điển dành nhiều hỗ trợ Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội. Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cảm ơn Đại sứ Ann Mawe đã tích cực thúc đẩy quan hệ hữu nghị hai nước.

Bày tỏ vinh dự khi được nhận Kỷ niệm chương, Đại sứ Ann Mawe nói: Quan hệ Việt Nam – Thụy Điển ngày càng phát triển sâu rộng, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Thương mại song phương ngày càng phát triển đúng hướng. Hai nước đối thoại cởi mở, thẳng thắn về các vấn đề cùng quan tâm ở khu vực và trên thế giới. Hợp tác giáo dục, du lịch được tăng cường… Trong đó, quan hệ chặt chẽ giữa nhân dân hai nước là nền tảng có ý nghĩ quan trọng.

Đại sứ Ann Mawe cảm ơn sự hỗ trợ, hợp tác hiệu quả của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các cơ quan chức năng, đối tác Việt Nam. Dù ở cương vị công tác nào, Đại sứ vẫn sẽ tiếp tục đóng góp cho việc củng cố và phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Thụy Điển.

Chia sẻ với phóng viên, Đại sứ Ann Mawe cho biết: Bà sẽ nhớ bầu không khí Hà Nội khi kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam.

“Đi bộ quanh Hồ Hoàn Kiếm các tối cuối tuần, xung quanh là rất nhiều gia đình, nhiều thế hệ, ông bà và các cháu cùng vui chơi; xem biểu diễn âm nhạc; ăn tại các hàng quán vỉa hè; bầu không khí nhộn nhịp của phố đi bộ Hà Nội buổi tối. Đạp xe đi làm mỗi ngày từ Hồ Tây đến văn phòng của Đại sứ quán, tôi nhìn thấy người dân Hà Nội tập luyện thể thao trong công viên, bên hồ; ăn phở sáng… Đó là bầu không khí đường phố sống động, rất khác với ở Thụy Điển. Đây sẽ là điều tôi rất nhớ.”

 

Theo thoidai