Chiến lược phát hành đột phá

Gần đây, New Jeans được xem là hiện tượng tại Hàn. Attention và Hype Boy, 2 đĩa đơn dẫn đầu trong EP (đĩa mở rộng) đầu tay của nhóm, đã lần lượt vượt qua mốc 100 triệu và 200 triệu lượt nghe trên Spotify, nền tảng phát trực tuyến nhạc lớn nhất thế giới. Trong khi đó, Cookie - một ca khúc chính khác trong cùng EP, đã có tên trong danh sách Bài hát hay nhất năm 2022 của The New York Times. 

Vào ngày 17/1, nhóm cũng lọt vào bảng xếp hạng đĩa đơn chính của Billboard, chỉ khoảng 6 tháng sau khi bùng nổ trên sân khấu âm nhạc, trở thành nghệ sĩ K-pop đạt được thành tích này nhanh nhất.

Một tuần sau, ca khúc khác là OMG cũng lọt vào bảng xếp hạng tương tự, giành vị trí thứ 91. Bài hát thậm chí còn leo lên vị trí thứ 79 vào ngày 31/1.

Nhà báo Jeff Benjamin giữ chuyên mục K-pop của Billboard cho biết xu hướng tăng đều như vậy rất đáng chú ý: "Các album K-pop có xu hướng ra mắt với số lượng lớn và tụt hạng nhanh trên các bảng xếp hạng phát trực tuyến, nhưng EP đầu tay của New Jeans đã tăng lượt nghe đều đặn hàng tuần. Ngay cả Ditto và OMG cũng lọt vào bảng xếp hạng Billboard Hot 100, không phải trong tuần đầu ra mắt, mà là một, hai hoặc ba tuần sau đó, cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng của người hâm mộ đối với âm nhạc của họ”.

Hannia là nữ idol gốc Việt trong nhóm New Jeans.
Hannia là nữ idol gốc Việt trong nhóm New Jeans.

 

Các chuyên gia nhấn mạnh màu sắc âm nhạc và chiến lược phát hành đặc biệt của nhóm đều đóng vai trò then chốt trong việc đưa New Jeans trở thành ngôi sao nổi tiếng.

Cụ thể, công ty quản lý của New Jeans ADOR - trực thuộc HYBE đại diện cho gã khổng lồ K-pop BTS – đã đi ngược dòng, tiết lộ các đĩa đơn và video âm nhạc của nhóm trước khi phát hành album. Phương pháp này không thịnh hành ở K-pop, nơi trọng tâm là tạo ra khoảnh khắc ồn ào, thu hút sự chú ý trước khi phát hành album.

New Jeans đã tiết lộ video âm nhạc của Attention vào ngày 22/7 - khoảng 1 tuần trước khi ra mắt chính thức - mà không có bất kỳ đoạn giới thiệu nào. Ngay cả tên và tuổi của 5 thành viên - Minji, Hanni, Danielle, Haerin và Hyein - cũng được giữ kín, để tập trung hoàn toàn sự chú ý của mọi người vào âm nhạc của nhóm. Sau đó, nhóm dần dần giới thiệu các bản nhạc khác - Hype Boy, Cookie và Hurt - trước khi EP của họ lên kệ vào ngày 8/8.

"New Jeans đã đảo ngược xu hướng và tiết lộ âm nhạc của họ một cách chậm rãi. Cách thức này khá phù hợp với hầu hết người hâm mộ nhạc Hoa Kỳ" - Benjamin tin rằng New Jeans sẽ có thể kéo dài chuỗi chiến thắng của mình nhờ hướng đi khác biệt và không bị bão hòa trong thị trường.

Cá tính và hướng đi khác biệt giúp New Jeans được khán giả yêu mến.
Cá tính và hướng đi khác biệt giúp New Jeans được khán giả yêu mến.

Không tuân theo công thức tiêu chuẩn hóa

Trong khi nhiều ca khúc chủ đề K-pop muốn tạo ra một khoảnh khắc khoa trương hay gây chú ý để tạo sự tò mò cho khán giả, thì các bài hát của New Jeans cho đến nay đã gây ấn tượng với công chúng, các nhà phê bình bằng sự tươi sáng thuần âm nhạc.

Giải mã những yếu tố thành công của New Jeans, nhà phê bình âm nhạc Kim Do-heon chỉ ra rằng nhóm không tuân theo "công thức K-pop chuẩn hóa".

"Ngày nay, nhiều nhóm nhạc nữ K-pop tạo ra vũ trụ hư cấu của riêng họ và thêm những câu chuyện sáng tạo vào các bài hát và album của họ, khiến những người không phải là người hâm mộ khó nắm bắt hoàn toàn các khái niệm họ lồng vào. Nhiều nhóm còn đưa các màn trình diễn mạnh mẽ và năng động làm trọng tâm, trong khi tung ra các bài hát pop điện tử hoang dã thường bao gồm phần giới thiệu, điệp khúc và ngắt quãng. Tuy nhiên, New Jeans đã bỏ quy ước này" -  nhà phê bình nói.

New Jeans hứa hẹn sẽ tiếp tục thành công trong thời gian tới.
New Jeans hứa hẹn sẽ tiếp tục thành công trong thời gian tới.

Theo Kim, New Jeans vô tư, thoải mái và tự nhiên hơn, thể hiện ở điểm nhóm không cố gắng làm âm nhạc phức tạp. Mỗi thành viên đều đảm nhận vai trò của một nhân vật hư cấu. Điều này có nghĩa là mọi người vẫn có thể thưởng thức âm nhạc của nhóm một cách trọn vẹn nhất mà không cần phải nghiên cứu để tìm ra những thông điệp ẩn chứa trong giai điệu của nhóm. Nói một cách đơn giản, các bài hát rất bắt tai và dễ nghe.

Và sự thành công tức thì của New Jeans cũng là nhờ sự rung cảm hoài cổ của những năm 1990 được tìm thấy trong âm nhạc, thời trang của nhóm. "Nhóm có những đặc điểm của các nhóm nhạc K-pop thập niên 1990 giống như Fin.KL và SES, theo nghĩa trọng tâm của nhóm là âm nhạc và sự quyến rũ của các thành viên" - nhà phê bình Kim nói thêm.

Theo phụ nữ TPHCM