leftcenterrightdel
Giáo hoàng Francis phát biểu với các tín đồ tại quảng trường St. Peter ở Vatican hôm 27/2. Ảnh: Reuters. 

Giáo hoàng Francis cho hay ông "rất đau lòng" vì những gì đang xảy ra ở Ukraine và kêu gọi các bên ngừng bắn vì hòa bình cho quốc gia này. Ông cũng mời mọi người cùng tham gia ngày cầu nguyện quốc tế cho hòa bình vào 2/3. Nhiều tín đồ trên quảng trường St. Peter cầm theo cờ Ukraine, hô vang ủng hộ phát biểu của Giáo hoàng.

Giáo hoàng cũng đề cập tới những người dân thường Ukraine trong hầm trú ẩn và phải chạy trốn các cuộc giao tranh, đặc biệt là "những người già, những người mẹ phải đem theo con nhỏ".

leftcenterrightdel
Các thành viên trong một gia đình Ukraine bật khóc tại cửa khẩu Medyka, ở Ba Lan, hôm 27/2. Ảnh: AP. 

Giáo hoàng Francis hôm 26/2 đã gọi điện cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Văn phòng báo chí Vatican xác nhận cuộc gọi này, song không nêu nội dung.

Tổng thống Zelensky cũng đăng Twitter, cho biết ông cảm ơn Giáo hoàng Francis "vì đã cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine và kêu gọi ngừng bắn". "Người dân Ukraine đều cảm nhận được sự ủng hộ tinh thần từ Giáo hoàng", Zelensky viết.

Giáo hoàng trước đó còn tới đại sứ quán Nga tại Vatican để bày tỏ quan ngại về chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine. Đây được coi là động thái hiếm gặp của Giáo hoàng, vì thông thường lãnh đạo như ông sẽ triệu đại sứ tới gặp, thay vì phải trực tiếp tới đại sứ quán.

Sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát lệnh mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2, cuộc tấn công đã bước sang ngày thứ năm. Bộ Nội vụ Ukraine ngày 27/2 thông báo 352 dân thường nước này thiệt mạng, trong đó có ít nhất 14 trẻ em, và 1.684 người bị thương, trong đó có 116 em nhỏ.

Trước động thái của Nga, Mỹ cùng đồng minh đã áp loạt lệnh trừng phạt lên Moskva cũng như Tổng thống Putin. Các nước phương Tây hôm 26/2 nhất trí loại một số ngân hàng Nga khỏi Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT), được coi là lệnh trừng phạt rất nặng. Moskva nhiều lần khẳng định loạt lệnh trừng phạt thể hiện sự bất lực của phương Tây.

leftcenterrightdel
 Các mũi quân Nga tiến vào Ukraine. Đồ họa: NY Times.

Theo vnexpress