"Sẽ thật đáng buồn nếu ưu tiên vaccine Covid-19 được dành cho những người giàu nhất. Sẽ thật đáng buồn nếu vaccine trở thành tài sản của quốc gia này hay quốc gia kia thay vì của toàn cầu, cho tất cả", Giáo hoàng phát biểu trực tuyến hôm 19/8 từ thư viện cá nhân ở Toà thánh Vatican nhằm tránh tụ họp đông người.

                    Giáo hoàng Francis phát biểu trực tuyến từ Vatican hôm 12/8. Ảnh: Reuters.

Ông cũng cho rằng sẽ thật đáng hổ thẹn nếu tất cả những sự hỗ trợ kinh tế cuối cùng lại làm hồi sinh những ngành công nghiệp không mang lại lợi ích gì cho người nghèo hay môi trường.

"Đại dịch này đã để lại khó khăn cho người nghèo và sự bất bình đẳng lớn đang ngự trị thế giới", Giáo hoàng nói. "Covid-19 vốn không phân biệt ai với ai, đã tàn phá, làm gia tăng sự bất bình đẳng và phân biệt đối xử".

Ông đề nghị nỗ lực ứng phó với đại dịch phải diễn ra trên hai mặt trận.

"Một mặt, cần phải tìm ra cách chữa trị loại virus nhỏ nhưng ghê gớm, khiến cả thế giới phải ngã khuỵu. Mặt khác, phải đối phó với một virus lớn, đó là bất công xã hội, bất bình đẳng về cơ hội, bị gạt ra ngoài lề xã hội và thiếu sự bảo vệ cho những người yếu đuối nhất", ông nói.

Giáo hoàng Francis đã dành phần lớn sứ mệnh của mình để kêu gọi sự quan tâm đến hoàn cảnh của những người sống bên lề xã hội. Ông cảnh báo việc nhiều người mong muốn trở lại cuộc sống bình thường và tiếp tục hoạt động kinh tế.

"Sau đại dịch, thế giới không thể quay lại trạng thái bình thường nếu bình thường có nghĩa là bất công xã hội và sự xuống cấp của môi trường tự nhiên", ông nói.

Covid-19 đã xuất hiện ở 213 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến hơn 22,5 triệu người nhiễm, trong đó gần 790.000 người chết. Hơn 150 loại vaccine phòng chống Covid-19 đang được phát triển, trong đó một số loại đang được thử nghiệm ở giai đoạn cuối.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 18/8 cảnh báo bất kỳ quốc gia nào tích trữ vaccine Covid-19 sẽ làm trầm trọng thêm đại dịch và khuyến khích các nước tham gia hiệp ước toàn cầu để chia sẻ các phát kiến của họ với những nước đang phát triển.

Theo vnexpress