Sự kiện do Vietnam Centre, bao gồm những người Việt trẻ hoạt động phi lợi nhuận, với sứ mệnh quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới tổ chức, lấy tiêu điểm là nghi lễ Hầu Đồng.

Giới thiệu nét văn hóa Đạo Mẫu Việt Nam và nghi Lễ Hầu Đồng tại Sydney
Tòa nón Tứ Phủ - một trong những đạo cụ quan trọng chuẩn bị cho chương trình diễn ra tại Sydney, Australia. (Nguồn: Vietnam Centre)

Nội dung chương trình tái hiện câu chuyện về các vị thần bản địa luôn che chở, dạy dỗ tín đồ làm thiện tránh ác, độ trì cho quốc thái dân an, như Quan Lớn Đệ Tam Thoải Phủ, Chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn, Ông Hoàng Bảy, Cô Bơ Thoải...

Chương trình được đạo diễn và dàn dựng bởi hội quán văn hoá Nam Ngọc Hiên. Đây cũng là đơn vị đã mang tiết mục Lễ cưới truyền thống Việt Nam đến với sân khấu trung tâm văn hoá quốc gia Kennedy Center của Hoa Kỳ vào cuối năm 2022.

Về mặt chuyên môn, Thần Nữ Phương Đông được cố vấn bởi Four Palaces-Tứ Phủ - một trong những tổ chức đi đầu trong việc quảng bá các nét văn hoá truyền thống và giá trị thẩm mỹ trong Đạo Mẫu Tứ Phủ thông qua các nội dung song ngữ Việt - Anh.

Anh Nguyễn Anh Vũ - Chủ tịch Vietnam Centre, chia sẻ: “Trong những năm qua, Vietnam Centre đã liên tục giới thiệu đa dạng các khía cạnh của văn hoá Việt Nam đến với công chúng thế giới.

Đạo Mẫu là tín ngưỡng bản địa của người Việt, là nét văn hoá đã được UNESCO ghi nhận. Chúng tôi tin rằng tiết mục sẽ mang đến cho khán giả Sydney một góc nhìn mới mẻ về bề dày văn hoá Việt”.

Đạo diễn Đoàn Thành Lộc cho biết: “Chương trình văn hoá với đối tượng khán giả quốc tế luôn cần những cách thể hiện đặc thù. Tiết mục vừa phải hấp dẫn, mang đầy đủ ý nghĩa nhưng lại dễ hiểu ngay cả với những người lần đầu tiếp xúc.

Sau hơn một năm chuẩn bị, chúng tôi tin rằng Thần Nữ Phương Đông sẽ mang đến cho khán giả ở Sydney những ấn tượng và cảm xúc đẹp về tín ngưỡng tôn thờ Mẫu của người Việt".

Theo baoquocte