leftcenterrightdel
Giống hoa lily mới được chính thức đặt tên là Sử tử đỏ. Ảnh: Onings Holland Flowerbulbs 
Tuần qua, một đoàn công tác từ ba tỉnh Lâm Đồng, Đồng Tháp và Sơn La, các chủ trang trại trồng hoa và các cơ sở nghiên cứu đào tạo khoa học của Việt Nam đã tới Hà Lan để làm việc với các đối tác trong ngành trồng hoa tại Hà Lan.

Nhân dịp này, một giống hoa lily mới được chính thức đặt tên là Sử tử đỏ (Sutudo), lai tạo bởi công ty Onings Holland Flowerbulbs - một doanh nghiệp có mặt tại Việt Nam từ nhiều năm, hợp tác và xuất khẩu củ hoa giống và hỗ trợ hiệu quả các đối tác Việt Nam.

Lễ đặt tên được thực hiện bởi Tham tán Nông nghiệp Hà Lan tại Việt Nam bà Ingrid Korving và Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam, bà Võ Thị Ngọc Điệp, nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan.

Được biết, Sutudo sẽ có mặt trên thị trường từ năm 2026.
leftcenterrightdel
Giống hoa lily mới kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hà Lan. Ảnh: Onings Holland Flowerbulbs 

Hợp tác Việt Nam và Hà Lan, đặc biệt trong lĩnh vực trồng hoa và cây cảnh, đã được thiết lập với nền tảng vững chắc, mở ra nhiều tiềm năng cho tương lai. Ở Việt Nam, diện tích trồng hoa, cây cảnh, hoa cảnh là 45.000 ha, trong đó Lâm Đồng là vùng sản xuất trọng điểm.

Chuyến công tác được phối hợp tổ chức bởi Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam, Cơ quan Doanh nghiệp Hà Lan (RVO), Hiệp hội Hợp tác Trồng trọt Thương mại Hà Lan - Việt Nam (Netherlands - Vietnam Horti Business Platform - NVHBP) và Dutch Greenhouse Delta, nhằm chia sẻ kiến thức, khám phá các mối quan hệ đối tác tiềm năng và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực trồng trọt/làm vườn bền vững cho cả hai nước.

Tại hội thảo, các đại biểu đã có những bài phát biểu nhấn mạnh thế mạnh của hai nước và tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực trồng hoa và cây cảnh, cũng như nêu bật các cơ hội đầu tư và thương mại tại Lâm Đồng, Đồng Tháp và Sơn La. Các bên cũng có cơ hội được kết nối và thảo luận về các cơ hội hợp tác.

leftcenterrightdel
 Đoàn công tác Việt Nam tại Hội nghị về ngành trồng hoa Hà Lan - Việt Nam. Nguồn: Hortibiz Daily

Đoàn công tác cũng thực hiện chuyến thăm tới Trung tâm Nhà vườn Thế giới (World Horti Center - WHC) tại tỉnh Nam Hà Lan.

Năm ngoái, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm Trung tâm Nhà vườn Thế giới trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hà Lan. Trong chuyến thăm này, Thủ tướng bày tỏ cam kết của Việt Nam trong việc hợp tác với các đối tác Hà Lan nhằm giải quyết các thách thức trong nông nghiệp.

Theo thoidai