leftcenterrightdel
 9 video "Việt Nam: Đi để yêu!" cũng là sản phẩm hợp tác giữa tập đoàn và du lịch Việt Nam. Video: TCDL

Chiều 15/6, Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) phối hợp với Tập đoàn Google giới thiệu dự án "Google Art & Culture".

Phía Google sẽ cung cấp 3 công cụ gồm Art Camera (các tác phẩm nghệ thuật với độ phân giải lớn và độ chi tiết cao), Google Street View (trải nghiệm từ xa các điểm đến văn hóa, nghệ thuật nhờ nền tảng số) và Table Top Scanner (xem những bộ sưu tập và cổ vật cỡ lớn). Các điểm du lịch, bảo tàng, di tích... có thể sử dụng công cụ để ghi lại hình ảnh, thước phim và đăng tải trên nền tảng lưu trữ Google. Qua đó, du khách toàn thế giới có thể dễ dàng tiếp cận, tham qua hình ảnh 3D, 360 độ, thuyết minh miễn phí...

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội cho biết đơn vị đã số hóa nhiều hạng mục trong di tích, song cần phía Google hỗ trợ kỹ thuật để đưa những dữ liệu này lên nền tảng số. Giải đáp vấn đề này, ông Pierre Caessa, Quản lý dự án Google Arts & Culture, cam kết đồng hành và hỗ trợ cùng các đơn vị Việt Nam. Buổi tập huấn chi tiết sẽ được tổ chức trong quý 3.

Google Arts & Culture là một bảo tàng số phi lợi nhuận, nhằm lưu giữ và giới thiệu những giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc của các quốc gia trên thế giới. Trong 10 năm ra mắt, bảo tàng này đã hợp tác cùng 2.500 đối tác trên toàn thế giới, trong đó có các bảo tàng nổi tiếng như Tate Gallery, London, Anh; Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan, New York, Mỹ.

Năm 2021, Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng phối hợp cùng Google đã ra mắt dự án "Kỳ quan Việt Nam" với 35 triển lãm trực tuyến và hơn 1.300 bức ảnh về điểm du lịch nổi tiếng, các di sản, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa và ẩm thực Việt Nam. Phim Việt Nam: Đi để yêu! cũng hợp tác cùng Google.

Du khách thăm triển lãm Kỳ quan Việt Nam năm 2021. Ảnh: Ngân Dương

 

Du khách thăm triển lãm Kỳ quan Việt Nam năm 2021. Ảnh: Ngân Dương

Ông Pierre Caessa chia sẻ vinh dự khi được đồng hành cùng Việt Nam trong quảng bá du lịch. Ông cho biết dự án Kỳ quan Việt Nam đã có tác động tích cực với du khách trong và ngoài nước dù mới ra mắt hơn một năm. "Số hóa tài nguyên để tiếp cận du khách toàn cầu là một trong những việc quan trọng để thúc đẩy du lịch, đặc biệt là trong bối cảnh hậu Covid", ông nói.

Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết chuyển đổi số là tất yếu trong truyền thông, quảng bá du lịch Việt Nam, đặc biệt trong thời ứng phó với Covid-19. Ông hy vọng các địa phương tích cực tiếp cận và đẩy mạnh quảng bá giá trị văn hóa, di sản Việt Nam ra thế giới.

Theo vnexpress