New Current là giải cho phim đầu tay hoặc thứ hai xuất sắc được làm bởi đạo diễn châu Á tại liên hoan hàng năm. Theo Variety, trong lễ bế mạc hôm 30/10, A Balance (Nhật Bản) và Three (Kazakhstan, Hàn Quốc và Uzbekistan hợp tác) cùng đoạt giải thưởng này, nhận phần thưởng 30.000 USD.

Ảnh cắt từ Trailer "A Balance" của đạo diễn Harumoto Yujiro. Video: BIF.

Giám đốc LHP Busan Lee Yong-kwan cho biết: "Dù trong hoàn cảnh dịch bệnh, hai tác phẩm xuất sắc này vẫn đảm bảo và duy trì chất lượng. Chúng gợi ta nhớ về tầm quan trọng của tình người".

A Balance kể về giáo viên nữ Yuko có đam mê làm phim tài liệu. Cô thực hiện dự án về vụ bê bối xảy ra ba năm trước tại chính ngôi trường đang làm việc, từng khiến nhiều người tự tử. Trong quá trình làm phim, Yuko dần vén màn bí mật và tìm ra sự thật. Tác phẩm là phim thứ hai của đạo diễn Harumoto Yujiro (sinh năm 1987).

Trong khi đó, Three xoay quanh nhân vật Sher, sống tại Kazakhstan năm 1979. Cô thuộc một đội thám tử đi điều tra về tên sát nhân ăn thịt người bí ẩn. Tác phẩm do PAK Ruslan, đạo diễn người Uzbekistan gốc Hàn Quốc thực hiện.

Liên hoan năm nay khai mạc hôm 21/10, tinh giản khâu tổ chức để phù hợp tình hình dịch. Hầu hết hoạt động được chuyển lên nền tảng trực tuyến. Nhiều bộ phim được chiếu qua mạng hoặc chiếu tại các quốc gia khác như Việt Nam, Thái Lan dành cho khách không thể đến Hàn Quốc.

Theo Screen Daily, các chuyên gia đánh giá sự kiện thành công với 192 tác phẩm từ 68 quốc gia và vùng lãnh thổ được giới thiệu, thu hút khoảng 18.000 khán giả. Lượng khách ít so với năm rồi (190.000 khách) do quy định hạn chế vé bán ra - chỉ 20% số ghế trong rạp.

Năm ngoái, phim Ròm của Việt Nam và Haifa Street (Iraq và Qatar) thắng hạng mục này. Năm nay, Chị chị em em của đạo diễn Kathy Uyên là tác phẩm Việt duy nhất được chọn chiếu ở hạng mục Cửa sổ Điện ảnh châu Á.

Theo vnexpress