Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng vọt và áp lực lạm phát gia tăng, Hàn Quốc đang chứng kiến làn sóng người làm công ăn lương gấp rút nhận thêm những công việc phụ để kiếm thêm thu nhập. 

Theo thống kê, số lượng người làm nhiều việc cùng lúc đã tăng lên mức cao kỷ lục 629.610 người vào tháng Năm. Đây là mức tăng trưởng khoảng 65% khi so sánh với thời kỳ trước đại dịch vào tháng 1/2020.

Những người thuộc nhóm thu nhập trung bình và thấp cho rằng việc làm nhiều công việc như hiện nay là cần thiết, nhất khi lãi suất ngân hàng tăng nhanh khiến họ phải chi trả nhiều hơn cho các khoản vay. Ngoài ra, giá cả tăng cao cũng khiến cuộc sống của họ chật vật.

Kim Yoon A., 40 tuổi, nhân viên văn phòng tại một công ty quy mô vừa ở Seout cho biết anh không có lựa chọn nào khác ngoài việc kiếm thêm công việc để trang trải chi phí cho gia đình 3 người của mình. "Tôi hiếm khi chi tiêu cho bản thân, nhưng tiền lương hàng tháng của tôi không đủ để nuôi gia đình trong thời điểm lãi suất ngân hàng và các giá cả đang tăng nhanh", Kim Yoon A. nói.
Giao đồ ăn là một trong những công việc phụ phổ biến nhất ở Hàn Quốc. / gettyimagesbank
Giao hàng, giao đồ ăn là một trong những công việc phụ phổ biến nhất ở Hàn Quốc

Giá tiêu dùng trong tháng Bảy ở Hàn Quốc đã tăng 6,3% so với một năm trước đó. Đây là mức tăng cao nhất kể từ tháng 11/1998 khi nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng tài chính châu Á.

Do tình hình kinh tế khó khăn, không chỉ có những người trẻ làm thêm mà cả những người lao động ở độ tuổi 50 và 60 cũng đang tìm kiếm việc để có thêm thu nhập.  

Trong khi người lao động tìm thêm việc thì các công ty lại thắt chặt chi tiêu bằng cách thu nhỏ hoạt động hoặc giảm nhân công. "Hầu hết các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ đang chuyển sang cắt giảm chi phí cố định bằng cách giảm số lượng nhân viên, như một phần của nỗ lực chống chọi với tình trạng lạm phát tiêu cực này", một chủ quán cà phê ở độ tuổi 40 cho biết.

Theo phụ nữ TPHCM